SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế hữu ích dành cho trẻ khuyết tật: Bước tiến mới trong ngành giáo dục

07:24, 26/12/2019
(SHTT) - Trong thời gian vừa qua, nhiều sáng chế hữu ích đã được ra đời, phục vụ trẻ em khuyết tật trong học tập. Nó được xem là sự phát triển của ngành giáo dục.

Thiết bị giúp trẻ mắc hội chứng down học đọc

Trong các công trình đoạt giải tiêu biểu Tri thức trẻ vì giáo dục, ý tưởng sáng chế thiết bị PSE giúp trẻ mắc hội chứng down học đọc được đánh giá là mang tính nhân văn sâu sắc.

Thiết bị PSE là chuỗi hình ảnh, âm thanh, biểu cảm giúp trẻ mắc hội chứng down, tự kỷ học chữ cái. Thiết bị này tương tác trực tiếp với trẻ thông qua thảm thông minh được gắn chip cảm biến và sỏi mát xa, giúp tăng khả năng vận động, tuần hoàn máu dưới lòng bàn chân, từ đó tác động đến não bộ, có tác dụng tích cực trong cải thiện giấc ngủ.

sang che 2

 

Tác giả của công trình là cô giáo trẻ Dương Thị Thu Hà (Hà Nội). Ý tưởng này đến với Thu Hà khi cô thăm em nhỏ tại làng trẻ Hòa Bình và chứng kiến sự vất vả trong quá trình học chữ của các em.

Kính mắt thông minh cho người khuyết tật

Sau nhiều thất bại, khó khăn, cuối cùng chiếc kính thông minh HandiGlass của hai sinh viên khoa Điện tử Viễn thông (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) Lê Anh Tiến và Nguyễn Huỳnh Nhật Thương ra đời. Sáng chế mở ra cơ hội lớn về tiếp cận công nghệ thông tin, giao tiếp, làm việc và học tập cho người khuyết tật.

sang che 1

 

HandiGlass là chiếc kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật điều khiển con trỏ chuột máy vi tính. HandiGlass có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ. Người dùng có thể dễ dàng sử dụng thông qua cử chỉ, di chuyển con trỏ chuột máy tính bằng việc nghiêng đầu theo các hướng. Nhấp chuột bằng cách nhìn vào vị trí cần nhấp (nhấp chuột trái : thời gian nhìn <0.3s, nhấp chuột phải: thời gian nhìn > 0.3s). Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng bàn phím thông qua việc nhấp chuột vào bàn phím ảo. Kính sử dụng công nghệ truyền dữ liệu không dây RF. HandiGlass là thiết bị độc lập nhờ sử dụng năng lượng từ pin nhỏ được gắn ở gọng kính. Chỉ cần kết nối với máy tính bằng một thiết bị nhận thông qua chuẩn USB, máy tính sẽ tự động nhận thiết bị và người dùng đã có thể sử dụng thoải mái mà không phải phụ thuộc vào bất cứ phần mềm nào.

Sáng chế kính thông minh cho người khuyết tật giành giải quán quân tài năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Nằm trong khuôn khổ Techfesh 2019, cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019 đã diễn ra với hơn 10 dự án startup khác nhau. Vượt qua các đối thủ, MultiGlass - dự án kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật sử dụng máy vi tính chỉ bằng việc cử động mắt và đầu, đã giành giải Nhất.

MultiGlass do Lê Hoàng Anh cùng người em song sinh Lê Anh Tiến và một số cộng sự sáng lập đã giành giải nhất cuộc thi Nhà Khởi nghiệp của năm 2018-2019 do Total Challenge tổ chức.

Chiếc kính thông minh này cho phép người dùng điều khiển con chuột máy tính bằng cách nghiêng đầu theo các hướng như ý muốn. Bên cạnh đó, người sử dụng còn có thể điều khiển các thiết bị điện trong gia đình với một cú nháy mắt.

Không chỉ dành cho người khuyết tật, MultiGlass còn được tích hợp thiết bị phân tích con ngươi tài xế. Khi có dấu hiệu buồn ngủ, hệ thống được lập trình trước sẽ gửi tín hiệu đến một chiếc chuông nhỏ trên gọng kính. Chuông báo sẽ giúp tài xế tránh được cơn buồn ngủ.

Dù vẫn trong quá trình thử nghiệm, sản phẩm vẫn được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm khả thi trên thị trường.

Hai nam sinh chế găng tay cho người khiếm thính

Sáng chế giàu tính nhân văn này đã giúp Phạm Thiên Tân và Chử Hoàng Minh Đức giành giải nhất cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia (ViSEF) cho học sinh trung học

Nói về chiếc găng tay kỳ diệu mà mình vừa sáng chế, Phạm Thiên Tân (học sinh lớp 12) cho biết ý tưởng đến với em một cách hết sức tình cờ. Khi giao tiếp với các bạn trẻ câm điếc hàng ngày, Tân nhận thấy mình mới là người khiếm thính vì không hiểu thứ ngôn ngữ ký hiệu mà các bạn dùng. Trong khi, đa số họ đều hiểu mình muốn nói gì qua khẩu hình miệng.

Lấy ý tưởng từ những chiếc găng tay điều khiển robot, các em đã nghiên cứu chiếc găng tay có thể chuyển thủ ngữ thành tiếng Việt. Bắt tay vào sáng tạo “Găng tay chuyển ngữ” từ tháng 8/2016, đến trước kỳ thi một ngày, Tân và Đức mới hoàn thiện xong sản phẩm.

sang che

 

Sáng chế của hai học sinh THPT chuyên Lê Hồng Phong dựa trên nguyên tắc thu thập cử động của bàn tay qua việc đeo găng vải rồi truyền các cử động ấy qua chiếc điện thoại thông minh.

Tân cho biết “Găng tay chuyển ngữ” cũng giống như dịch vụ Google Translate. Nó hỗ trợ người dùng trong việc “dịch” ngôn ngữ ký hiệu sang lời nói, bằng tiếng Việt nhưng không thể giúp người câm điếc truyền tải thông điệp chuẩn xác 100%.

Sau khi đoạt giải, hai học sinh trường THPT Lê Hồng Phong dự định sẽ viết thêm thuật toán để sắp xếp các từ trong câu theo đúng ngữ pháp của ngôn ngữ ký hiệu, kết nối cả hai găng tay và phát thành một câu hoàn chỉnh trên smartphone trong thời gian tới.

Hiện tại, “Găng tay chuyển ngữ” của hai em đã chuyển ngữ được 31 kí tự tay tĩnh thành âm thanh hình ảnh và lời nói trên điện thoại. Ngoài bảng chữ cái và người câm điếc có thể dùng găng tay này để phát ra các cụm từ như “tôi yêu bạn”, “tôi”, “bạn”, “Việt Nam”, “Bác Hồ”, “xin chào”, “cha mẹ”, “yêu”…

Minh Hà

Tin khác

Pháp luật 14 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.