SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế máy giặt không cần bột giặt giúp bảo vệ môi trường

06:25, 22/08/2017
(SHTT) - Sáng chế máy giặt không cần bột giặt của một công ty khởi nghiệp ở Thụy ĐIển đang nhận được sự quan tâm lớn với hy vọng giúp tiết kiệm chi phí cũng như giảm thiểu khí thải. Dự kiến sản phẩm này đã được đưa ra thị trường trong năm tới.

Trong khi công nghệ đang ngày càng phát triển thì các sáng chế mới ra đời đều hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường như ô tô điện hay các sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời. Ngoài những công nghệ mang tầm vóc quy mô lớn như vậy thì các nhà khoa học cũng quan tâm tới những thiết bị được sử dụng thường xuyên trong từng gia đình.

Và mới đây hãng khởi nghiệp Thuỵ Điển Scandinavian Water Technologies, hay còn gọi là Swatab cũng đã sáng chế ra một loại máy giặt mới với công nghệ giặt chỉ sử dụng nước tên gọi Diro.

sang che may giat khong can bot giat

 Sáng chế máy giặt không cần bột giặt giúp bảo vệ môi trường

Được biết, cách đây 3 năm, tại một nông trang ở miền nam Thụy Điển, doanh nhân Per Hansson và vợ ông, bà Katarina Klöfverskjöld đã nảy ra ý tưởng tạo nên chiếc máy giặt sử dụng công nghệ mới. Khi đó hai vợ chồng họ đang điều hành một hãng sơn tường tại đó.

Ông Hansson từng cho biết: "Chúng tôi đã mua một hệ thống thân thiệt với môi trường có tác dụng làm sạch bề ngoài các tòa nhà. Nhận thấy hiệu quả của hệ thống này khi làm sạch rêu và bụi bẩn mà có thể giảm phụ thuộc vào các chất tẩy rửa hóa học, tôi nghĩ cũng có thể áp dụng phương pháp làm sạch đó cho các máy giặt".

Cùng với niềm đam mê nghiên cứu phân tử và hoá học, Hansson quyết định hiện thực hoá ý tưởng này. Chỉ hai năm sau khi Swatab được thành lập, vợ chồng Hansson đã nhận được bằng sáng chế châu Âu cho hệ thống lọc nước của mình. Với nghiên cứu này ông nhận thấy bản thân nước đã có thể hòa tan rất tốt những chất bẩn, nếu có thể mang đến nước siêu sạch và loại bỏ những chất bẩn bằng cách ion nước thì chúng hoàn toàn có thể khiến quần áo sạch hơn.

Do đó, cách làm này giúp cho hệ thống lọc của Swatab không cần sử dụng đến chất tẩy rửa mà vẫn có thể làm sạch quần áo. Diro cũng đã được tiến hành thử nghiệm rộng rãi bởi viện nghiên cứu Swerea IVF của Thuỵ Điển cũng như trung tâm nghiên cứu của Liên minh châu Âu tại Sevilla, Tây Ban Nha.

"Chúng tôi đã đạt được hiệu quả làm sạch được chấp nhận theo những tiêu chuẩn của EU vốn thường áp dụng trong các thử nghiệm liên quan tới hóa chất giặt tẩy", ông Hansson cho biết.

sang che may giat khong can bot giat a

 Sản phẩm dự kiến sẽ được ra mắt thị trường trong năm tới

Hiện Swatab đang tiếp tục chứng tỏ giải pháp của họ không chỉ tiết kiệm tiền và giảm phát thải chất gây ô nhiễm môi trường với các doanh nghiệp mà còn với cả người tiêu dùng bình thường.

Ông Harrison chia sẻ: "Công nghệ cho thấy rất nhiều hứa hẹn. Cứ 5 kg đồ giặt bằng công nghệ này sẽ giảm bớt được 1 kg carbon phát thải". Đây là kết quả thử nghiệm công nghệ giặt mới của Swatab trong năm ngoái với hiệp hội MKB ở Malmö.

Swatab cũng đã vươn tới thị trường tại Vương quốc Anh. Ở đây họ nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp lớn. Công ty này cũng là một trong sáu công ty Bắc Âu được công nhận là một "Climate Solver" - giải thưởng dành cho các doanh nghiệp nỗ lực tạo ra một nền kinh tế bền vững, bằng cách bảo vệ môi trường cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên mơ ước lâu dài của ông Hansson là đưa công nghệ giặt Diro tới được hàng triệu hộ gia đình. Dự kiến sản phẩm sẽ được ra mắt thị trường trong năm tới.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.