SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 22/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Cảm biến phát hiện bất thường sức khỏe thông qua mồ hôi

17:13, 20/10/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Berkeley đã phát minh ra một loại cảm biến có thể phát hiện nhanh những dấu hiệu bất thường thông qua mồ hôi tiết ra của người đeo, qua đó kịp thời cảnh báo về các vấn đề sức khỏe của họ như mất nước hay mệt mỏi.

Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học Science Advances, thiết bị cảm biến da này được các nhà khoa học đến từ Đại học California, Berkeley tạo ra để giúp theo dõi tốc độ đổ mồ hôi, chất điện giải và chất chuyển hóa trong mồ hôi.

Trên mỗi thiết bị cảm biến này có một ống xoắn ốc siêu nhỏ có thể hút mồ hôi trên da. Thông qua việc theo dõi tốc độ mồ hôi di chuyển qua ống siêu nhỏ này, các thiết bị cảm biến có thể đo lường được lượng mồ hôi tiết ra trên cơ thể người đeo.

thiet bi phat hien cac van de ve suc khoe qua mo hoi

 

Ngoài ra, các thiết bị này còn được trang bị tính năng cảm biến hóa học, có thể phát hiện nồng độ chất điện giải như kali và natri, và các chất chuyển hóa như glucose có trong mồ hôi toát ra của cơ thể.

Để tìm hiểu về những chỉ dấu về sức khỏe thông qua việc theo dõi lượng mồ hôi tiết ra, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Berkeley đã dán các thiết bị cảm biến mới này tại nhiều khu vực khác nhau trên cơ thể của các tình nguyện viên, bao gồm trán, cánh tay, nách và lưng.

Họ đã đo tỉ lệ tiết mồ hôi cũng như nồng độ natri và kali trong mồ hôi khi các tình nguyện viên đạp xe và nhận thấy rằng tỉ lệ đổ mồ hôi cục bộ có thể phản ánh tình trạng mất nước của toàn bộ cơ thể trong quá trình tập luyện.

 Điều này đồng nghĩa với việc thông qua  quá trình theo dõi mức độ tiết mồ hôi, các vận động viên có thể nhận biết được những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe khi họ luyện tập với cường độ cao và có thể kịp thời điều chỉnh để đảm bảo sự ổn định thể chất.

Bên cạnh đó, các nhà khoa cũng sử dụng các thiết bị cảm biến này để so sánh nồng độ glucose trong mồ hôi và trong máu ở những bệnh nhân khỏe mạnh và bệnh nhân tiểu đường.

Tuy nhiên, họ sau đó đã đưa ra kết luận rằng việc kiểm tra lượng glucose có trong mồ hôi không thể phản ánh chính xác lượng đường trong máu của một người, do đó vẫn cần phải tiến hành nghiên cứu thêm để xác định mối liên hệ này.

Vũ An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích