SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Saigon Co.op và chặng đường tiếp sức hàng Việt

08:40, 24/04/2014
Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ NVNƯTDHVN) Trung ương, sau hơn 4 năm thực hiện CVĐ, đã có hơn 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt. Sức lan tỏa từ việc hưởng ứng CVĐ ngày càng mạnh mẽ trong nhiều thành phần và tầng lớp nhân dân. Hàng sản xuất trong nước đã chiếm tỷ trọng từ 80% trở lên trong các hệ thống siêu thị, thị phần hàng Việt không ngừng được mở rộng trong nhiều hình thức kinh doanh. Một trong những đơn vị có công đóng góp to lớn để đưa hàng Việt đến gần người tiêu dùng là Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM – Saigon Co.op.

Chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức

Theo Ban Chỉ đạo CVĐ NVNƯTDHVN Trung ương, việc triển khai thực hiện CVĐ không phải là việc bảo hộ mậu dịch cho các doanh nghiệp (DN) trong nước mà là việc tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng quan tâm hơn tới hàng hóa trong nước. Nhờ vậy, CVĐ đã tạo ra hiệu quả kép, thể hiện qua số lượng người tiêu dùng ưa thích và chọn mua hàng Việt ngày càng tăng cao, đồng thời thúc đẩy DN sản xuất và kinh doanh trong nước nâng cao chất lượng hàng hóa, tăng sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. 

Sau hơn 4 năm thực hiện CVĐ, đã có 57 tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện được 1.443 hội chợ, triển lãm; 54 tỉnh, thành phố đã tổ chức được gần 1.150 đợt bán hàng về nông thôn. Bộ Công thương đã phê duyệt gần 400 đề án xúc tiến thương mại với kinh phí nhà nước hỗ trợ là hơn 400 tỷ đồng, trong đó có hơn 170 đề án phát triển thị trường trong nước, miền núi, biên giới, hải đảo với tổng kinh phí được phê duyệt hơn 150 tỷ đồng. Các tập đoàn, tổng công ty, DN nhà nước cũng như DN nhỏ và vừa đã tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động hưởng ứng CVĐ. 

Cách làm này đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu dùng nội địa, tăng quy mô cung - cầu của nền kinh tế, mở rộng thị trường xuất khẩu và giảm nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng nền kinh tế thế giới và khó khăn của kinh tế đất nước. Ý thức của người tiêu dùng trong việc lựa chọn và sử dụng hàng Việt đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Người dân đã có sự so sánh về giá cả, chất lượng giữa hàng nội và hàng ngoại trước khi chọn mua hàng, nhất là khuynh hướng chọn dùng hàng Việt thay cho hàng ngoại trong tiêu dùng hàng ngày của người Việt ngày càng cao. Nhiều thương hiệu Việt đang ngày càng khẳng định mình như thực phẩm chế biến Vissan, sữa Vinamilk, dược Hậu Giang, bánh kẹo Kinh Đô, nhựa Rạng Đông,… Tại nhiều hệ thống siêu thị, tỷ lệ hàng Việt đã chiếm hơn 80% trong cơ cấu hàng hóa. Đây có thể xem là những “địa điểm vàng” để người tiêu dùng thỏa sức lựa chọn những mặt hàng trong nước có chất lượng cao, giá cả phải chăng.

Nối dài hoạt động ủng hộ hàng Việt

Năm 2009, khi Bộ Chính trị phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Saigon Co.op nhanh chóng vào cuộc với nhiều chương trình cụ thể, hấp dẫn và hiệu quả. Hàng năm, ban lãnh đạo Saigon Co.op chủ trương chọn lọc hàng hóa Việt Nam thay thế dần hàng hóa nhập khẩu đưa vào kinh doanh trong hệ thống siêu thị. Cũng từ năm 2009, Saigon Co.op đã đổi tên tháng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành chủ đề “Tự hào hàng Việt”, được tổ chức định kỳ tháng 9 hàng năm, với quy mô và kinh phí rất lớn. Đây là nền tảng để hàng Việt ngày càng tìm được chỗ đứng vững chắc trên các quầy kệ. Hiện tại, tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống Co.opmart đã lên đến hơn 90%. 

Cùng với hoạt động kinh doanh, Saigon Co.op là đơn vị chủ lực, tham gia tích cực vào chương trình bình ổn thị trường của thành phố với 9/9 nhóm mặt hàng. Là một nhà phân phối lớn, Saigon Co.op luôn xác định, nếu không có nguồn hàng cung ứng ổn định thì sẽ rất khó làm chủ giá cả. Mặt khác, nhà phân phối không chỉ đơn thuần là nơi bán hàng mà còn phải góp phần định hướng nhu cầu mua sắm cho người tiêu dùng. Từ suy nghĩ này, nhiều năm qua Saigon Co.op luôn sát cánh với các nhà cung cấp, các HTX và DN sản xuất để đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Co.opmart đã trở thành hệ thống siêu thị đầu tiên của thành phố tham gia vào quá trình sản xuất và bao tiêu những mặt hàng nông sản đạt chuẩn VietGAP. Đến nay, Saigon Co.op đã ký kết với hơn 40 nhà cung cấp chiến lược, ký kết với Sở NN-PTNT TP và các tỉnh hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho các HTX, các DN sản xuất các mặt hàng nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP cung cấp cho người tiêu dùng.

Nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, năm 2011 Saigon Co.op phối hợp cùng Đài Truyền hình TPHCM thành lập kênh mua sắm HTV Co.op. Bên cạnh đó, Saigon Co.op tiếp tục đẩy mạnh chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Mỗi năm trên 1.000 chuyến bán hàng lưu động được thực hiện, trong đó cơ cấu 100% hàng sản xuất trong nước, với mức giảm giá hấp dẫn từ 5% - 40% cùng nhiều quà tặng kèm theo đã đến với người dân vùng sâu.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết: “Mục đích tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn không phải là doanh số, mà điều quan trọng là quảng bá và giúp người tiêu dùng nông thôn được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm mang thương hiệu Việt chất lượng cao, giá cả phù hợp”. Với mong muốn thắp sáng các thương hiệu Việt, Saigon Co.op xem đây là kim chỉ nam để từng bước xây dựng, thực hiện và phát triển chiến lược “nội địa hóa”, tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ các DN Việt trong việc quảng bá và phân phối sản phẩm. Đây cũng chính là bệ phóng để thương hiệu Co.opmart ngày càng phát triển, trở thành “Bạn của mọi nhà”.

Chương trình khuyến mãi Sinh nhật hệ thống Co.opmart lần thứ 18 diễn ra đến hết ngày 1-5-2015, với những hoạt động sôi nổi, hấp dẫn như: 3.000 sản phẩm thiết yếu giảm giá đến 49%; Giá ưu đãi đặc biệt: Giảm giá sản phẩm còn 2.000, 5.000, 10.000 đồng; Quà tặng bất ngờ: Xe hàng miễn phí vào giờ vàng; Sinh nhật vàng ngàn ưu đãi: Tặng hàng ngàn phiếu giảm giá 30.000 đồng và 50.000 đồng; Rút thăm 100% trúng thưởng: quà tặng thiết thực hoặc 3 tháng mua hàng miễn phí; Nhân đôi số điểm.

Điểm nhấn xuyên suốt của chương trình là 2 đợt giảm giá lớn như Giá ưu đãi đặc biệt và các cơ hội mua sắm miễn phí, tạo niềm vui bất ngờ cho khách hàng thông qua chương trình Rút thăm trúng thưởng 100% với giải cao nhất là 3 tháng mua hàng miễn phí tại Co.opmart và tặng Xe hàng miễn phí cho khách hàng.

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.