SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế máy vặt lạc của lão nông Ninh Bình

14:49, 22/06/2020
(SHTT) - Lão nông Ninh Bình, Vũ Văn Dung đã tận dụng từ vật liệu phế thải để chế tạo ra chiếc máy vặt lạc, giúp giảm sức lao động cho người làm nông nghiệp.

 Sinh ra và lớn lên trong gia đình nhà nông, ông Vũ Văn Dung (57 tuổi, Yên Mạc, Yên Mô, Ninh Bình) hiểu mỗi mùa thu hoạch lạc, bà con phải bỏ nhiều thời gian, công sức mà năng suất lại không cao. Một số người mua máy từ nước ngoài hoặc sản xuất tại Việt Nam, nhưng lại quá cồng kềnh, di chuyển khó khăn.

Dù chưa qua trường lớp đào tạo kỹ thuật, nhưng với kinh nghiệm sửa chữa xe máy 20 năm, tháng 3/2014 ông Dung quyết tâm chế tạo máy vặt lạc. Hai năm trời mày mò nghiên cứu, cứ vẽ xong lại bỏ, sai thì sửa, ông Dung đã thành công.

lao nong ninh binh

 Sáng chế máy vặt lạc của lão nông Ninh Bình

Theo ông Dung, để hoàn thiện chiếc máy với các tính năng đảm bảo an toàn cho người sử dụng, hạt lạc khi được quay qua hệ thống bánh răng không bị dập, vỡ, ông đã phải làm đi làm lại nhiều lần. Chiếc máy vặt lạc cấu tạo gồm khung máy được làm bằng thép không gỉ, hệ thống bánh răng, động cơ và hai khay đựng. Sau khi người sử dụng đưa gốc lạc vào, hệ thống bánh răng sẽ làm nhiệm vụ quay để hạt lạc rơi xuống khay sàng bằng lưới. Tại đây, hệ thống rung lắc giúp đất và rác nhỏ bám trên củ lạc rụng xuống khay bên dưới, còn củ sạch sẽ rơi ra ngoài. So với cách làm truyền thống, máy vặt lạc giúp giảm sức lao động gấp nhiều lần. Máy vặt lạc hoạt động rất đơn giản, phụ nữ hay người lớn tuổi đều có thể sử dụng.

Hiện nay, chiếc máy hoàn thiện với kích thước nhỏ gọn, giúp người dùng di chuyển dễ dàng và sử dụng trong mọi địa hình. Một chiếc máy vặt lạc có giá 3 triệu đồng. Sản phẩm máy vặt lạc của ông được nhiều khác hàng trong, ngoài tỉnh biết đến tin tưởng đặt hàng.

Không chỉ chế tạo máy vặt lạc, những năm qua, ông Dung còn sáng tạo nhiều sản phẩm nông nghiệp, nổi bật là máy bơm nước, máy cấy không động cơ, máy thái chuối được tạo ra từ đồ phế liệu, xe máy cũ. Ông Dung cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu và chế tạo máy gieo vãi để phục vụ người dân trong việc đồng áng. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ khi cho ra đời chiếc máy nông nghiệp hỗ trợ giúp ích cho nông dân giảm công lao động và cho hiệu quả cao của ông Dung đã được chính quyền các cấp ghi nhận.

Hải Vân

Tin khác

Pháp luật 13 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.