SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới của Apple: Công nghệ ghi âm đặc biệt, định hướng vị trí nguồn phát

10:38, 06/05/2020
(SHTT) - Apple đang cố gắng để khẳng định vị trí ông lớn của mình trong giới công nghệ bằng việc liên tục đưa ra những bằng sáng chế mới. Công nghệ này là sẽ cho phép người dùng cảm nhận được vị trí của các nguồn phát ra âm thanh trong các đoạn ghi âm.

Bằng sáng chế lần này của Apple giải thích rằng các đoạn ghi âm hay video có thể định hướng được cả vị trí nguồn phát để cho phép người dùng có một trải nghiệm chân thực nhất.

Apple có thể làm được điều này bằng cách sử dụng hai camera và bốn micro để thu âm đồng thời một lúc, sau đó hệ thống sẽ phân tích và xử lý bằng phần mềm để đưa ra hiệu ứng âm thanh nổi. Nhờ đó mà người dùng có thể cảm nhận được vị trí của các nguồn phát ra âm thanh như người nói chuyện, xe cộ,... xung quanh.

cong nghe ghi am

 Sáng chế mới của Apple: Công nghệ ghi âm đặc biệt, định hướng vị trí nguồn phát 

Để làm được điều này, Apple đã sử dụng kết hợp hai camera và bốn micro để thu âm đồng thời, sau đó thuật toán phần mềm sẽ phân tích và xử lý để đưa ra hiệu ứng âm thanh nổi. Người dùng có thể sử dụng tai nghe thông thường tuy nhiên vẫn sẽ có hạn chế về mặt kỹ thuật. Vì vậy mà Apple cũng đã có bằng sáng chế cho một chiếc tai nghe AR để có thể giữ nguyên vị trí nguồn phát ngay cả khi người dùng quay đầu sang hai bên.

Hiện chưa rõ Apple có tích hợp công nghệ này lên sản phẩm thực tế của mình hay không nhưng dựa vào những gì nó thể hiện thì đây chắn chắn sẽ là một tính năng cực kỳ thú vị cho iPhone hay iPad trong tương lai.

Vào đầu năm 2020, Apple cũng đưa ra bằng chứng cho thấy đang âm thầm nghiên cứu và phát triển iPhone màn hình gập. Đó là một bằng sáng chế vừa được cấp phép với tiêu đề “Vỏ và màn hình có thể gập lại trên một thiết bị điện tử”.

Theo bằng sáng chế này, thiết bị sẽ có màn hình linh hoạt, được gắn với phần vỏ có bản lề gập. Về cơ bản thì nó khá giống với Galaxy Fold của Samsung hay Mate X của Huawei. Tuy nhiên, thiết bị của Apple có thể hoạt động ngay cả khi màn hình chưa mở ra hết, giống với Galaxy Z Flip.

Apple cũng không muốn phạm phải những sai lầm của Samsung hay Motorola, khi smartphone màn hình gập tỏ ra quá mỏng manh và dễ bị tổn thương. Do đó, Apple sử dụng một lớp tăng cường bằng hóa chất và bản lề có thể được làm bằng vật liệu gốm để tăng độ bền. Một bộ phận đặc biệt được tích hợp để sưởi ấm màn hình khi nhiệt độ quá thấp, vì như chúng ta đều biết nhiệt độ thấp có thể khiến cho màn hình gập dễ bị hư hại hơn.

Chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo cho rằng một chiếc iPhone màn hình gập sẽ không thể ra mắt sớm như chúng ta mong đợi. Thời điểm sớm nhất có thể là cuối năm 2021. Nguyên nhân là do Apple luôn rất cẩn thận khi ra mắt một thiết bị hay công nghệ mới. Thực tế cũng cho thấy rằng smartphone màn hình gập vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, trước khi trở nên thực sự phổ biến.

Tùng Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.