SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Samsung lên kế hoạch xây cơ sở sản xuất chip lớn nhất thế giới tại Hàn Quốc

17:21, 16/03/2023
(SHTT) - Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics dự kiến ​​đầu tư 230 tỉ USD trong 20 năm tới để phát triển cơ sở sản xuất chip lớn nhất thế giới, phù hợp với nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp chip quốc gia.

Theo BBC, dự án trị giá khoảng 300 nghìn tỉ won của Samsung là một phần trong kế hoạch đầu tư khu vực tư nhân trị giá 550 nghìn tỉ won (420 tỉ USD) được Chính phủ Hàn Quốc công bố ngày 15/3.

Chiến lược của Hàn Quốc nhằm mở rộng phạm vi giảm thuế và hỗ trợ nâng cao khả năng cạnh tranh của các lĩnh vực công nghệ cao, bao gồm cả những lĩnh vực liên quan đến chip, màn hình và pin.

Kế hoạch của Hàn Quốc được công bố khi các quốc gia khác đã đưa ra các bước để thúc đẩy ngành công nghiệp chip nội địa. Tháng trước, Mỹ công bố chi tiết về Đạo luật CHIPS và khoa học, cung cấp hàng tỉ USD trợ cấp cho các nhà sản xuất chip đầu tư vào nước này.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu: "Thị trường chip đã mở rộng,... các quốc gia đang cung cấp các khoản trợ cấp và hỗ trợ thuế quy mô lớn. Chúng ta phải hỗ trợ đầu tư tư nhân để đảm bảo tăng trưởng hơn nữa... chính phủ phải cung cấp hỗ trợ về địa điểm, hoạt động nghiên cứu và phát triển, nhân lực và thuế".

screenshot-2023-03-15-at-215238-2141

Nhà máy của Samsung tại Hàn Quốc 

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, kế hoạch của Samsung sẽ bao gồm 5 nhà máy sản xuất chip và thu hút tới 150 nhà sản xuất vật liệu, bộ phận và thiết bị, nhà sản xuất chip "fabless" (tập trung vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới chứ không trực tiếp gia công sản xuất chip với số lượng lớn để bán thành phẩm), cùng các tổ chức nghiên cứu và phát triển chất bán dẫn gần Seoul.

Ngoài đầu tư của khu vực tư nhân, chính phủ sẽ cung cấp ngân sách 25 nghìn tỉ won (19 tỉ USD) hoặc hơn trong 5 năm cho nghiên cứu và phát triển trong các công nghệ chiến lược như trí tuệ nhân tạo.

Chính phủ cũng sẽ cung cấp khoảng 360 tỉ won (275 triệu USD) để phát triển bao bì chip và khoảng 100 tỉ won (76 triệu USD) cho cơ sở hạ tầng điện nước trong năm nay cho các khu liên hợp công nghiệp.

Vào tháng 1 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất tăng tỉ lệ khấu trừ thuế đối với các khoản đầu tư cơ sở vật chất vào chip và các công nghệ chiến lược khác từ 8% lên 15% đối với các tập đoàn lớn.

Riêng Samsung Electronics, Samsung Display, các chi nhánh Samsung SDI và Samsung Electro-Mechanics cho biết, có kế hoạch đầu tư 60,1 nghìn tỉ won (46 tỉ USD)  trong 10 năm tới vào các khu vực bên ngoài khu vực đô thị Seoul để phát triển công nghệ đóng gói chip, màn hình và pin.

Hàn Quốc, quê hương của hai nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới - Samsung Electronics và SK Hynix Inc - đang tìm cách cải thiện sự ổn định của chuỗi cung ứng để trở thành một người chơi chính trong lĩnh vực chất bán dẫn không có đặc tính nhớ, hiện đang bị thống trị bởi các nhà sản xuất chip như TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) và Intel của Mỹ.

Đặng Trang

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.