SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế hữu ích: Xe lăn đi biển của anh chàng gốc Việt

07:49, 16/07/2019
(SHTT) - Huy Nguyen, anh chàng kỹ sư gốc Việt tại TP.Melbourne (Úc) đã sáng chế ra một sản phẩm hữu ích, đó là chiếc xe lăn đi biển có tên là Gecko Traxx. Sản phẩm này được nhiều chuyên gia đánh giá cao.

Vào ngày 11/7 vừa qua, chiếc xe lăn đi biển Gecko Traxx của Huy Nguyen đã được vinh danh tại lễ trao giải Thiết kế tốt của Úc. Được biết, sản phẩm này do Huy cùng người bạn Ryan Tilley sáng chế ra. Nó gây ấn tượng nhờ loại bánh xe lăn đặc biệt.

Theo tờ The Sydney Mornind Herald, loại bánh xe này được làm từ polyurethane (PU), hoạt động như chân của loài thằn lằn, khi tiếp đất sẽ giãn ra giúp diện tích tiếp xúc với mặt đất lớn hơn bánh xe thông thường. Điều này giúp xe di chuyển trên cát, trên cỏ và trên tuyết dễ dàng hơn mà không sợ bị lún. Đặc biệt, Gecko Traxx tiện dụng hơn các loại bánh xe địa hình cồng kềnh khác khi giúp người ngồi trên xe lăn dễ dàng tháo lắp và có thể xếp nhỏ cất vào ba lô.

sang che

 Sáng chế hữu ích: Xe lăn đi biển của anh chàng gốc Việt

Vốn là một người khuyết tật nên Huy Nguyen hiểu được sự khó khăn khi di chuyển. Chính vì vậy anh luôn mày mò, khám phá để giúp việc di chuyển của mình trở nên dễ dàng hơn. Chia sẻ về sáng chế hữu ích này, anh chàng kỹ sư gốc Việt cho hay: “Từ khi còn nhỏ, các hoạt động gia đình tổ chức trên bãi biển luôn mang đến cảm giác khó chịu vì tôi không muốn làm phiền mọi người. Giờ đây, thật tuyệt khi có thể ra biển mà không cần phải chuyển sang một chiếc xe lăn khác hay phải nhờ người giúp đỡ”.

Sáng chế xe lăn điều khiển bằng cử chỉ của đầu dành cho người khuyết tật

Trước đó, hai học sinh Bắc Ninh cũng đã có một sáng chế hữu ích giúp những người khuyết tật có thể dễ dàng di chuyển, đó là sáng chế xe lăn điều khiển bằng cử chỉ của đầu.

2 học sinh đó là Thân Hoàng Gia Huy, lớp 12A6 và Vũ Nhật Hào, 12A5, trường THPT Hàn Thuyên, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Các em được sự hướng dẫn của Thạc sỹ Vật lý Ngô Quang Tiến, giáo viên của nhà trường.

sang che 1

 

Có niềm đam mê với nghiên cứu khoa học kỹ thuật từ nhỏ nên Huy và Hào luôn mày mò để tìm kiếm cái mới. Cũng từ việc chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn của những người bị nhiễm chất độc màu da cam bị liệt, di chuyển khó khăn nên 2 học sinh này đã nảy ra ý định sáng chế một sản phẩm xe lăn được điều khiển thông qua nhận dạng cử chỉ của đầu. Đây cũng là sản phẩm được Huy và Hào đưa đi dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học.

Theo ý tưởng mà "2 nhà khoa học nhí" đã trình bày về một chiếc xe lăn sử dụng 4 bánh dạng Mecanum được tạo thành bởi những con lăn nhỏ với trục xoay được lắp nghiêng 45 độ so với trục xoay chính thì thầy Tiến đã đồng ý hướng dẫn 2 em thực hiện sáng chế của mình. Cơ chế hoạt động của chiếc xe lăn này đó là chiếc điều khiển được gắn trong mũ nên chỉ cần người sử dụng nghiêng đầu là có thể điều khiển được xe đi theo hướng chuyển động của đầu. Đây là một ưu điểm vượt trội giúp người khuyết tật không cần phải sử dụng tay chân để điều khiển xe lăn.

Sau 8 tháng, 3 thầy trò nghiên cứu, mày mò thì dự án xe lăn điều khiển bằng cử chỉ của đầu đã được hoàn thiện và được đưa đi thử nghiệm. Với 5 chiếc ắc quy được gắn vào nên xe có thể hoạt động liên tục 4 - 5 giờ đồng hồ và tốc độ tối đa của xe là đạt 4 km/h, có thể lao dốc 15 độ, có nút SOS (báo động) khi cần gọi điện cho người thân, tự động gọi điện cho người thân khi xe gặp sự cố... Cùng với đó xe cũng được tích hợp hệ thống phanh điện tử hãm, tải trọng tối đa 120 kg.

Thái Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.