SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Bột gỗ lọc thuốc nhuộm từ nước thải

08:41, 29/03/2023
(SHTT) - Ở các quốc gia như Ấn Độ, một lượng lớn chất thải thuốc nhuộm độc hại từ ngành dệt may được thải trực tiếp vào nguồn nước, có khả năng gây hại cho con người và môi trường. Do đó, các nhà nghiên cứu đã chế tạo ra phương tiện lọc mới có thể loại bỏ phần lớn thuốc nhuộm từ nước thải.

Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Chalmers của Thụy Điển và Viện Công nghệ Quốc gia Malaviya Jaipur của Ấn Độ đã phát phát triển vật liệu dạng bột bao gồm các tinh thể nano cellulose để lọc thuốc nhuộm từ nước thải ngành dệt manh. 

Mặc dù cellulose trong những tinh thể nhỏ được chiết xuất từ gỗ nhưng phương pháp này hoàn toàn không gây ra nạn chặt phá cây, vì sản phẩm gỗ thu được là chất thải từ ngành công nghiệp bột giấy/giấy hoặc gỗ.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp xử lý bằng axit đơn giản, tạo ra một điện tích âm trên bề mặt các tinh thể nano. Điều này khiến tinh thể nano hấp thụ có chọn lọc những phân tử thuốc nhuộm, đồng thời cho phép các phân tử nước đi qua. 

Quan trọng hơn, khi bột tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, thuốc nhuộm bị giữ lại sẽ nhanh chóng phân hủy thành chất ít gây độc hại cho con người và môi trường. Quá trình lọc không cần sự xúc tác của áp suất hoặc nhiệt độ ở bất kỳ bước nào.

58

 Bộ lọc làm từ bột hấp thụ thuốc nhuộm từ dòng nước thải của nhà máy dệt, sau đó thuốc nhuộm bị phân hủy dưới ánh sáng mặt trời

Các nhà khoa học hy vọng, khi công nghệ phát triển hơn nữa, bộ lọc làm từ bột tinh thể nano cellulose có thể được đặt trong dòng nước thải đầu ra tại các nhà máy dệt. 

Cho đến nay, trong tất cả thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, vật liệu này đã loại bỏ tới 80% chất gây ô nhiễm thuốc nhuộm từ một số mẫu nước bị nhiễm độc.

Nhóm tác giả nghiên cứu đang lên kế hoạch tăng hiệu quả bằng cách điều chỉnh các biến số như thời gian xử lý và độ pH của nước. Ngoài ra, họ có thể thêm vật liệu tương tự từ cellulose đã được phát triển trước đó để lọc các kim loại nặng gây ô nhiễm như crom.

Phó giáo sư Tiến sĩ Gunnar Westman tại Đại học Công nghệ Chalmers chia sẻ: “Hãy tưởng tượng về một hệ thống thanh lọc đơn giản giống như chiếc hộp di động, được kết nối với ống dẫn nước thải. Bộ lọc cellulose sẽ hấp thụ chất độc trong nước ô nhiễm. Sau đó, ánh sáng mặt trời chiếu vào hệ thống xử lý, làm phân hủy chất gây ô nhiễm một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đây là hệ thống đơn giản giúp tiết kiệm chi phí thiết lập và sử dụng. Chúng tôi nhận thấy, nó có thể mang lại lợi ích to lớn cho các quốc gia không có hệ thống xử lý nước hoặc có hệ thống kém chất lượng”.

Mới đây, nghiên cứu này đã xuất hiện trên tạp chí Nghiên cứu Hóa học Công nghiệp & Kỹ thuật và thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng.

Thu Nga

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.