SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế cho người khuyết tật: Găng tay thông minh giúp chuyển ngôn ngữ ký hiệu thành giọng nói

07:35, 12/02/2019
(SHTT) - Một nhà sáng chế người Kenyan đã nhận được số tiền thưởng lớn từ sáng chế hữu ích của mình, đó là thiết bị găng tay có thể biến chuyển ngôn ngữ ký hiệu cho người khiếm thanh thành tiếng nói.

Chủ nhân của sáng chế trên là anh Roy Allela, 25 tuổi. Anh chỉ là một người đam mê công nghệ thông thường nhưng động lực thôi thúc anh làm nên thiết bị phiên dịch tuyệt vời chính là tình yêu: anh muốn giao tiếp được với cô cháu bị khiếm thính, cô bé mới chỉ 6 tuổi.

Theo chia sẻ của Roy Allela thì cháu gái của anh gặp nhiều khó khăn trong việc trò chuyện với mọi người, thậm chí cả cha mẹ của cô bé vì họ không biết ngôn ngữ ký hiệu. Vì vậy thiết bị của anh Allela sẽ giúp thay đổi cuộc đời cô cháu gái này cũng như của nhiều người khuyết tật trên toàn thế giới.

Allela đặt tên cho sáng chế của mình là Sign-IO. Thiết bị này sở hữu cảm biến phát hiện chuyển động gập của từng ngón tay, dịch từng động tác tay ra ký tự. 

sang che gang tay thong minh

 

Chàng trai 25 tuổi đã lập trình ứng dụng trên điện thoại để chuyển ký hiệu thành giọng nói và tích hợp để găng tay liên kết với ứng dụng này thông qua kết nối Bluetooth. Chính vì vậy tất cả những từ ngữ được dịch đều sẽ chuyển thành giọng nói, cho phép người khiếm thanh có thể "trò chuyện". 

Thông qua ứng dụng, người dùng có thể đặt ngôn ngữ, giới tính người nói, cao độ của giọng nói. Độ chính xác của các cài đặt này lên tới 93%.

Không chỉ vậy, nhà sáng chế trẻ nhận định thêm điểm mấu chốt cho thiết bị thành công là tốc độ chuyển biến động tác tay thành tiếng nói. "Người ta nói ở nhiều tốc độ khác nhau, người sử dụng ngôn ngữ ký hiệu cũng vậy – người thì nhanh, người thì chậm, thế nên tôi đã thêm yếu tốc tốc độ giao tiếp để bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được găng tay của tôi".

Sáng chế của anh Allela vinh dự nhận được giải Hardware Traiblazer từ Hiệp hội Kỹ sư Cơ khí Hoa Kỳ. Hiện tại, Allela vẫn đang tiếp tục cải tiến thiết bị găng tay thông minh,giúp nó có thể đoán được ký hiệu tay chính xác hơn.

Trong khi đó, một nhóm sinh viên ở Việt Nam cũng đã sáng chế iGloves – Găng tay thông minh giúp phá vỡ mọi rào cản về giao tiếp và ngôn ngữ đối với những người câm điếc. 

Nhóm tác giả trẻ là Nguyễn Duy Tâm, Huỳnh Võ Nhật Huy, Nguyễn Hữu Đạt Đức (SN 1997, sinh viên năm 3, lớp Cử nhân tài năng, khoa CNTT trường ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM).

Sản phẩm có 3 phần, gồm găng tay trái, găng tay phải; thiết bị ngoại vi cảm ứng và một chiếc loa nhỏ. Đôi găng tay iGloves được xây dựng trên thuật toán máy học.

sang che gang tay thong minh 1

 Ảnh: PL&XH

Đôi găng tay sẽ ghi nhớ một kho từ những ngôn ngữ ký hiệu bằng tay. Khi người câm, điếc đeo găng tay vào, họ chỉ việc thực hiện các cử chỉ thường ngày họ giao tiếp, hệ thống cảm biến được lắp đặt trên bao tay sẽ nhận dạng các chuyển động này, sau đó chuyển đổi chúng thành các tín hiệu số và gửi về bộ xử lý trung tâm, phát câu nói tiếng Việt trong bộ ngôn ngữ cử chỉ đã được tích hợp sẵn được cập nhật liên tục qua hệ thống loa ngoài.

Từ đó, mọi người có thể hiểu được ý người câm, điếc muốn nói thông qua giọng nói mà không cần phải hiểu loại ngôn ngữ này.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.
Liên kết hữu ích