SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Samsung từ chối lời 'cầu cứu', Huawei tiếp tục bài toán khó chưa lời giải

13:09, 18/06/2020
(SHTT) - Huawei đã tìm kiếm nguồn cung cấp chipset thay thế từ Samsung sau khi TSMC không nhận các đơn hàng từ tập đoàn công nghệ Trung Quốc này do lệnh cấm vận của Mỹ. Tuy nhiên, Samsung đã ‘quay lưng’ lại với Huawei, từ chối cung cấp chip.

Trước sức ép lớn từ lệnh cấm vận kéo dài từ chính quyền Donal Trump đối với Huawei, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc hiện đang gặp phải nhiều hạn chế lớn đối với các hoạt động giao thương quốc tế như không được phép mua bán các bộ phận và linh kiện từ các nhà cung ứng tại Mỹ. Đồng thời, chính phủ Mỹ cũng dừng cấp phép sử dụng các dịch vụ của Google cho Huawei.

Tuy nhiên, Huawei sẽ không gặp rắc rối quá lớn tại thị trường Trung Quốc nếu như chính phủ Mỹ không áp dụng các quy tắc kiểm soát xuất khẩu mới đối với các công ty như TSMC (Đài Loan).

TSMC hiện là một trong những nhà gia công chip lớn nhất thế giới, cung cấp chip cho Apple, Qualcomm, MediaTek,.. Huawei cũng dựa vào TSMC để có thể sản xuất dòng chip HiSilicon tiên tiến của mình. Trên thực tế, Huawei là khách hàng lớn thứ hai của TSMC chỉ sau Apple. tuy nhiên, sau lệnh cấm của Mỹ, TSMC đã ngừng tiếp nhận các đơn đặt hàng từ Huawei.

Gặp trở ngại trong nguồn cung chất bán dẫn, Huawei phải tìm kiếm hướng đi khác để giải quyết sự thiếu hụt nguồn cung. Một trong những cái tên được dự đoán sẽ trở thành lựa chọn tốt nhất để giải quyết tình trạng này của Huawei là Samsung.

huawei cau cuu samsung

 

Trong quá khứ, Samsung từng cung cấp màn hình OLED và chip nhớ cho các sản phẩm điện tử của Huawei. Hơn nữa, Samsung có thể vươn lên dẫn trước TSMC trong mảng bán dẫn nếu có thêm một khách hàng lớn như Huawei.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của DigiTimes, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc hiện đã từ chối lời mời hợp tác từ nhà sản xuất Trung Quốc. Hiện tại, vẫn chưa rõ lý do tại sao Samsung không cung cấp chip cho Huawei, nhưng điều đó có nghĩa là Huawei sẽ phải tiếp tục tìm đến nguồn cung chip thay thế từ các nhà sản xuất tiềm năng khác như MediaTek và Spreadtrum.

huawei cau cuu samsung 1

Mặc dù, một số dòng máy tính xách tay và điện thoại hiện nay của Huawei đang sử dụng bộ vi xử lý HiSilicon Kirin do HiSilicon, bộ phận thiết kế chip của Huawei sản xuất nhưng công nghệ sản xuất vẫn phụ thuộc vào TSMC. 

TSMC là tập đoàn chuyên chế tạo chất bán dẫn lớn nhất thế giới. Về mặt công nghệ, hiện tại, TSMC vẫn đang là công ty đi đầu về tiến trình gia công chip khi đã có thể sản xuất ở tiến trình 5nm, trong khi nhiều đối thủ của họ vẫn chỉ đạt tiến trình 7nm. Tập đoàn khổng lồ Trung Quốc sẽ gặp khó khăn lớn trong việc tìm kiếm nguồn cung thay thế cho TSMC.

Thậm chí, những công ty bán dẫn Trung Quốc mà Huawei đang đầu tư cũng sẽ cần một khoảng thời gian dài để đạt đến giai đoạn tiến bộ công nghệ như TSMC. Vì vậy, trong tương lai gần, chúng ta có thể thấy bộ vi xử lý chậm và kém hiệu quả trên các mẫu điện thoại của Huawei.

Kim Anh

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.