SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới của Xiaomi: Công nghệ chống nhìn trộm giúp đảm bảo quyền riêng tư

14:37, 17/03/2021
(SHTT) - Công ty Xiaomi đã được cấp bằng sáng chế về công nghệ mới chống nhìn trộm dành cho điện thoại thông minh. Công nghệ này ra đời mang đến những hứa hẹn sẽ giúp cho người dùng bảo đảm được quyền riêng tư khi sử dụng chiếc smartphone của mình.

Mới đây, một bằng sáng chế mới của Xiaomi với tên gọi "công nghệ chống nhìn trộm" đã được công bố trực tuyến. Cụ thể, theo báo cáo từ ITHome, sáng chế mới của gã công nghệ Trung Quốc được hiểu đơn giản là một cảm biến AI hoạt động liên tục. Cảm biến này sẽ có khả năng chụp ít nhất một khuôn mặt trong phạm vi hoạt động của nó. Sau đó, thuật toán sẽ xác định xem liệu người được chụp có đang nhìn trộm màn hình điện thoại hay không?

Ngoài ra, sáng chế cũng liên quan đến việc tinh chỉnh, khi chính người dùng tự xác định cho phép người ngoài có thể nhìn thấy gì, còn những gì là tuyệt đối riêng tư.

Hiện chưa thông báo mốc thời gian đưa công nghệ này vào điện thoại thông minh. Cũng có thể sáng chế chỉ dừng ở mức nhận bằng phát minh.

xiaomi

 Sáng chế mới của Xiaomi: Công nghệ chống nhìn trộm giúp đảm bảo quyền riêng tư

Trong quá khứ, một số nhà sản xuất đồ điện tử cũng đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ tương tự như của Xiaomi. Theo Phone Arena, Apple đã nộp bằng sáng chế tại Văn phòng bằng sáng chế và thương hiệu Mỹ (US Patent and Trademark Office) cho một công nghệ mới trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay có thể ngăn chặn những người tò mò nhìn chằm chằm vào điện thoại người khác.

Bằng sáng chế với tên gọi Gaze-Dependent Display Encryption (mã hóa màn hình phụ thuộc vào ánh mắt) về cơ bản sẽ phát hiện phần màn hình mà người dùng đang nhìn và che khuất phần còn lại.

Một trích đoạn tóm tắt trong bằng sáng chế nhấn mạnh “theo cách này, chỉ có nội dung hiển thị mà người dùng đang xem chủ động mới có thể nhận ra và hiểu được, trong khi một người quan sát không mong muốn nhìn qua vai của họ sẽ không thể hiểu được những gì đang hiển thị”. Apple cũng cho biết các khu vực bị che khuất cũng có thể có giao diện và cấu trúc tổng thể của khu vực màn hình mà người dùng đang xem, nhưng nội dung thực tế trong các khu vực này sẽ không thể đọc được.

Đây không phải là lần đầu tiên có một giải pháp ngăn chặn những người không mong muốn nhìn trộm vào màn hình điện thoại thông minh. Các điện thoại thông minh BlackBerry gần đây cung cấp chức năng Privacy Shade nhưng khác với Apple là giải pháp của BlackBerry yêu cầu người dùng phải di chuyển ngón tay qua phần màn hình muốn đọc. Hơn nữa, Privacy Shade cũng bôi đen phần còn lại của nội dung, điều này có thể thu hút sự chú ý nhiều hơn từ một người tò mò.

Hà Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.