SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sai phạm trong cấp phép XD tại TPHCM: Kỳ 6 - Trách nhiệm người đứng đầu?

11:00, 05/09/2018
(SHTT) - Hiện nay, dù trưởng phòng QLĐT Q.1 cùng bảy chuyên viên có liên can được xác định là thiếu sót, vi phạm trong công tác tham mưu cấp GPXD đã bị kiểm điểm và quyết định kỷ luật đang còn phía trước. Tuy nhiên, ông Đoàn Ngọc Hải đã phê chuẩn toàn bộ cho việc CPXD chắc chắn cũng phải chịu trách nhiệm.

Ngày 5/6/2018, trả lời Báo Chính phủ Điện tử đề nghị về việc cung cấp thông tin của một số công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận 1 ( 9-11-13 Lưu Văn Lang, 41 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, 33 Phùng Khắc Khoan); qua đó đề nghị UBND quận 1 cung cấp GPXD và cho biết việc CPXD có đúng quy định và thẩm quyền hay không, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch đã ký văn bản số 1194/UBND-QLĐT cho rằng, việc cấp phép trên là phù hợp với qui định hiện hành.

 Tuy nhiên, với những sai phạm đã chỉ ra như những bài vừa qua, thì các GPXD trên đã được cấp sai qui định. Theo quy định tại Điều 101 Luật Xây dựng, GPXD đã cấp sai quy định phải được thu hồi. Nhiều ý kiến chuyên gia nhận định trong trường hợp này, do cơ quan cấp phép sai chứ không phải do lỗi của chủ đầu tư thi công sai phép nên sẽ không thể lập biên bản vi phạm công trình theo quy định về xử phạt vi phạm xây dựng. Tuy nhiên, công trình đã cấp phép vẫn sai quy định, sai quy hoạch nên phải được xử lý. Trong trường hợp quy hoạch không thể điều chỉnh hoặc công trình gây mất mỹ quan, mất an toàn thì đi kèm việc thu hồi GPXD đã cấp sai quy định là phải tháo dỡ phần diện tích sai quy định. Khi đó, người có công trình bị tháo dỡ có quyền yêu cầu cơ quan cấp phép sai bồi thường thiệt hại.

A 1

 Ông Đoàn Ngọc Hải trong chiến dịch dọn dẹp vỉa hè quận 1 năm 2017

 Còn nhớ, năm 2003 -2004, trên địa bàn quận 1 –TPHCM cũng đã xảy ra nhiều sai phạm trong xây dựng. Tuy nhiên, với quyết tâm lập lại kỷ cương trong xây dựng, quận 1 cùng các ban ngành của TPHCM đã xử lý nhiều căn nhà như nhà 211 Phạm Ngũ Lão, xây dựng trái phép thêm 6 tầng; nhà số 110 Lê Lai xây dựng trái phép thêm 4 tầng và căn nhà số 112-114 Lê Lai xây dựng trái phép thêm 5 tầng… Từ đó, việc CPXD đã đi vào trật tự, đúng quy hoạch, nhất là khi văn bản của UBND TP quy định về khu vực 930 ha.

 Tuy nhiên, hiện nay, việc CPXD đã “dính” nhiều sai phạm, có nguy cơ phá vỡ quy hoạch, đây là một việc hết sức nghiêm trọng trong công tác quản lý, nhất là vai trò của người đứng đầu.

 Theo quy định hiện hành, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước được quy định tại tại Điều 7, Nghị định 157/2007/NĐ-CP Quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ của chính phủ, quy định về nội dung chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu

Cụ thể trường hợp xảy ra sai phạm trong CPXD trên địa bàn quận 1, người đứng đầu tham mưu (cụ thể là ông Lê Quốc Hiếu – Trưởng phòng QLĐT) để lãnh đạo (Cụ thể là ông Đoàn Ngọc Hải) ký nhiều GPXD mang lại lợi ích lớn cho chủ đầu tư, vi phạm về áp dụng hệ số sử dụng đất (HSSDĐ) và vượt thẩm quyền. Việc vi phạm như vậy là quá "khủng"!

Tuy nhiên, kết luận Thanh tra của UBND quận 1 chỉ đề cập đến trách nhiệm của trưởng phòng QLĐT là người đứng đầu trong 7 chuyên viên tham mưu cấp phép. Qua đây, có thể hiểu rằng, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1, phụ trách mảng QLĐT, là người thuộc Thành Ủy quản lý, nên không thể “có mặt” trong kết luận này. Nếu vậy, thì việc xử lý trách nhiệm trong việc xảy ra hàng loạt CPXD sai quy định sẽ có thêm tình tiết mới.

Nhóm PVĐT

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...