SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sán lợn lây qua đường nào? Ăn thịt nhiễm sán lợn gạo bao lâu sẽ bị nhiễm bệnh?

19:08, 21/03/2019
(SHTT) - Nguồn lây nhiễm sán, ngoài thực phẩm ăn uống trực tiếp như thịt, cá, rau sống, con người cũng có thể nhiễm sán qua môi trường nước, không rửa tay sau khi đi vệ sinh...

 Sán lợn lây qua đường nào?

Những ngày vừa qua, dư luận trê khắp cả nước không khỏi bức xúc khi phát hiện hàng trăm trẻ ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) có kết quả dương tính với ấu trùng sán lợn.

Tại Việt Nam, theo số liệu được báo cáo qua các nghiên cứu, cơ sở điều trị, đến nay có ít nhất 55 tỉnh, thành ghi nhận trường hợp nhiễm sán dây/ấu trùng sán lợn.

san lon co lay khong

Sán lợn lây qua đường nào? Ăn thịt nhiễm sán lợn gạo bao lâu sẽ bị nhiễm bệnh? 

Chia sẻ với Trí Thức Trẻ, BS Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết sán lợn có hai loại: ấu trùng sán lợn và sán trưởng thành.

Cả ấu trùng sán lợn và sán lợn đều lây qua con đường ăn uống. Tuy nhiên, sán lợn sẽ bị chết ở nhiệt độ cao khoảng 80 độ C. Cho nên trong trường hợp thịt lợn bị nhiễm sán nếu được nấu chín sán đã chết thì không còn nguy cơ nhiễm sán.

"Vậy con người chỉ bị nhiễm sán lợn khi ăn phải trứng sán hoặc nang sán trưởng thành có trong thịt chưa nấu chín kỹ, thịt sống, rau sống, thịt tái…

Nhiễm ấu trùng sán lợn nguy hiểm nhất loại này rất thích ký sinh ở não. Còn sán trưởng thành đi vào cơ thể sẽ bám vào thành ruột, sau đó đứt thành đốt và đi ra ngoài cơ thể qua phân", BS Thiều cho biết.

Ăn thịt nhiễm sán lợn gạo bao lâu sẽ bị nhiễm bệnh?

Chia sẻ với  Dân Trí Giáo sư Nguyễn Văn Đề - nguyên Trưởng Bộ môn Ký sinh trùng – Trường Đại học Y Hà Nội cho hay, việc ăn phải sán gạo lợn gây sán không nguy hiểm bằng bệnh nhân ăn phải nang sán lợn gạo vì nang sán sẽ phát triển thành sán nhanh hơn.

Nguồn nhiễm không chỉ là ở thịt lợn có nang sán mà cả rau quả sống cũng có thể bị nhiễm sán. Vì người nhiễm sán đi đại tiện, đốt sán rụng theo phân và giải phóng ra môi trường - côn trùng tha phân đi và nếu ăn phải rau sống chưa nấu chín có nang sán này.

Ngoài ra, một số bệnh nhân còn tự nhiễm vì bản thân đốt sán sinh ra cả nghìn trứng và trứng sán này tiếp túc phát triển trong cơ thể, di chuyển đến các cơ vân, mắt, não. Lúc đó bệnh nhân nặng hơn.

Khi ăn phải sán lợn gáo thì chỉ từ 10 đến 15 ngày sau, khi xét nghiệm máu bằng phương pháp ELISA sẽ có thể phát hiện dương tính với sán không.

Nếu dương tính với sán lợn, người bệnh chỉ cần uống thuốc theo bác sĩ kê đơn và khám lại sau một thời gian. Ở những trường hợp mới nhiễm sán, việc điều trị đơn giản hơn những người bị sán lâu ngày khiến sán đóng kén.

Sán lợn chết ở nhiệt độ bao nhiêu?

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế: Ấu trùng sán lợn sẽ chết khi đun nấu thức ăn ở nhiệt độ 75oC trong vòng 5 phút hoặc đun sôi thức ăn trong vòng 2 phút. Đây là tiêu chuẩn nhiệt độ và thời gian đủ để giết chết ấu trùng sán gạo trong mọi loại thức ăn.

Để nhận biết khả năng mắc bệnh sán lợn hay không cần dựa vào nhiều yếu tố, trong đó có các triệu chứng bệnh như: đi tiêu ra đốt sán, rối loạn tiêu hóa, đau bụng kéo dài... và thông qua các kỹ thuật xét nghiệm. Nhiễm ấu trùng sán lợn cần được chẩn đoán sớm và điều trị sớm để tránh lây lan ra cộng đồng.

Loan Hoàng

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.