SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sẵn sàng thực hiện đề án thí điểm cai nghiện

08:16, 05/12/2014
Đến nay, hệ thống 10 trường, trung tâm chữa bệnh, cai nghiện ma túy của TPHCM đóng trên địa bàn và các tỉnh lân cận đã có diện mạo mới về cơ sở vật chất và đang chăm sóc khoảng 6.000 học viên. Với quy mô tiếp nhận khoảng 32.000 người và với những nhiều kinh nghiệm trước đây, các trường, trung tâm đủ khả năng chữa bệnh và phục hồi sức khỏe cho số học viên mới. 

Diện mạo mới

Tất bật chỉnh trang khuôn viên và tuyển dụng thêm cán bộ là không khí ở Trường Giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm số 1 (gọi tắt là Trường 1, đóng tại tỉnh Đắk Nông). Ông Ngô Hồng Khanh, Phó phòng Kế hoạch tài chính Trường 1, cho biết, trường có quy mô tiếp nhận 5.000 học viên. Số học viên trường đang quản lý là 900 người, tập trung ở khu vực chính ở huyện Tuy Đức, vốn là khuôn viên của trường 5 cũ. Trường còn đội Quảng Tân (trường 6 cũ) ở cùng huyện và đội Kiến Thành (trường 1 cũ) ở huyện Đắk R’lấp. Hai khu vực này bỏ trống từ khi sát nhập 3 trường (năm 2009) tới nay. Mỗi nơi, trường cử 10 cán bộ nhân viên tuần tra, chăm sóc, dọn vệ sinh, làm cỏ. Sau mấy năm bỏ trống, cơ sở vật chất đã xuống cấp. Thực hiện đề án, trường đang chỉnh trang 2 khu vực trên. Tất cả sẵn sàng để học viên vào là học tập ngay. 

Chuẩn bị nhân sự, ông Nguyễn Huy Thông, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Trường 1, cho hay, đội ngũ cán bộ nhân viên của trường gồm 156 người. Chuẩn bị tiếp nhận học viên mới, trường vừa có văn bản gửi tới các đồn Biên phòng, ưu tiên bộ đội xuất ngũ, làm công tác bảo vệ. Đồng thời, liên hệ với các trường đại học tuyển 20 nhân viên có trình độ đại học chuyên ngành ngữ văn, giáo dục, tâm lý học, xã hội học với mức lương 5,5 triệu đồng/tháng. Đội ngũ y bác sĩ 14 người dự kiến sẽ được tăng cường 2 - 3 bác sĩ. 

Ông Tạ Đình Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động bảo trợ xã hội Phú Văn, tin tưởng, môi trường trung tâm rộng rãi, lành mạnh, đảm bảo sẽ giúp học viên yên tâm chữa bệnh. Trung tâm Phú Văn có khả năng tiếp nhận khoảng 2.500 người và hiện chỉ có 600 học viên. Học viên không nhiều, đơn vị chỉ sử dụng 2 khu, còn 2 khu bỏ trống. Chuẩn bị tiếp nhận học viên mới, Phú Văn đang cho sửa chữa, mua sắm thêm một số trang thiết bị y tế, bảo vệ, dụng cụ sinh hoạt. Công tác chuẩn bị cũng đã sẵn sàng ở Trung tâm cai nghiện Bố Lá. Bà Phạm Thị Hồng Phượng, Phó giám đốc trung tâm, cho hay, trung tâm đang có hơn 500 học viên và luôn sẵn sàng tiếp nhận thêm với quy mô 800 học viên như thiết kế.

Yên tâm cống hiến

“Sự chỉ đạo của TP bằng đề án vừa thông qua, đã tạo động lực cho cán bộ nhân viên trong cơ sở chữa bệnh an tâm làm việc”, ông Nguyễn Nam Phong, Trưởng phòng Giáo dục tư vấn Trường 1, chia sẻ. Theo ông Phong, cán bộ nhân viên đều đã 35 - 40 tuổi, đã gắn bó với trường nhiều năm và xác định đồng hành với người bệnh là nghề nghiệp của mình. Trước đó, cả năm không đón học viên theo quy trình mới, anh em đã băn khoăn lo lắng. Bây giờ, ai nấy được hồ hởi tính toán, sắp xếp khu vực tiếp nhận, quản lý, xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, hoàn thiện nội dung giáo dục sao cho khoa học, theo hướng chuyên môn hóa.

Về nội dung giáo dục, từ tháng thứ hai, học viên bắt đầu lao động trị liệu có thu nhập, làm các nghề mây tre lá, hạt điều... Mỗi tuần, học viên có thêm buổi giao ban chuyên đề để trang bị cách xây dựng nếp sống có văn hóa, xây dựng và củng cố các mối quan hệ ứng xử trong gia đình và xã hội; cách phòng chống bệnh tật cho bản thân và người khác, biết tìm kiếm sự hỗ trợ của cộng đồng về chăm sóc sức khỏe, giải quyết việc làm khi tái hòa nhập cộng đồng… Hoạt động tư vấn, tham vấn được duy trì thường xuyên. Bình quân mỗi tháng, học viên có 3 lần được gặp gỡ cán bộ, lãnh đạo với tinh thần vừa tư vấn và động viên, chia sẻ là chính.

Ông Nguyễn Chí Công, Trưởng phòng Giáo dục tư vấn Trường Giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm số 3, cho biết, trường sẽ khảo sát học viên, thống kê phân lớp học văn hóa từ lớp 1 - 5 theo chương trình xóa mù chữ và phổ cập tiểu học. Học viên có nhu cầu học phổ thông sẽ được ưu tiên chuyển về trung tâm Nhị Xuân ở TPHCM để theo học. Nghề trang bị cho các học viên chủ yếu là những nghề phổ thông phù hợp với trình độ của học viên như may công nghiệp và sửa xe gắn máy. Sau khóa học, học viên sẽ được cấp chứng chỉ nghề trình độ sơ cấp. 

Bên cạnh chế độ của TP cấp cho học viên, các trường, trung tâm tổ chức tăng gia sản xuất thêm, tự túc phần lớn thực phẩm (thịt gà, thịt heo, cá; rau xanh các loại…). Hiện nay, phần lớn học viên của trường, trung tâm là người lang thang. Vì thế, thực hiện đề án của TP, các cơ sở chữa bệnh cho biết, hoàn toàn chủ động, không áp lực, bỡ ngỡ khi chăm sóc, quản lý người lang thang vô chữa bệnh.

10 cơ sở chữa bệnh (7 trung tâm thuộc Sở LĐTB-XH TPHCM và 3 trường thuộc Lực lượng TNXP TPHCM), gồm:

Trung tâm giáo dục dạy nghề Thanh thiếu niên 2 (huyện Củ Chi, TPHCM); Trung tâm Chữa bệnh Đức Hạnh (tỉnh Bình Phước); Trung tâm Cai nghiện ma túy Bố Lá (Bình Dương); Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Phước Bình (Đồng Nai); Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Phú Nghĩa; Trung tâm Giáo dục lao động Bảo trợ xã hội Phú Đức; Trung tâm Giáo dục lao động Bảo trợ xã hội Phú Văn (cùng tỉnh Bình Phước); Trường Giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm số 1 (Đắk Nông); Trường Giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm số 2 (Lâm Đồng); Trường Giáo dục đào tạo và giải quyết việc làm số 3 (Bình Dương).

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 8 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.