SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới của Trung Quốc: Xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở cho kết quả sau 10 phút

15:52, 22/10/2021
(SHTT) - Phương pháp xét nghiệm mới của Trung Quốc chỉ yêu cầu người dân thổi vào một chiếc túi trong 30 giây và sẽ đưa ra kết quả sau 5 – 10 phút phân tích với chi phí khá rẻ.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa tạo ra phương pháp xét nghiệm COVID-19 mới, giúp giảm bất tiện cho người tham gia xét nghiệm và tiết kiệm thời gian.

Người tham gia xét nghiệm chỉ cần thở vào một cái túi trong 30 giây và kết quả sẽ có trong vòng từ 5-10 phút.

Nghiên cứu này do Phòng Thí nghiệm mô phỏng môi trường và kiểm soát ô nhiễm của Đại học Bắc Kinh, và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quận Triều Dương ở Bắc Kinh đồng thực hiện.

Theo Giáo sư Yêu Mậu Thịnh (Đại học Bắc Kinh), trưởng nhóm nghiên cứu, phương pháp xét nghiệm này có độ chính xác cao, có thể phân biệt giữa người đang mắc COVID-19, người khỏe mạnh và người mắc các bệnh hô hấp khác.

xet nghiem

 Sáng chế mới của Trung Quốc: Xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở cho kết quả sau 10 phút

Nghiên cứu được thực hiện trên 74 bệnh nhân Covid-19, 30 bệnh nhân mắc các bệnh đường hô hấp khác, 87 nhân viên y tế và người khỏe mạnh. Nhóm nghiên cứu đã phân tích mẫu hơi thở ra của các đối tượng khác nhau và không khí xung quanh họ, xác định được 12 tín hiệu hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) sinh ra trong quá trình thở ra của người tham gia thử nghiệm. Những tín hiệu này được coi như những “dấu vân tay” độc nhất để sàng lọc và xác định những người mắc Covid-19 với những người khỏe mạnh và những bệnh nhân mắc các bệnh đường hô hấp khác.

Theo đó, nồng độ propanol trong hơi thở ra của bệnh nhân Covid-19 và các bệnh đường hô hấp khác cao hơn hẳn so với những người khỏe mạnh, trong khi axeton qua đường thở được phát hiện ở bệnh nhân Covid-19 thấp hơn đáng kể so với những bệnh nhân mắc các bệnh đường hô hấp khác và người khỏe mạnh.

Khi xét nghiệm bằng phương pháp này không cần bất kỳ chất thử nào, người xét nghiệm chỉ cần dùng túi thở một lần và thở ra trong 30 giây là có thể hoàn thành việc thu mẫu. Sau khi thu được các mẫu hơi thở ra, hệ thống sẽ thiết lập mô hình 12 tín hiệu VOCs bằng thuật toán và cho kết quả sàng lọc nhanh nhất trong vòng 5-10 phút. Dựa trên mô hình dữ liệu hiện có, độ đặc hiệu và độ nhạy của xét nghiệm đã đạt hơn 95%.

Quy trình nhanh chóng và độ chính xác cao mang lại lợi thế cho phương pháp mới so với phương pháp xét nghiệm nhanh dựa trên kháng nguyên. Phương pháp mới cũng khá rẻ, khoảng 10 nhân dân tệ (1,5 USD) so với thử nghiệm axit nucleic có phí 80 nhân dân tệ như hiện nay ở Trung Quốc. So với xét nghiệm axit nucleic, phương pháp này không chỉ đơn giản, tiết kiệm thời gian mà còn rất kinh tế.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lưu ý cần tiến hành thêm các thử nghiệm trước khi áp dụng phương pháp này do Trung Quốc không có nhiều ca bệnh, nên không thể thử nghiệm trên nhiều người.

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.