SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sán dây trong cột sống: trường hợp hiếm có của một phụ nữ

20:11, 13/07/2018
(SHTT) - Một phụ nữ người Pháp thường xuyên bị ngã và có cảm giác như điện giật ở chân, sau khi đến bệnh viện cô đã phát hiện trong cột sống của mình có ấu trùng sán dây.

Phụ nữ người Pháp tổn thương cột sống bởi sán dây (Ảnh: TNEJ)

Một phụ nữ 35 tuổi người Pháp đã đến bệnh viện sau khi gặp phải tình trạng liên tục bị ngã và có cảm giác như bị điện giật ở chân. Cô nói với các bác sỹ rằng cô không hề đi ra khỏi trang trại, và chỉ tiếp xúc với ngựa và một số gia súc khác.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ đã phát hiện một tổn thương trên xương sống của cô tại đốt sống ngực thứ 9 nằm giữa lưng. Nguyên nhân gây ra là một loại ấu trùng sán dây có tên Echinococcus granulosus. Loại sán này thường có ở chó và một số gia súc như cừu, dê và lợn; chúng có thể phát triển trong cơ thể người khi họ vô tình ăn phải trứng sán hoặc thịt gia súc nhiễm bệnh.

Con người bị nhiễm sán dây từ các loại gia súc (Ảnh: CDC)

Loại sán Echinococcus granulosus có thể gây ra bệnh u xơ nang (hydatidosis) khi những ấu trùng hình thành các u nang và phát triển chậm trong cơ thể con người. Những u nang này thường phát triển ở gan và phổi hoặc những bộ phận khác trên cơ thể như xương và hệ thần kinh trung ương.

Sán dây có thể gây ra bệnh u xơ nang nguy hiểm (Ảnh: Internet)

Ngoài việc phẫu thuật, người phụ nữ người Pháp đã được điều trị bằng thuốc chống ký sinh trùng. Sau 6 tháng, cô đã hoàn toàn bình phục và không còn gặp những triệu chứng kéo dài của nhiễm trùng.

Tuấn Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.