SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới của Apple: Công nghệ Touch ID sẽ được tích hợp trong màn hình

14:52, 23/12/2019
(SHTT) - Apple mới đây đã được Văn phòng sáng chế và thương hiệu của Mỹ (USPTO) cấp bằng sáng chế mới có liên quan tới công nghệ cảm biến vân tay trong màn hình. Đây sẽ là bước tiến mới của vị "đại gia công nghệ" này.

 Apple vào năm 2017 đã tiên phong ra công nghệ Face ID 3D và biến nó trở thành một trong những phương thức bảo mật sinh trắc học tốt nhất trên thế giới hiện tại mà ít có chiếc smartphone Android nào có thể "sánh vai" về tốc độ. Điểm yếu của công nghệ Face ID là yêu cầu một phần khoét màn hình (hay còn gọi là "tai thỏ") mà ở thời điểm hiện tại Apple chưa nghĩ ra giải pháp giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên trong tương lai, phần khoét màn hình này cùng Face ID có thể sẽ sớm biến mất nhờ một công nghệ sinh trắc học mới được Apple đăng ký.

Trong chi tiết về sáng chế, Apple có mô tả rằng công nghệ cảm biến vân tay này có thể được ứng dụng trên màn hình, do đó trong tương lai các mẫu iPhone sẽ có thể được tích hợp lại Touch ID.

sang che apple

 Sáng chế mới của Apple: Công nghệ Touch ID sẽ được tích hợp trong màn hình

Cụ thể, sáng chế mới mô tả về việc màn hình sử dụng áng sáng (quang học) để phát ra tia sáng, từ đó có thể đọc được dữ liệu vân tay của ngời dùng. Nói cách khác, về cơ bản công nghệ mới mà Apple triển khai chỉ là công nghệ cảm biến vân tay quang học hiện đang xuất hiện trên hầu hết các mẫu smartphone Android hiện nay. Và điểm yếu của công nghệ này so với cảm biến vân tay điện dung Touch ID trước đây chính là vệ độ chính xác và tốc độ.

Bên cạnh việc dùng cho chiếc MacBook Pro 16 inch mới thì công nghệ này còn có thể được tích hợp dưới màn hình. Bằng sáng chế mà Apple được cấp cũng xuất hiện đúng thời điểm những tin đồn về iPhone 12 (2020) sẽ dùng cả Face ID và Touch ID. Qualcomm cũng mới giới thiệu công nghệ vân tay dưới màn hình nhưng ở diện tích và khoảng nhận diện lớn hơn, hay còn gọi là cảm biến siêu âm được tích hợp trên các dòng flagship của Samsung.

Ở thời điểm hiện tại, mới chỉ có 2 loại cảm biến vân tay được ứng dụng dưới màn hình, đó là cảm biến quang học sử dụng ánh sáng quét và cảm biến siêu âm sử dụng các sóng siêu âm để tạo bản đồ vân tay (Galaxy S10/Note10...). Trong đó cảm biến siêu âm có tính bảo mật và tốc độ cao hơn tương đối. Tuy nhiên cả 2 loại công nghệ này đều tồn tại những điểm yếu nhất định khiến cho nó không thể được ứng dụng mạnh mẽ trong việc xác minh sinh trắc học.

Nhã Lam

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.