SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế hệ thống nước nóng của thầy giáo vùng cao giúp học sinh chống rét

07:40, 09/01/2021
(SHTT) - Chứng kiến và thấu hiểu những vất vả, thiếu thốn của các em học sinh vùng cao, đặc biệt là trong thời tiết mùa đông khắc nghiệt, thầy Vũ Xuân Quế - Hiệu trưởng trường THCS &THPT Bát Xát (Lào Cai) cùng cộng sự đã sáng chế hệ thống đun nước nóng công suất lớn chống rét cho học sinh vào mùa đông.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê lúa Thái Bình, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thái Nguyên, thầy giáo Vũ Xuân Quế được phân công công tác tại ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh.

Sau đó, thầy chuyển công tác và gắn bó với ngành giáo dục Lào Cai, cùng học sinh vùng cao trải qua giá rét, sương muối lạnh cắt da, cắt thịt.

Chứng kiến những khó khăn của học sinh nơi đây, cùng với việc nảy sinh ý tưởng từ ký ức tuổi thơ, ngày nhỏ thường vùi cám lợn giúp bố mẹ. Dù chỉ sử dụng lượng trấu nhỏ nhưng sau một đêm, nồi cám 30 – 50 lít không chỉ sôi mà còn rất nhừ. Điều đó, đã giúp thầy sáng tạo ra hệ thống tạo nước nóng, giúp đỡ hơn 300 học sinh bán trú, nội trú có nước ấm trong mùa đông.

nuoc nong

Sáng chế hệ thống nước nóng của thầy giáo vùng cao giúp học sinh chống rét 

Năm 2019, thầy Quế đã bắt tay vào nghiên cứu hệ thống đun nước nóng công suất lớn với 3 bếp lò đun trấu đã được cải tiến loại bếp và khai trấu. Điểm mới của sản phẩm là hệ thống sử dụng công nghệ ủ giữ nhiệt giúp hạn chế tối đa việc thất thoát nhiệt lượng khi đun bếp. Không phải bố trí người trực tiếp trông coi quá trình đun nước, đặc biệt đun nước nóng dùng 24/24 giờ.

"Một ngày, lượng nước nóng từ hệ thống có thể đạt 5 - 10 khối, nhiệt độ bình quân từ 50 - 70 độ C. Cùng với đó, nhiên liệu được tận dụng từ rất nhiều loại như trấu, củi rác, lõi ngô. Theo tính toán, một ngày chúng tôi có thể tiết kiệm được trên 500.000 đồng tiền điện nếu phải dùng để đun nước nóng", thầy Quế cho biết.

Hiện nay, mô hình sáng tạo của thầy Quế đã được áp dụng tại 8 trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trong thời gian tới, thầy sẽ thí điểm và triển khai thêm một số trường trong tỉnh và các điểm trường tại tỉnh Hà Giang và Lạng Sơn.

nuoc nong1

 

“Tôi hy vọng những học sinh ở vùng cao, đặc biệt là vùng khó khăn trong thời tiết khắc nghiệt này, với hệ thống nước ấm phần nào có thể bớt đi cái giá lạnh, an tâm với việc học tập”, thầy Quế nói.

Ông Bùi Sỹ Tiệp - Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục đào tạo Lào Cai cũng chia sẻ, mô hình của thầy Vũ Xuân Quế là một mô hình rất tốt, giúp đỡ được những khó khăn cho các em học sinh vùng cao. Đây là mô hình thầy và trò cùng làm nên cũng rất quan trọng, có thể rèn luyện kỹ năng đào tạo cho học sinh.

“Từ năm ngoái đến năm nay số học sinh bỏ học giảm hẳn, mô hình sáng tạo đã tạo ra môi trường mới thu hút học sinh, các em không chán nản, không bị phân tán tư tưởng. Ban ngày các em đi học chiều về lại tham gia các hoạt động, tạo môi trường học tập vui chơi các em, thêm yêu mến trường hơn”, ông Tiệp thông tin.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.