SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế bảng cảnh báo cá mập của sinh viên người Úc đem lại an toàn cho người đi biển

11:05, 06/02/2019
(SHTT) - Sau rất nhiều các vụ đuối nước của khách du lịch và một số vụ cá mập tấn công, một số đại diện và nhà nghiên cứu trong ngành đang băn khoăn liệu có thể tận dụng công nghệ để giữ an toàn cho người đi bơi hay không.

Một phát minh của Jackson Harrigan, cậu sinh viên Sydney 18 tuổi, đã thu hút được sự quan tâm từ chính quyền Úc và quốc tế. Phát minh của cậu có thể là bước đệm tiềm năng để giải quyết những vấn đề trên, khi vừa có 3 vụ cá mập tấn công ở Whitsundays vào cuối năm 2018. An toàn bãi biển ngày càng trở thành mối lo ngại khi có 73 trường hợp tử vong do đuối nước được báo cáo tại Úc vào mùa hè này cho đến nay, tăng 55% so với năm ngoái.

Cậu sinh viên đã chế tạo ra một bảng cảnh báo bãi biển điện tử cung cấp thông tin về chỉ số tia UV, thời gian thủy triều, chương trình đánh dấu phát hiện cá mập để hiển thị mức cảnh báo an toàn trực tiếp trong các điều kiện khác nhau. Cậu cho biết: "Tôi có ý tưởng này khi làm một bài phát biểu về việc khách du lịch phải vật lộn với các hố cát trên bãi biển.”

Jackson và bố của anh, Dean Harrigan, đã phát triển ý tưởng này hơn nữa dựa vào phản hồi từ các nhân viên cứu hộ. Ông Harrigan cho biết: "Chúng tôi đang lắp đặt thêm một màn hình vào bảng hiển thị để cho khách du lịch và những người đi biển biết các điểm an toàn nhất để bơi. Các điểm an toàn này sẽ được nhân viên cứu hộ nhập vào một cách thủ công và có một bảng thông báo sử dụng văn bản chuyển động hiển thị các thông tin đó. Nếu nhân viên cứu hộ muốn chèn thêm thông báo, chẳng hạn như 'một cậu bé bị mất quần short màu xanh', họ có thể đăng nhập bằng điện thoại của mình và cập nhật thông báo mới."

10729290-1x1-340x340

Jackson Mitchigan (trái) và nhân viên cứu hộ, ông Oliver Falson đang thử nghiệm biển cảnh báo ở bãi biển Bondi, Sydney. (Nguồn: Dean Harrigan) 

Sáng chế này là một "điểm khởi đầu"

Ông Basil Scaffidi, Chủ tịch Câu lạc bộ Lướt sóng Bronte đã tham gia tình nguyện cứu hộ trong 30 năm, và cho biết thiết bị này có khả năng cứu người.

Ông Scaffidi nói: "Ở độ tuổi trẻ như vậy để có thể nói rằng ‘này, chúng ta có một vấn đề ở đây, đây là một ý tưởng - nó có thể không hoàn hảo, nhưng đây là điểm khởi đầu’. Cậu ấy cần được hoan nghênh vì điều đó.”

Ông Shane Daw, Quản lý rủi ro và an toàn ven biển quốc gia của Cứu hộ biển Úc cho biết: "Tôi tin tưởng vào tiềm năng mà nó đem lại, vấn đề là cách nó được áp dụng và nơi nó được áp dụng."

Vậy còn bảng cảnh báo viết phấn?

Ông Scaffidi cho biết các bảng cảnh báo viết phấn hiện đang được sử dụng tại một số bãi biển chưa cung cấp đầy đủ thông tin. Ông nói: "Tôi có thể đọc bảng khá nhanh để xác định ý nghĩa của nó. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu tôi là người nhập cư hoặc người nước ngoài hoặc ai đó sợ hãi hoặc xấu hổ khi hỏi, 'điều đó có nghĩa là gì?'

Ông Daniel Gschwind thuộc Hội đồng Ngành Du lịch Queensland cho biết, có lẽ đã đến lúc phải xem xét lại tính đầy đủ của các bảng cảnh báo bãi biển. Ông Gschwind cho hay: "Chúng vẫn có tác dụng, mọi người vẫn nhìn vào chúng, nhưng tôi nghĩ có lẽ những người trẻ tuổi sẽ nhìn chúng ít hơn là nhìn vào điện thoại của họ. Vì vậy, chúng tôi cần phải tích hợp chúng với các phương tiện mà phần lớn người đi biển đều sử dụng - điện thoại di động rõ ràng là một trong những điều đó và chắc chắn là một phương án rất đáng để xem xét."

Nhưng một số người trong ngành du lịch, trong đó có Jason Argent, điều phối viên hoạt động của Cứu hộ biển Queensland, tin rằng các bảng cảnh báo hiện tại vẫn đang làm tốt vai trò của chúng. Ông Argent cho biết: "Chúng tôi nhận thấy bảng phấn vẫn là phương pháp tốt nhất trong thời đại ngày nay, và các nhân viên cứu hộ vẫn liên tục theo dõi và cập nhật chúng."

10729396-1x1-340x340

Jackson tin rằng bảng cảnh báo của mình thu hút sự chú ý của người đi biển hiệu quả hơn so với bảng phấn truyền thống. (Nguồn: Dean Harrigan) 

Cảnh báo cá mập

3 cuộc tấn công của cá mập tại Cảng Cid ở Whitsundays vào cuối năm 2018 đã dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu Queensland có sử dụng công nghệ để phát huy hết tiềm năng hay không. Chương trình kiểm soát cá mập Queensland đã hoạt động từ năm 1962, dựa vào lưới và bẫy để giảm số lượng cá mập.

Ông George Roff, nhà nghiên cứu sinh vật biển của Đại học Queensland cho biết đã có suy đoán về việc liệu chương trình này cuối cùng có làm cho các bãi biển an toàn hơn hay không. Ông nói: "Đáng ngạc nhiên là, chưa từng có ai thử nghiệm điều đó một cách rõ ràng.” Bẫy cá mập “thông minh” được sử dụng trong các cơ quan cảnh báo của New South Wales khi có một con cá mập bị bắt và bị đánh dấu sau đó.

Hai cha con Harrigan đang làm việc với bảng cảnh báo của họ giống với các chương trình như vậy, cũng như với các tổ chức sử dụng máy bay không người lái để tuần tra các bãi biển có cá mập. Jackson giải thích: "Khi một con cá mập tiến vào vịnh ở bãi biển Bondi, ánh sáng sẽ chuyển sang màu đỏ và sau hai giờ, ánh sáng sẽ chuyển sang màu cam và sau bốn giờ, khi con cá mập bơi đi mất, tín hiệu cảnh báo sẽ tắt."

Hai cha con hiện đang ở Mỹ đàm phán về việc áp dụng bảng cảnh báo của họ tại các bãi biển ở Hawaii và California. Họ nói rằng phản ứng nhận được là rất lớn và sẽ tiếp tục phát triển các bảng cảnh báo với nguồn vốn tự có. Ông Harrigan nói: "Có rất nhiều phản hồi của cộng đồng về những vấn đề cấp thiết. Chúng tôi tin rằng sẽ đem lại một thiết bị cảnh báo rõ ràng tất cả các mối nguy hiểm và bất kỳ thông tin nào cần được cung cấp trong thời gian thực."

Chí Bình

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.