SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế hữu ích: Áo phao '0 đồng' cứu nạn người dân vùng lũ lụt

15:51, 21/10/2020
(SHTT) - Trước diễn biến mưa lũ và sạt lở nghiêm trọng tại miền Trung khiến tính mạng người dân trong khu vực này luôn bị đặt trong vòng nguy hiểm, việc được trang bị đầy đủ áo phao đã trở thành nhu cầu thiết yếu.

Đối với nhân dân miền Trung hiện nay, áo phao đang trở thành nhu cầu thiết yếu khi mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp và sạt lở có thể diễn ra bất cứ lúc nào do ảnh hưởng của thời tiết.

Trong khi chờ đợi những chiếc áo phao chuyên dụng được các đội cứu hộ gửi tới tay, sáng chế áo phao "0 đồng" của các em học trường THCS Bình Khánh sẽ trở thành giải pháp tình thế hiệu quả nhất cho nhân dân vùng lũ.

Để tạo nên những chiếc áo phao "0 đồng", nhóm học sinh trường THCS Bình Khánh, huyện Cần Giờ (TP.HCM) là Nguyễn Thị Quỳnh Trâm, Nguyễn Thị Ngọc Nhung và Võ Thị Ngọc Lan đã tận dụng những vật dụng, nguyên liệu phế thải là vỏ chai nhựa, cước, keo… và tạo nên sản phẩm phao cứu sinh tại chỗ.

aophao3

 

Ý tưởng sáng chế được hình thành từ chính thực tiễn cuộc sống nơi cư trú của các em học sinh. Trưởng nhóm Quỳnh Trâm cho biết do các em sinh ra và lớn lên ở ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh với bốn bề sông nước, hàng ngày phải đi học bằng ghe, xuồng nên không an toàn, nhất là những ngày mưa bão. Trong khi hầu hết các gia đình ở đây phải chật vật kiếm cái ăn nên áo phao là thứ xa xỉ. Do đó, nhóm đã nghĩ tới việc có thể tận dụng những vật liệu bỏ đi để làm chiếc áo phao hữu ích mà bất kỳ ai cũng sử dụng được.

Sáng chế áo phao cứu sinh của nhóm học sinh trường THCS Bình Khánh đã từng đoạt nhiều giải thưởng khác như: Giải khuyến khích cuộc thi “Ong sáng tạo” do UBND huyện Cần Giờ tổ chức; giải nhì cuộc thi “Sản phẩm tái chế” cấp thành phố; giải nhất cuộc thi “Sáng tạo trẻ thanh thiếu niên thành phố lần thứ 12” của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật TP.HCM và giải nhất cuộc thi “Sáng kiến cộng đồng 2017” do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức. 

Giải pháp áo phao "0 đồng" là sáng chế hữu ích đối với nhân dân miền Trung hiện nay trong điều kiện mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp và sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Người dân có thể tận dụng các vỏ chai nhựa lớn và dây buộc trong nhà để 'chế' những chiếc áo phao tình thế giúp đảm bảo an toàn tính mạng trước khi các đội cứu hộ có thể tìm thấy và sơ tán tới khu vực an toàn hơn.

Theo các cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội, giá áo phao cứu sinh trên thị trường hiện giao động từ 40.000-170.000 đồng/chiếc tùy vào chất lượng và số lượng khách đặt mua.

Hiện tại, theo ghi nhận của PV, thị trường áo phao cứu sinh tại Hà Nội đang bị cháy hàng, khan hàng do nhu cầu thu mua lớn để phục vụ cứu trợ cho nhân dân miền Trung.

Theo chia sẻ của 1 cơ sở bán lẻ tại Hà Nội, 3 ngày gần đây, nhu cầu mua áo phao cứu sinh với số lươngk lớn tăng mạnh nhưng các kho hàng, thậm chí kho hàng của các công ty sản xuất cũng đều không còn sẵn. Khách hàng muốn mua sẽ cần đợi 4-7 ngày mới có thể nhận được áo phao. Việc gom hay đặt thêm lô hàng mới đối với các cửa hàng bán lẻ mặt hàng áo phao cứu hộ hiện nay cũng rất khó khăn.

Mặc dù nhu cầu mua tăng mạnh nhưng các chủ hàng trên địa bàn Thủ đô đều giữ giá, không tăng giá trục lợi .

Thái An

Tin khác

Pháp luật 12 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.