SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế hữu ích: Vải tản nhiệt giúp làm mát cơ thể dưới trời nóng

08:04, 12/07/2021
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc mới đây đã phát triển thành công một loại vải siêu mát có khả năng tản nhiệt và phản quang giúp người mặc luôn được mát mẻ dưới thời tiết oi bức của ngày hè.

Theo The New Scientist, nhà nghiên cứu Guangming Tao ở Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung ở Vũ Hán và các cộng sự mới đây đã sáng chế một loại vải siêu mát bằng cách kết hợp những hạt siêu nhỏ với với titan oxit, Teflon và loại nhựa có tên polylactic axit đặt trong các sợi lớn hơn. Hạt titan oxit và Teflon phản chiếu tia cực tím và ánh sáng khả kiến trong khi sợi polylactic axit phát ra ánh sáng hồng ngoại. Kích thước hạt được thiết kế để tối ưu hóa những đặc điểm trên.

"Thông qua kiểm soát kết cấu, vải siêu mát của chúng tôi đạt độ phát xạ sóng hồng ngoại trung bình gần như hoàn hảo", Tao giải thích.

VNE-Cool-2106-1625821712

Ảnh nhiệt của người mặc áo vest làm từ vải thường (bên trái) và vải siêu mát (bên phải). Ảnh: Science. 

Trong một thử nghiệm, tình nguyện viên mặc áo vest với một nửa may từ vải siêu mát và nửa còn lại may bằng vải cotton ngồi ở hướng ánh sáng Mặt Trời chiếu trực tiếp trong một giờ. Nhiệt độ da bên dưới vải siêu mát tăng từ khoảng 31 độ C lên 32 độ C trong thời gian đó, còn nhiệt độ da bên dưới lớp cotton tăng tới khoảng 37 độ C.

Trong thử nghiệm khác, ba chiếc xe lần lượt được phủ vải siêu mát, vải che thông thường bán ở cửa hàng và không che phủ. Khi đậu dưới ánh nắng từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều, nhiệt độ tăng tới 60 độ C ở chiếc xe không che phủ, 57 độ C ở chiếc xe phủ vải che thông thường và 30 độ C ở chiếc xe phủ vải siêu mát.

Vải siêu mát hiệu quả nhất khi tiếp xúc với da. Nếu mặc trang phục bằng vải siêu mát bên ngoài quần áo bình thường, phần lớn hiệu ứng làm mát sẽ mất đi do ít nhiệt cơ thể truyền tới vải siêu mát và tản ra ngoài.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào làm mát cho người sử dụng và đồ vật tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng Mặt Trời, nhưng hiệu ứng làm mát vẫn được duy trì trong bóng râm. Loại vải này cũng có thể nhuộm nhiều màu sắc khác nhau để phù hợp với các thiết kế thời trang, nhưng màu trắng được khuyến cáo là sản phẩm cho hiệu quả cao nhất trong khả năng phản xạ ánh sáng Mặt Trời.

Nhóm nghiên cứu hy vọng vải làm mát sẽ có mặt trên thị trường vào năm tới. Nhà nghiên cứu Po-Chun Hsu ở Đại học Duke tại Bắc Carolina, Mỹ, nhận xét sản phẩm này vô cùng ấn tượng về khả năng làm mát ngoài trời. Hsu cho rằng việc ứng dụng rộng rãi những loại vải như vậy có thể giúp đối phó biến đổi khí hậu thông qua việc làm giảm nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ.

 

Thái An

Tin khác

Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.