SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sản xuất hàng giả thu siêu lợi nhuận khiến chế tài không hiệu quả

10:00, 10/12/2022
Sản xuất, buôn bán hàng giả có thể đem lại siêu lợi nhuận, vì thế người vi phạm bất chấp quy định của pháp luật, trong khi các cơ quan đưa ra chế tài chưa đủ sức răn đe.

Tại hội thảo "Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng chống hàng giả", các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng cần tăng mức xử phạt với hành vi làm hàng giả, hàng nhái.

IMG_8807

 Ông Trần Giang Khuê - Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ tại TP.HCM - cho rằng hiện xử phạt vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ còn nhẹ.  

Về chế tài liên quan đến sở hữu trí tuệ (SHTT) trên không gian mạng, ông Trần Giang Khuê - Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ tại TP.HCM - cho biết hiện nay việc xử lý trên không gian mạng cũng giống như xử lý trong môi trường thực tế. Các hành vi vi phạm được xử lý theo mức độ hành chính, hình sự và dân sự. Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính vẫn còn nhẹ, chẳng hạn xử phạt đối với cá nhân vi phạm là 250 triệu đồng, đối với tổ chức vi phạm là 500 triệu đồng – đây là một con số cực kỳ nhỏ.

"Một chai rượu giả nhãn hiệu được bán đến 180 triệu đồng, thậm chí có các mặt hàng lên đến hàng tỷ đồng. Như vậy, việc xử phạt 250 triệu đồng có thật sự đủ sức răn đe hay không? Chưa kể, thực tế số tiền xử phạt hành chính sẽ nộp về ngân sách Nhà nước chứ không phải bồi thường cho người bị xâm phạm", ông Khuê nêu lên vấn đề.

Theo ông Khuê ở đâu có những mặt hàng thương hiệu, có uy tín, có giá trị lớn thì lập tức ở đó sẽ có hàng giả, hàng nhái và hàng xâm phạm SHTT. 

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam - cũng cho biết thêm bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử tại Việt Nam, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên internet lại trở thành vấn đề nhức nhối. Hàng giả, hàng nhái có nhiều phương thức như làm website giả, quảng cáo hàng trên internet thì đẹp nhưng khi đến tay người tiêu dùng thì khác. Chính điều này đặt ra trách nhiệm của nhà trung gian bán hàng. 

IMG_8816

 Ông Nguyễn Ngọc Tý - Giám đốc điều hành công ty TNHH Thời trang Nón Sơn - cho rằng không thể đổ lỗi cho người tiêu dùng về việc sử dụng hàng giả, hàng nhái, chúng ta phải đưa ra biện pháp hỗ trợ cho người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Tý - Giám đốc điều hành công ty TNHH Thời trang Nón Sơn - cho biết Nón Sơn được thành lập 26 năm và luôn đồng hành cùng các cơ quan thực thi pháp luật trong vấn đề chống hàng giả, hàng nhái. Hiện nay, việc bán hàng giả trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội là một vấn đề rất nhức nhối. Các sàn thương mại điện tử bán một gian hàng thật, nhưng song song đó cũng có thêm một gian hàng giả.

Theo ông Tý cần có một chế tài xử phạt hành chính mạnh hơn để răn đe các đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái. "Những người làm hàng giả hàng nhái thu siêu lợi nhuận, họ làm giả nhưng ăn thật. Hàng thì kém chất lượng, không đảm bảo nhưng bán ra cho người tiêu dùng thì lấy tiền thật. Nhà nước cần tăng mức xử lý thật cao, có thể rút giấy phép, cưỡng chế đối với các hành vi làm hàng giả", ông Tý bức xúc nêu lên vấn đề tài hội thảo.

Ngoài ra, ông Tý cũng đặt ra câu hỏi: "Tại sao một đơn vị làm hàng giả đóng ngay trên địa bàn có đầy đủ máy móc, trang thiết bị, có hàng ngàn công nhân mà lại không ai biết? Như vậy là thiếu trách nhiệm của cơ quan thực thi pháp luật?"

IMG_8790

 Nón Sơn là mặt hàng được làm giả rất nhiều trong thời gian gần đây. 

Ông Trần Văn Dũng – Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT), Tổng Cục QLTT cho biết những năm vừa qua cơ quan chức năng chống hàng giả đã tiến hành kiểm tra xử lý nhiều vụ vi phạm. Gần như tất cả mặt hàng bán chạy trên thị trường đều bị làm giả, phổ biến nhất hiện nay là quần áo, giày dép, mắt kính, đồng hồ, các loại mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc,… Vào dịp lễ Tết, những tháng cuối năm, tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại lại tăng lên.

Đối với hành vi vi phạm hàng giả trên môi trường mạng xã hội, theo ông Dũng thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng vi phạm lợi dụng việc không tiếp xúc giữa người mua và người bán để kinh doanh hàng giả. Người mua cũng không được tiếp xúc trực tiếp với mặt hàng, khi người bán đưa hình ảnh lên website, hàng rất đẹp, nhưng khi mua thì hàng giao đến lại là hàng giả. Chính điều này khiến việc kiểm tra phát hiện hàng giả mất rất nhiều thời gian và công sức. 

Theo ông Lê Huy Anh - Trưởng phòng thực thi và Giải quyết khiếu nại Cục SHTT - các doanh nghiệp cần có ý thức chủ động bảo vệ tài sản trí tuệ của mình như các loại tài sản khác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần thường xuyên tra cứu cơ sở dữ liệu sở hữu công nghiệp để kịp thời ngăn chặn các hành vi xác lập quyền có khả năng xung đột với quyền SHTT đã xác lập trước đó. 

Võ Liên

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.