SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sản phẩm chống nắng, chống tia UV: Chiêu trò móc túi người tiêu dùng

06:51, 21/05/2018
(SHTT) - Những năm gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều mặt hàng như găng tay, mũ, áo, ô… chống nắng được quảng cáo chống tia UV đến 99,9%, với giá bán cao ngất ngưởng so với những sản phẩm thông thường. Song theo nhiều chuyên gia, đây chỉ là chiêu trò móc túi người tiêu dùng của giới kinh doanh.

“Hoa mắt” sản phẩm chống nắng 

Những ngày thời tiết nóng gay gắt này, phụ kiện không thể thiếu của chị em là áo chống nắng. Nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, sản phẩm áo chống nắng được các nhà sản xuất tung ra thị trường ngày càng nhiều với đủ kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu và giá cả. Những sản phẩm này thường có giá dao động từ 80.000 đồng - 300.000 đồng/chiếc.

Không chỉ có vậy, những năm gần đây nhiều cửa hàng thời trang còn nhập những loại áo chống nắng, găng tay, khẩu trang chống tia UV, ngăn ngừa ung thư da từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Song song đó, giá của những sản phẩm này đang được bán trên thị trường cao gấp nhiều lần so với những sản phẩm thông thường. Cụ thể: Ô chống tia UV có giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/sản phẩm; các loại áo chống nắng với xuất xứ của Nhật Bản có chức năng chống tia UV đang được nhiều chị em ưa chuộng có giá khoảng từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm trong nước nhưng được quảng cáo may trên chất liệu nhập ngoại có chứng nhận về chỉ số UPF 50+ (chỉ số đánh giá mức độ bảo vệ của chất liệu vải khỏi các tia UVA, UVB) có giá từ 800.000 đồng- 1,2 triệu đồng/sản phẩm; khẩu trang có chức năng chống tia UV cũng từ 250.000 đồng– 500.000 đồng/sản phẩm…

Ngoài ra, hiện trên thị trường còn bán áo điều hòa. Tức là loại áo chống nắng thông thường nhưng gắn thêm quạt gió nhỏ ở 2 bên sườn, tạo luồng gió lưu thông khắp cơ thể. Loại áo này phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc, có giá từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng/chiếc...

Chị Hợp chủ cửa hàng thời trang ở Hoàng Hoa Thám - Hà Nội cho biết: “Vào hè, chiếc áo chống nắng được xem là "vật bất ly thân" của nhiều phụ nữ. Hàng tôi nhập về đang bán chạy nhất là những sản phẩm có chức năng chống tia UV, đặc biệt áo chống nắng Uniqlo nhập khẩu từ Nhật luôn được chị em ưa chuộng”. Tuy nhiên, trước ma trận áo chống nắng, nhiều chị em cũng chỉ biết “nhắm mắt” mua, còn không biết giá cả và chất lượng thực sự của những sản phẩm mình mua về như thế nào.

Sản phẩm thông thường cũng chống được tia UV

Trước thông tin sản phẩm chống nắng có chức năng chống tia UV, tia tử ngoại được bán với giá cao hơn những sản phẩm chống nắng thông thường, nhiều chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng chỉ cần mua những sản phẩm được làm từ sợi vải cotton hoặc vải bông để thấm mồ hôi tốt, thoáng khí là có thể bảo vệ da tốt

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, nhiều sản phẩm chống nắng quảng cáo chống tia UV, tia tử ngoại chỉ là chiêu trò câu khách, thu hút chị em của giới kinh doanh. Về nguyên tắc, bất cứ vật gì cản được ánh sáng đều có khả năng chống tia UV. Do vậy, các loại áo thông thường, có thiết kế dài tay, chất liệu vải dày đều có thể chống được tia UV. Chị em không nhất thiết mua áo chống nắng tiền triệu như lời quảng cáo.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng đưa ra lời khuyên, người tiêu dùng chỉ cần chọn áo chống nắng được làm từ sợi vải cotton hoặc vải bông để thấm mồ hôi tốt, thoáng khí là bảo vệ da. Khi chọn áo, người tiêu dùng chỉ cần giơ áo lên ánh nắng không xuyên qua mặt là có thể chống được tia tử ngoại. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, hàng tiền triệu cũng chỉ có công dụng như hàng thông thường nếu người tiêu dùng khéo chọn.

Theo ông Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, UV là một loại tia sáng có bước sóng ngắn hơn, có khả năng phá hủy mạnh hơn, xuyên thấu nhiều hơn nhưng khi đi qua bất kỳ màng chắn nào cũng bị hấp thụ lại. Do vậy, vào mùa hè mỗi người chỉ cần mặc quần áo  bình thường che kín thân thể cũng đã phòng tránh được 90% tia UV. Ông Trần Hồng Côn cũng lưu ý, với các loại áo thông thường càng dày càng có khả năng chống nắng cao. Do vậy, người tiêu dùng cũng không nhất thiết phải chi nhiều tiền để sắm các loại áo chống nắng không rõ nguồn gốc.

Nguyễn Nhị(T/h)

3/

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.