SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế máy hốt lúa giúp nông dân giảm gánh nặng ngày mùa

07:07, 16/05/2023
(SHTT) - Với nền tảng là thợ cơ khí có kinh nghiệm lâu năm, anh Nguyễn Ngọc Trí đã chế tạo thành công chiếc máy hốt lúa cho phép gom xong bao lúa 70 kg chỉ trong 1 phút. Công cụ mới sẽ giúp nhà nông tiết kiệm đáng kể sức lực trong ngày mùa.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông với diện tích ruộng đang canh tác lên tới 3 mẫu khiến công việc mỗi khi mùa thu hoạch lúa trong gia đình trở nên rất nhiều, các thành viên trong nhà cũng vô cùng vất vả, do đó, anh Nguyễn Ngọc Trí (36 tuổi, ở xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) đã tự mày mò và chế tạo thành công chiếc máy hốt lúa ứng dụng tại nhà sau 1 năm nghiên cứu.

may-hot-lua

 Anh thợ cơ khí Nguyễn Ngọc Trí đang vận hành thử nghiệm chiếc máy hốt lúa. Ảnh: Duy Thanh

Sản phẩm hoàn thiện với kích thước dài 1,5m, rộng 1,2m, cao 1,7m, có thể thay thế các công lao động như cào dồn thành đống, quét, hốt, vào bao. Máy vận hành chỉ cần 2 người: một lo việc gắn bao vào máy, rinh bao lúa đầy trên máy bỏ xuống đất và một lo khâu miệng bao lúa đã đổ đầy.

Khi được vận hành, trục xoắn bằng kim loại phía trước cuộn lúa đẩy vào miệng chiếc ống có tiết diện 14cm. Lúa được hút lên, phân ra hai cái phễu bên trên, chảy vào các bao đựng đã được ghim chặt vào các thanh kim loại…

Nơi chiếc máy đi qua không còn hạt lúa nào vì hệ thống chổi nhựa lắp phía sau trục xoắn đã quét sạch. Cứ gần 1 phút, chiếc máy của anh Trí cho phép hốt xong 1 bao lúa nặng khoảng 70kg.

may-hot-lua-1

 Sau 1 năm sai và sửa, chiếc máy hốt lúa cuối cùng đã có thể quét sạch sẽ nơi nó đi qua vào chiều ngày 20/4/2023. Ảnh: Duy Thanh

Được biết, nhà sáng chế nông dân Nguyễn Ngọc Trí đã tốt nghiệp trung cấp nghề cơ khí ở Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa vào năm 2008. Sau đó, anh trở về quê nhà, mở xưởng cơ khí, chuyên sửa chữa máy cày, gia công máy nông nghiệp, làm nông cụ…

Có kiến thức và kinh nghiệm, nhưng khi bắt tay vào làm máy hốt lúa, Trí cũng thất bại không ít. Ban đầu, anh sử dụng máy xe Honda để làm nhưng máy yếu quá, không thể vừa kéo các dàn hút và quét lúa, vừa giúp máy hốt lúa di chuyển được.

Do đó, anh đã thay đổi phương án thay thế động cơ bằng chiếc máy xăng 6,5CV. 

Với công cụ mới, khâu thu dọn thóc lúa đã được bán tự động và tiết kiệm được đáng kể sức lao động của nhà nông. Đồng thời, với tốc độ này, việc 'chạy thóc' trong những ngày mưa bất chợt cũng sẽ trở nên đỡ vất vả hơn.

nguyen-ngoc-tri

Anh Nguyễn Ngọc Trí là người có kinh nghiệm làm cơ khí lâu năm 

Chia sẻ về 'đứa con' mới, anh Trí cho biết, mặc dù quá trình vận hành thử nghiệm thành công, tuy nhiên kích thước máy vẫn còn thô, hơi lớn và lượng lúa máy thu dọn vẫn chưa đạt được 100%. Do đó, trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục khắc phục và cải thiện mô hình để cho ra đời những chiếc máy hốt lúa với hiệu suất và ngoại hình hoàn hảo hơn.

Quỳnh Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.