SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Sản phẩm dùng thử trong cửa hàng mỹ phẩm: Những ổ vi khuẩn độc hại

06:50, 26/08/2019
(SHTT) - Sản phẩm dùng thử trong cửa hàng mỹ phẩm thường được nhiều người sử dụng chính vì vậy vô tình nó đã trở thành những ổ vi khuẩn độc hại, có thể gây ra một số bệnh về nhiễm trùng da cho người sử dụng.

Tại các cửa hàng bán mỹ phẩm luôn có quầy trưng bày mỹ phẩm dùng thử để khách hàng có thể sử dụng trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đó. Với nhiều người, sử dụng mỹ phẩm dùng thử giúp họ tiết kiệm tài chính, có thể làm đẹp từ chính các loại mỹ phẩm này mà không mất tiền. Tuy nhiên ít ai biết rằng, mỹ phẩm dùng thử chính là một ổ vi khuẩn nguy hiểm.

Một cuộc điều tra của đài CBC (Canada) tại chuỗi 4 cửa hàng mỹ phẩm phổ biến bậc nhất tại quốc gia này - Sephora, MAC, The Body Shop và Shoppers Drug Mart đã cho thấy một sự thật "kinh hoàng": 40% mỹ phẩm dùng thử (tester) có chứa khuẩn tụ cầu vàng và 28% đã bị nấm mốc.

my pham dung thu

 Sản phẩm dùng thử trong cửa hàng mỹ phẩm: Những ổ vi khuẩn độc hại

Đây là kết quả thu về khi phóng viên CBC thu thập 60 mẫu mỹ phẩm của mỗi hãng và gửi chúng đến phòng xét nghiệm. Tổng cộng 240 mẫu mĩ phẩm từ màu mắt, mascara, son bóng, son thỏi đến phấn má được thu thập trong lượt kiểm tra này.

Khuẩn tụ cầu vàng có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng, từ ngoài da như chốc lở, loét da, viêm bờ mi, đỏ rát mắt đến các bệnh trầm trọng hơn như nhiễm khuẩn máu, phổi. Trong khi đó, nấm mốc thường gây ra các hiện tượng dị ứng da, mắt đến nguy hiểm hơn - đầu độc hệ hô hấp.

Trước đó, tiến sĩ Amreen Bashir tại Đại học Aston ở Birmingham cũng từng cảnh báo việc sử dụng chung son môi với người khác nhiều khả năng bị lây nước bọt của họ, có thể ẩn chứa vi-rút Herpes làm nổi mụn rộp ở môi, miệng kèm theo sốt, loét họng hoặc sưng hạch ở cổ và những nơi khác. Trong khi đó, dùng chung chuốt mi (mascara) hoặc bút kẻ mắt có thể dẫn đến đau mắt đỏ hoặc viêm kết mạc. Những nguy cơ khác từ việc dùng chung sản phẩm trang điểm còn bao gồm nhiễm khuẩn salmonella và E.coli, cũng như dị ứng da vì lây vi khuẩn từ mặt người khác.

Bà Bashir khẳng định nguy cơ nhiễm khuẩn và vi-rút Herpes là thật vì mỗi người chúng ta đều bị ký sinh bởi nhiều vi sinh vật khác nhau trong khi một mẫu thử mỹ phẩm có thể được dùng bởi 30 hoặc 40 người. Bằng chứng là một nghiên cứu đối với 67 loại mỹ phẩm hồi năm ngoái cho thấy có đến 3/4 chứa tụ cầu khuẩn Staphylococcus. Mặc dù nó có thể sống vô hại trên da, nhưng việc dùng chung đồ trang điểm có thể lây lan một chủng kém thân thiện hơn – siêu khuẩn chết người Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA). “Các nghiên cứu tiết lộ rằng 43% bút kẻ mắt và mascara chứa chất ô nhiễm” – Tiến sĩ Bashir nói thêm, đồng thời cảnh báo không được dùng chung cọ trang điểm vì chúng có thể tích tụ các vi khuẩn như Staphylococcus aureus, E.coli và Streptococcus.

Trong khi đó, Tiến sĩ Kelly Reynolds, chuyên gia về mầm bệnh tại Đại học Arizona cũng cho biết thêm, đồ trang điểm chủ yếu có kết cấu từ sáp và có độ ẩm, nên nó là môi trường chú ngụ hoàn hảo đối với nhiều loại vi khuẩn.

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 34 phút trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester (Anh) đã phát hiện ra lượng ô nhiễm chì đe dọa tới tính mạng con người do chất thải pin được quản lý không đúng cách.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CĐS mới đây đã ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban. Trong đó nêu rõ 8 chỉ tiêu cụ thể ưu tiên thực hiện chủ đề chuyển đổi số năm 2024.
Liên kết hữu ích