SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế áo ngực phát hiện ung thư vú đầu tiên trên thế giới

11:00, 05/05/2017
(SHTT) - Một học sinh Trung học Mexico đã khiến nhiều người phải ngưỡng mộ khi sáng chế ra chiếc áo ngực phát hiện ung thư vú đầu tiên trên thế giới giúp giảm tỷ lệ tử vong từ căn bệnh này. Sáng chế này đã được cậu học sinh lấy cảm hứng từ người mẹ đã mất do căn bệnh ung thư quái ác.

Ung thư vú là căn bệnh ung thư khá phổ biến và nó xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, đe dọa mạng sống của nhiều người phụ nữ. Đây cũng là căn bệnh dẫn đến tỷ lệ tử vong cao nhất trong số các loại ung thư ở phụ nữ nếu không được phát hiện kịp thời.

Chính vì vậy mới đây khi sáng chế chiếc áo ngực phát hiện ung thư vú đầu tiên trên thế giới mang tên EVA được công bố đã giúp mở ra cánh cửa mới cho hướng điều trị căn bệnh quái ác này. Và người đã sáng chế ra thiết bị hữu ích này chính là một học sinh Trung học ở Mexico, Julian Rios Cantu, 18 tuổi.

sang che ao nguc phat hien ung thu vu

 Sáng chế áo ngực phát hiện ung thư vú đầu tiên trên thế giới

Theo những gì được giới thiệu thì Cantu đã đưa vào chiếc áo ngực EVA 200 bộ cảm biến sinh học để lập bản đồ bề mặt ngực cũng như theo dõi sự thay đổi về nhiệt độ, kích thước và trọng lượng của ngực. Đặc biệt, các cảm biến sinh học này có thể xác định được độ dẫn nhiệt theo các vùng cụ thể bởi trong một số trường hợp, nhiệt độ có thể cho thấy những mạch máu đang tập trung ở một vị trí nhất định, có thể là một khối u. Sau khi có được dữ liệu, thông tin sẽ được phân tích và được gửi tới một ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính, giúp các bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện ra căn bệnh này từ những người phụ nữ.

Nhờ sáng chế hữu ích trên, Rios Cantu đã vượt qua 13 doanh nhân sinh viên khác trên thế giới để mang về giải thưởng 20.000 USD trong cuộc thi Doanh nhân Sinh viên GSEA.

Điều đặc biệt ở sáng chế này là nó được Cantu lấy cảm hứng từ chính người mẹ của cậu, người đã tử vong bởi căn bệnh ung thư vú. Cantu chính là người đã chứng kiến nỗi đau mà mẹ mình phải chịu khi trải qua căn bệnh quái ác, những ca phẫu thuật và xạ trị gây tổn hại sức khỏa. Chính vì vậy Cantu đã cùng 3 người bạn của mình quyết định sáng chế ra một thiết bị để giúp những người phụ nữ trên toàn thế giới có thể dễ dàng phát hiện ra bệnh ung thư vú sớm nhất để có phương pháp điều trị hợp lý.

Sáng chế của Cantu hiện đang được đánh giá rất cao và nó có thể sẽ được phổ biến trên toàn thế giới.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.