SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế của Trường An

06:25, 21/05/2017
(SHTT) - Với những nỗ lực không ngừng, Trường An đang dần trở thành một trong những đầu tàu của ngành chế tạo máy làm bánh tại Việt Nam. Công ty cũng luôn đưa ra những cải tiến mới trong máy móc để hỗ trợ tối đa ngành làm bánh.

Bánh mì kẹp thịt là món ăn vỉa hè quen thuộc của người dân Việt Nam, từng xuất hiện nhiều lần trên các trang du lịch quốc tế và được bình chọn là một trong những thức ăn đường phố ngon nhất thế giới. David Farley, một cây bút chuyên về du lịch và ẩm thực đã đăng bài viết của mình xoay quanh ổ bánh mì kẹp thịt Việt Nam trên BBC với tựa đề “Có phải bánh mì Việt Nam là bánh kẹp ngon nhất thế giới?”

Đi bất cứ nơi đâu trên đất nước hình chữ S chúng ta đều có thể dễ dàng tìm và mua được bánh mì với mức giá chỉ từ 2 đến 3 nghìn đồng. Nhưng máy ai biết được công đoạn để làm ra được 1 ổ bánh mì vất vả đến nhường nào. Hai người làm việc cực lực trong vòng 8 giờ để cho ra khoảng 500 bánh đối với các cơ sở sản xuất bánh truyền thống. Và người thợ làm bánh phải thức thâu đêm suốt sang để chuẩn bị cho những ổ bánh nóng hổi phục vụ cho thực khách.

Hiện nay cùng với sự phát triển khoa học công nghệ, thì các thiết bị chuyên dụng trong ngành bánh đã ra đời, nhằm nâng cao sản xuất cũng như hạn chế tối đa thời gian và nguồn nhân lực trong lĩnh vực sản xuất bánh. Đi đầu trong việc đưa công nghệ vào trong việc sản xuất bánh thì phải nhắc đến Trường An – một trong những đầu tàu trong ngành chế tạo máy làm bánh tại Việt Nam.

Từ một cơ sở chế tạo máy tại Bình Dương thành lập vào năm 1993 cho đến 2010 đã chính thức chuyển mình và đổi tên chính thức thành Công ty TNHH TM-SX- Kỹ Thuật Trường An. Đi từ các loại trang thiết bị thủ công cho đến các sản phẩm công nghiệp cho nên Trường An hiểu rất rõ những khó khăn mà các cơ sở sản xuất bánh gặp phải, vì lẽ đó các sản phẩm của công ty luôn được cải tiến để hỗ trợ tối đa trong ngành bánh.

Đa số các loại máy móc của các cơ sở sản xuất như Lò xoay, Máy Chia Bột, Tủ ủ đều có tính năng tương tự nhau nhưng Trường An vẫn có những đặc trưng riêng trong các sản phẩm chủ đạo của mình:

Trước hết phải nói tới lò nướng bánh

Mỗi cơ sở sản xuất đều có lượng sản xuất khác nhau cho nên Trường An cũng cho ra nhiều dòng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Lò nướng nhỏ nhất của Trường An có thể cho ra 50 bánh trên 1 lần nướng, dòng trung có thể cho ra hơn 100 bánh 1 lần, đối với các loại lò lớn hơn có thể lên đến gần 400 bánh. Đa dạng dòng sản phẩm là vậy nhưng các dòng sản phẩm ấy đều được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất, hiệu quả nhất và tiết kiệm nhất.

Tiết kiệm điện năng nhờ sự dụng các trang thiết bị điện đạt chuẩn của các đối tác trong nước áp dụng công nghệ của Nhật Bản, Đài Loan… Ngoài tiết kiệm điện năng ra các loại trang thiết bị trên đều có độ bền và tuổi thọ cao.

lo nuong banh

 

Thiết kế phần khung sườn của lò nướng đến 95% là Inox cao cấp. Phần vách lò được phủ lớp cách nhiệt dày trên 5cm, giúp giữ nhiệt bên trong lò nướng và tránh truyền nhiệt ra ngoài một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó cửa lò cũng được thiết kế 1 cách chắc chắn kết hợp với ống cao su cách nhiệt hoàn hảo thì lượng nhiệt thoát ra bên ngoài chủ yếu chỉ là do sự truyền nhiệt của Inox.

Áp dụng nguyên lý xả nước tự động tạo nên lượng hơi nước khổng lồ giúp ổ bánh khi ra lò sẽ có màu vàng nâu mật ong bóng bẩy. Nhưng thay vào đó lượng hơi nước đọng lại sẽ tích tụ lại trong lò gây ảnh hưởng đến 1 phần nào đó đến chất lượng bánh cũng như độ bền của sản phẩm. Hiểu được lẽ đó cho nên hệ thống thoát nước được các kỹ sư của Trường An tính toán kỹ càng  ngăng nước đọng lại và trào ngược ra cửa lò.

Nhiệt độ lò nướng luôn ổn định dựa vào các thiết bị điện tử hiện đại, điều khiển dễ dàng. Các thanh điện trở đốt nóng được chế tạo theo công nghệ của Itali tiết kiệm điện năng, sinh ra lượng nhiệt chuẩn và tuổi thọ lên đến 3000 giờ. Với nhiệt lượng khoảng 250oc thì chỉ với khoảng 15 phút ta đã có được 1 mẻ bánh thơm ngon, đẹp mắt.

Sản phẩm lò nướng của Trường An ngoài việc nướng bánh ra còn có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác như: Quay vịt, quay heo, sấy cơm… Quả thật là 1 sản phẩm khá đa dụng trong nghành thực phẩm.

Đa dụng, tiết kiệm, an toàn, tuổi thọ cao là tiêu chí mà bất cứ khách hàng nào cũng muốn có được và đây cũng là điều mà Trường An luôn hướng tới.

Máy se bánh

Nhắc đến Trường An là phải nói đến “máy se bánh” hay còn gọi là “máy vê bánh”- là loại máy dùng để tạo hình của bánh mì. Trước đây khi chưa có sự hỗ trợ của máy móc, những người thợ bánh phải cặm cụi trong khâu tạo hình bánh hàng giờ liền để tạo ra khoản 100 ổ bánh mì từ khâu đập bột, trải bột, cuộn bột để hình thành 1 ổ bánh. Nhưng với máy se bánh của Trường An thì những công đoạn phức tạp, rườm rà đó chỉ thu lại bằng 1 công đoạn duy nhất là bỏ bột vào máy.

Nghe thấy có vẻ rât đơn giản nhưng đâu có ai biết được để một người thợ bánh học được cách đập bột, trải bột rồi cuộn bột một cách thành thạo thì cũng phải mất hơn 1 năm ròng khổ luyện. Phải tới gần 3 năm mày mò nghiên cứu thì Trường An mới cho ra đời chiếc “máy se bánh” của mình. Và luôn tiếp nhận, trau dồi ý kiến của khách hàng từ khắp các miền đất nước Trường An đã cho ra 2 dòng sản phẩm chính đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

1 sang che cua truong an e

 

1 sang che cua truong an c

 

Máy se 4 lô là tên gọi của loại máy tạo hình bánh loại nhỏ, chủ yếu dùng trong khu vực miền tây và đông nam bộ.  Nguyên lý hoạt động khá đơn giản nhưng được tính toán tỉ mỹ. Trong vòng 1 phút máy có thể cho ra được khoảng 60 bánh nếu như người sử dụng kịp thao tác. Các trục cán bột được làm từ nhựa thực phẩm có độ bền cao và đáp ứng đúng với tiêu chuẩn An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm trong và ngoài nước. Băng tải 3 lớp có bề mặt nhám giúp giữ bánh không đi lệch khỏi quỹ đạo nhưng vẫn giữ được độ láng mịn của bề mặt bánh. Hệ thống định hình gồm 2 bàn chà riêng biệt giúp tạo hình bánh một cách chỉnh chu nhất.

Máy se 6 lô là loại máy lớn hơn về kích thước và nhiều công dụng đặt biệt hơn. Với loại máy này ta có thể cho ra những ổ bánh baguette có độ dài 40cm hoặc các loại bánh mì đặt thù của Nha Trang, Hội An, Phú Thọ… Là phiên bản nâng cấp của máy se 4 lô, máy se 6 lô vẫn hoạt động chung một nguyên lý nhưng cầu kỳ và hoàn hảo hơn. Cấu tạo với 6 trục cán giúp cho bột đươc cán lớp mỏng hơn. Lớp lưới được thiết kế đặt biệt và có khoảng cách chính xác giúp cho bột được cuộn đều. Bàn chà băng tải ngược giúp siết chặc miếng bột vừa được cuộn bởi lớp lưới như là thao tác của người thợ bánh. Cuối cùng là bàn chà định hình có thể điều chỉnh theo ý thích của khách hàng giúp cho ra mẫu bánh ưng ý nhất.

Hai dòng sản phẩm này có thể tiết kiệm được cho các cơ sở sản xuất một lượng nhân công lớn và thời gian làm việc cũng sẽ được thu ngắn lại tối đa. Có thể nói đây cũng là một phần chính sách tiết kiệm thời khá lớn đối với những ai đang có ý muốn đầu tư nghành bánh mà không phải tốn hàng năm trời để học cách tạo hình bánh.

Tủ ủ lạnh

Bánh mì ngon nhất là lúc còn nóng hổi khi vừa ra khỏi lò. Hãy thử nghĩ với khoảng thời gian ít nhất là 4 giờ kể từ khi ta bắt đầu để làm bánh cho đến khi bánh đủ độ nổi để ta đưa vào lò nướng thì lượng bánh ta chuẩn bị bao nhiêu là đủ? Lượng khách hàng bất chợt bạn có thể nắm được? Nếu làm nhiều quá lượng bánh dư ta phải làm như thế nào? Nhiệt độ thời tiết bất thường làm cho bánh nổi sớm? Hàng loạt câu hỏi được đặt ra. Bạn hỏi thì Trường An xin phép được trả lời là: “Tủ ủ lạnh”.

Tủ ủ lạnh được thiết kế nhằm mục đích kiềm hãm quá trình lên men của bột, giữ cho bánh nổi ở mức độ nhất định trong vòng 8 giờ. Với tủ ủ lạnh này bạn không cần phải lo sợ điều gì nữa. Ta luôn có lượng bánh dự trữ và sau 15 phút nướng là sẽ có những ổ bánh mỳ nóng hổi để phục vụ những thực khách khó tính nhất.

Cũng được nghiên cứu trong thời gian dài, lấy ý kiến tham khảo từ rất nhiều khách hàng có nhu cầu, Trường An không ngại ngần tung ra dòng sản phẩm đột phá với thiết kế nhỏ gọn đầy tủ tính năng cần thiết, hệ thống hẹn giờ tiện lợi, nhiệt độ phù hợp. Cấu tạo từ Inox cao cấp với vách cách nhiệt, hệ thống cửa được trang bị bộ ron chóng thoát nhiệt giúp cho tủ hạn chế tối đa việc hơi lạnh thoát ra ngoài. Hệ thống làm lạnh bền bỉ và chế độ tự động ngắt, mở được lập trình kỹ lưỡng giúp tiết kiệm thêm một phần điện năng tiêu thụ.

Cối trộn bột

Để làm nên một chiếc bánh mì thơm ngon với lớp vỏ vàng giòn đòi hỏi kinh nghiệm của người làm bánh và trải qua rất nhiều công đoạn. Và công đoạn trộn bột, đánh bột là công đoạn đòi hỏi kỹ năng, kinh nghiệm và mất sức nhất với những lò bánh mì truyền thống. Với cối trộn bột, việc này trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Thân cối trộn bột Trường An được thiết kế chắc chắn, toàn thân máy được làm từ Inox và thép dày, đảm bảo độ bền, chịu lực cao, chắc chắn, sáng bóng, dễ vệ sinh. Chân máy rộng, được hàn khung chắc chắn, tạo độ bám trụ tốt, điều này giúp cho máy không bị rung trong quá trình hoạt động.

Bảng điều khiển ngay trên thân máy, tạo sự thân thiện và tiện lợi cho người sử dụng trong việc mở tắt động cơ, chủ động hẹn giờ đánh bột, điều khiển vòng tua của càng quay.

1 sang che cua truong an

 

Càng đánh bột với thiết kế dạng đôi, độ xoắn và độ nghiêng đã được kiểm nghiệm nhiều lần nên càng đánh bột có độ bền cao, đảm bảo chất lượng bột thành phẩm theo yêu cầu, độ nhuyễn đều, đẹp và nhanh nhất trong các loại càng đánh bột hiện nay.

Nói chung các sản phẩm của Trường An sản xuất đều hướng đến lợi ích của khách hàng. Độ bền và chất lượng của các sản phẩm đã được thể hiện rõ khi công ty được cấp chứng nhận chứng chỉ ISO: 9001-2008, một chứng nhận cao quý mà hầu như rất ít hoặc chưa có bất cứ cơ sở sản xuất các thiết bị phục vụ ngành bánh mì nào đạt được ngoài Trường An.

Trên đây chỉ là một số sản phẩm do Trường An sản xuất, và còn rất nhiều các thiết bị phục vụ ngành bánh khác mà tôi chưa thể liệt kê ra hết. Nếu ai đó có nhu cầu tìm hiểu thêm về các sản phẩm của Trường An thì hãy mạnh dạn liên hệ trực tiếp với công ty, có thể bạn sẽ tìm được một món hàng mà mình ưng ý hoặc cũng có thể định hướng cho mình một ngành nghề để phát triển trong tương lai.

Dàn trải từ bắc vào nam, mỗi vùng miền có 1 đặc trưng riêng. Có thể ví bánh mì như là một nền văn hóa ẩm thực và các công ty, các cơ sở sản xuất thiết bị phục vụ cho ngành bánh đã giúp phần đưa nền văn hóa ẩm thực đó lên một tầm cao mới. Và khi nhắc đến đây ta không thể nào không nói đến Trường An.

 Trương Quang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.