SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Sản phẩm Imboost của công ty Trương Trọng Cảnh lọt vào danh sách 'phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19'?

16:21, 29/07/2021
(SHTT) - Dù chưa có nghiên cứu chính thức nào về tác dụng của sản phẩm Imbosst đối với việc hỗ trợ điều trị Covid-19 nhưng sản phẩm Imboost vẫn có mặt trong công văn số 5944/BYT-YDCT của Bộ Y tế vừa thu hồi.

Bộ Y tế 'chỉ định thầu' doanh nghiệp hỗ trợ điều trị Covid - 19

Sản phẩm Imboost của Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh "vinh dự" được nằm trong top 12 sản phẩm được Cục Quản lý Y dược cổ truyền đề xuất trong Công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu gửi đến các sở y tế tỉnh thành, bệnh viện y học cổ truyền, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền cả nước.

Dư luận vẫn chưa hết "nóng" kể từ khi Bộ Y tế ra công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu. Kèm theo công văn này là hướng dẫn, danh mục về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 và 9 sản phẩm sát khuẩn không khí, sát khuẩn tay và xịt họng.

Trong danh mục 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 có cả sản phẩm Imboost của Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh khiến cho dư luận không khỏi ngạc nhiên và đặt dấu hỏi về công dụng của sản phẩm này.

Nhiều ý kiến cho rằng công văn này thiếu tính khoa học và việc đưa rõ tên sản phẩm, nhà sản xuất các sản phẩm như một hình thức “chỉ định thầu” có phần "thiên vị" cho một số doanh nghiệp. Mà một trong các doanh nghiệp đang được nhắc đến nhiều với việc “hưởng lợi” từ công văn trên chính là Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh.

Và trong động thái mới nhất nhằm giải quyết những 'lùm xùm' xoay quanh công văn số 5944/BYT-YDCT, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản thu hồi công văn số 5944/BYT-YDCT với lý do công văn này "có một số nội dung chưa phù hợp".

Doanh nghiệp lữ hành nhưng “lọt mắt xanh” Bộ Y tế

Mặc dù văn bản số 5944/BYT-YDCT kèm phụ lục hướng dẫn sử dụng có đề cập đến một số các loại thuốc có tác dụng “phòng, điều trị” Covid-19 đã bị thu hồi nhưng sản phẩm “lọt” vào danh sách vẫn không vì thế mà hết “hot”. Thực phẩm chức năng Imboost là sản phẩm của doanh nghiệp lữ hành, một cái tên khá lạ lẫm trên thị trường và có thể nói là khá non trẻ nhưng không hiểu có gì đặc biệt đã lọt vào mắt xanh của Bộ Y tế.

Sản phẩm Imboost của Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh đang được rao bán.

Theo thông tin tìm hiểu, sản phẩm Imboost là thực phẩm chức năng được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 1158/2020/ĐKSP vào ngày 14/2/2020. Công ty đăng ký công bố sản phấm là Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh (địa chỉ: số 36 Phùng Hưng, Phường Kiến Hưng, Quận Hà Đông, TP Hà Nội) do ông Đỗ Quốc Thái là người đại diện theo pháp luật.

Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh được thành lập năm 2015 với ngành nghề kinh doanh cơ sở lưu trú, đại lý du lịch, điều hành tua du lịch, quảng bá và tổ chức tua du lịch, sản xuất chất tẩy rửa, bán lẻ qua internet, sản xuất thuốc…

Doanh thu bình quân của Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh 3 năm gần đây đạt trung bình 3,3 tỷ đồng/năm (năm 2018: 2,1 tỷ đồng; năm 2019: 5,499 tỷ đồng; năm 2020: 2,0 tỷ đồng). Các sản phẩm của doanh nghiệp này không đa dạng và chủ yếu tập trung vào dòng sản phẩm tăng cường sinh lý.

Sản phẩm Imboost được quảng cáo là dũng sĩ vượt qua đại dịch. Ngoài các tác dụng với các bệnh tiêu hoá, ung thư, mất ngủ, tăng đề kháng; sản phẩm còn được quảng cáo có tác dụng tăng cường sinh lý nam nữ. Giá sản phẩm này trên thị trường cũng “muôn hình vạn trạng”, giao động từ 300-600 nghìn đồng/hộp.

Ủng hộ sản phẩm chưa được đưa vào sử dụng

Ngoài ra, thông tin tìm hiểu, ngày 22/7/2021 Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh có công văn số 06-2021/CV-TTC gửi tới Cục Quán lý Y, Dược cổ truyền – Bộ Y tế về việc đề nghị ủng hộ sản phẩm tăng miễn dịch cho các bệnh nhân Covid – 19.

Theo công văn, sản phẩm Imboost được Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh nghiên cứu ngay từ khi dịch Covid – 19 bùng phát tại Việt Nam và đã xin thử nghiệm tại Cục Khoa học công nghệ và đào tạo – Bộ Y tế vào tháng 3/2020 nhưng chưa có điều kiện để thực thi. Hiện nay tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp số ca mắc liên tục tăng nên Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh đề xuất được ủng hộ 2 nghìn hộp Imboost, quy cách 30 viên/hộp, sử dụng cho các bệnh nhân nhiễm virut SARS-CoV-2. Đồng thời Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh mong muốn được tham gia sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm virut SARS-CoV-2, phòng cho đội ngũ y, bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch, cho các đối tượng cách ly (F1).

Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh đề nghị được đánh giá hiệu quả sản phẩm y học cổ truyền Imboost để nâng cao sức đề kháng phòng chống SARS-Cov-2 đối với các hiệu quả giảm đau họng, giảm sốt, giảm mệt mỏi, tăng lượng Sp02 trong máu và giảm tải lượng virut trong cơ thể bệnh nhân.

Như vậy, chúng ta có thể thấy sản phẩm đang trong quá trình thử nghiệm, chưa được thực thi, được kiểm chứng lâm sàng, chưa có phác đồ điều trị nhưng nghiễm nhiên nằm trong top 12 sản phẩm được Cục Quản lý Y dược cổ truyền đề xuất trong Công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu gửi đến các sở y tế tỉnh thành, bệnh viện y học cổ truyền, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền cả nước gây ra nhiều hệ luỵ khác.

Nhìn vào thành phần của sản phẩm Imboost, nhìn vào doanh thu bình quân của Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh, nhìn vào đường ra thị trường của sản phẩm, nhìn vào các dòng sản phẩm của công ty này, nhìn vào công văn mà đơn vị này gửi tới Cục Quán lý Y, Dược cổ truyền – Bộ Y tế… người tiêu dùng vẫn không hiểu vì sao một doanh nghiệp mới, còn non trẻ nhưng "danh giá" được sánh ngang những đơn vị dày dặn kinh nghiệm như Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất, Bệnh viện YHCT Trung ương, Viện YHCT Quân đội - Bộ Quốc phòng...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin

Hoàng Quân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.