SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Chai nhựa gốc thực vật phân hủy nhanh trong 1 năm

16:01, 22/05/2020
(SHTT) - Carlsberg và Coca-Cola đang lên tiếng ủng hộ cho nghiên cứu sản xuất chai nhựa có nguồn gốc thực vật của một công ty sinh hóa tại Hà Lan. Nghiên cứu này được nhận định sẽ là lời giải tốt cho việc xử lý chai nhựa dùng trong ngành công nghiệp sản xuất đồ uống trong tương lai.

Carlsberg và Coca-Cola đã lên tiếng ủng hộ dự án tạo ra các chai đựng nước có nguồn gốc từ lúa mạch, ngô và củ dền thực vật do Avantium, một công ty sinh hóa tại Hà Lan đang khởi động. 

Giám đốc điều hành của Avatium cho biết, loại nhựa mới có gốc từ thực vật này không chỉ không không sử dụng nhiên liệu hóa thạch mà còn có thể tái chế và phân hủy trong tự nhiên chỉ trong vòng 1 năm. Đặc biệt, loại nhựa này được thiết kế với khả năng chứa được các thức uống có ga.

6d95400

Loại nhựa sinh học mới do Avantium phát triển sẽ được sản xuất từ đường chiết xuất từ lúa mạch, ngô và củ dền.

Thử nghiệm cho thấy nhựa thực vật có thể phân hủy chỉ trong một năm trong thùng ủ và một vài năm ở môi trường ngoài trời thông thường. Tuy nhiên, giải pháp lý tưởng nhất vẫn là tái chế và tái sử dụng chúng.

Trong quá trình sản xuất, các loại đường chiết xuất thực vật sẽ được phân giải thành các cấu trúc hóa học đơn giản và được sắp xếp lại trình tự để hình thành cấu trúc nhựa mới. Công ty dự kiến loại nhựa này có thể lên kệ các chuỗi siêu thị vào năm 2023.

Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ sản xuất với số lượng giới hạn 5,000 tấn nhựa thực vật từ đường ngô, lúa mạch hoặc củ dền. Avantium kì vọng sẽ mở rộng sản xuất khi nhu cầu nhựa tái tạo tăng lên. Theo kế hoạch, đường thực vật sẽ được lấy từ nguồn rác thải sinh học để không ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu khi nhu cầu nhựa thực vật tăng.

Avatium kỳ vọng dự án sẽ giúp nhà máy sản xuất nhựa sinh học hàng đầu thế giới của mình thu hút khoản đầu tư lớn vào cuối năm nay. Dự án vẫn đang theo kịp tiến độ ban đầu dù gặp phải gián đoạn bởi lệnh phong tỏa do dịch COVID-19.

chai nhua

 

Hiện tại, trung bình mỗi năm thế giới tạo ra khoảng 300 triệu tấn nhựa từ các nhiên liệu hóa thạch. Phần lớn số nhựa này đều không được tái chế và bị thải ra môi trường, sau đó, phải mất 1 thời gian rất dài để có thể phân hủy thành vi nhựa trôi nổi trong lòng đại dương. Các hạt vi nhựa này không biến mất ngay mà cần hàng trăm năm để phân hủy hoàn toàn và góp phần làm trầm trọng thêm thảm họa môi trường và khí hậu.

An An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.