SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới của Samsung: Smartphone với 6 camera chính có thể dịch chuyển

07:15, 18/06/2020
(SHTT) - Samsung vừa được cấp bằng sáng chế về chiếc điện thoại thông minh với 6 camera có khả năng nghiêng theo chiều ngang hoặc dọc. Đây là bước tiến đột phá của ông lớn Samsung với hy vọng có thể thay đổi ngành nhiếp ảnh di động.
sang che samsung

 Hình ảnh mẫu flagship tương lai của Samsung với 5 camera nghiêng cùng ống kính periscope

Gần đây, các nhà sản xuất liên tục nâng cấp khả năng chụp ảnh trên smartphone từ cảm biến cho đến tăng số lượng camera. Trong hơn 2 năm qua, số lượng camera trên điện thoại thông minh liên tục tăng, tiêu biểu như các sản phẩm trang bị 4 camera sau trên Redmi Note 9 Pro, Galaxy S20 Ultra… hay thậm chí là 5 camera sau của Xiaomi Mi Note 10.

Không chịu thua các đối thủ, Samsung cũng đang tích cực cải tiến và nâng cấp camera trên điện thoại, nhằm đưa camera trên máy của hãng lên tầm cao mới. Bằng sáng chế về smartphone có đến 6 camera này đã được Samsung nộp từ cuối năm 2019, nhưng đến ngày 11/6 mới chính thức được WIPO (Văn phòng sở hữu trí tuệ quốc tế) duyệt.

Theo bằng sáng chế, smartphone mới của Samsung sẽ được trang bị 5 camera góc rộng với ống kính có tiêu cự quy đổi 28mm và một camera tele. Các cảm biến camera này được đặt theo chiều ngang với hai hàng, mỗi hàng sẽ có ba ống kính cùng một đèn flash LED trợ sáng.

sang che samsung 1

 

Ở chế độ bình thường, các ống kính và cảm biến sẽ hướng thẳng ra phía trước để thu ánh sáng, tuy nhiên khi chuyển sang chế độ hoạt động (active mode), cảm biến và ống kính sẽ được nghiêng theo chiều dọc hoặc theo chiều ngang một góc độ nhất định, cho phép chụp ảnh góc rộng hơn và thậm chí là chụp được ảnh toàn cảnh mà không cần phải nghiêng máy sang các hướng khác nhau.

Hơn nữa, máy có thể tạo hiệu ứng “pano-bokeh”, làm mờ phông nền ảnh toàn cảnh. Công nghệ này cũng giúp 5 cảm biến góc rộng hoạt động đồng thời, mang đến hình ảnh góc rộng chất lượng hơn nhờ ghép các bức ảnh lại với nhau.

Điều đáng buồn, công nghệ camera này giá thành còn quá đắt để sản xuất hàng loạt, tuy nhiên đây cũng là bước tiến đột phá mới của Samsung với nhiều ưu điểm vượt trội như cải thiện chất lượng những bức ảnh thiếu sáng, tăng chỉ số tương phản động cùng hiệu ứng làm mờ phông với các bức ảnh có nhiều đối tượng.

sang che samsung 2

 

Bằng sáng chế mới này của Samsung cũng khắc phục được nhiều hạn chế của camera điện thoại, đặc biệt là kích thước của mô-đun máy ảnh. Vì nó sẽ được đặt trong một mẫu flagship tương lai, thiết bị có thể cần phải có cơ chế bật lên để chứa cảm biến có khả năng chuyển động, trong khi vẫn phải đảm bảo độ mỏng cần thiết cho thiết bị.

Dĩ nhiên công nghệ này chỉ dừng lại ở bằng sáng chế, việc Samsung có thể thực hiện hóa được sáng chế này hay không còn phụ thuộc vào thị hiếu của người dùng. Bởi để có thể sản xuất được chiếc điện thoại thông minh với hệ thống kính dịch chuyển như vậy sẽ cần một khoản chi phí không hề nhỏ.

                                                                                                                              Phạm Loan

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.