SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sàn TMĐT của Tencent và Alibaba vào danh sách bán hàng giả của Mỹ

14:30, 18/02/2022
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc Alibaba một lần nữa lại có tên trong danh sách “thiên đường” hàng giả, hàng nhái mà cơ quan chức năng Mỹ vừa công bố.

Danh sách trên ghi nhận 42 chợ trực tuyến và 35 chợ thật bị nghi ngờ tham gia các hoạt động buôn bán hàng giả hoặc vi phạm bản quyền.

“Trong số này, lần đầu tiên AliExpress và hệ sinh thái thương mại điện tử WeChat bị đưa vào danh sách. Đây là hai chợ trực tuyến hoạt động quy mô lớn, nhưng bị báo cáo có hoạt động kinh doanh hàng giả”, theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ USTR.

Bên cạnh đó, các chợ trực tuyến khác của Trung Quốc như Baidu Wangpan, DHGate, Pinduoduo và Taobao tiếp tục xuất hiện trong danh sách, cùng với 9 chợ thật hoạt động tại Trung Quốc.

Alibaba cho biết công ty sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết các lo ngại về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng của mình.

alibaba

 Sàn TMĐT của Tencent và Alibaba vào danh sách bán hàng giả của Mỹ

Trong khi đó, các hiệp hội trong ngành như Hiệp hội Giày dép và Quần áo Mỹ (AAFA), Hiệp hội điện ảnh đã bày tỏ hoan nghênh báo cáo trên của USTR.

Theo một báo cáo riêng ngày 16/2, USTR cho rằng Mỹ cần theo đuổi những chiến lược mới cũng như cập nhật các công cụ thương mại nội địa để đối phó với “chính sách và hành vi phi thị trường” của Trung Quốc.

Nhiều năm qua, căng thẳng thương mại luôn bủa vây quan hệ Mỹ và Trung Quốc, nhất là về các vấn đề như thuế quan, công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ.

Mỹ cho biết Trung Quốc đã không thi hành một số cam kết mua hàng hóa và dịch vụ theo như thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" được ký kết dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Quyết định của USTR là một đòn giáng mạnh vào chiến lược mở rộng tầm ảnh hưởng lên phạm vi toàn cầu của Alibaba. Công ty của tỷ phú Jack Ma hiện là doanh nghiệp thống lĩnh thị trường tại Trung Quốc với Taobao và nhiều website thương mại điện tử khác. Tuy vậy, Alibaba vẫn chỉ là lính mới tại thị trường Mỹ.

Ở Việt Nam cũng tồn tại rất nhiều trang thương mại điện tử cho phép người tham gia bày bán các sản phẩm kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả công khai... mà không hề kiểm soát.

Dù số lượng sản phẩm giả được rao bán đã giảm đáng kể so với thời điểm trước đó, tuy nhiên một số doanh nghiệp cần phải cố gắng hơn nữa trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chứ không có chuyện đem con bỏ chợ, mặc cho người tham gia muốn làm gì làm.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.