SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sài chùa nhạc có bản quyền, 'The Last Of Us 2' nhận không ít gạch đá trước ngày ra mắt

07:00, 10/06/2020
(SHTT) - Sau không ít lần hoãn ra mắt vô thời hạn và vô vàn những tranh cãi bên lề thông qua các đoạn video cut bị rò rỉ, đoạn phim giới thiệu trò chơi 'The Last of Us 2' tiếp tục gây ra ồn ào khi bị tố dùng nhạc không trả phí bản quyền.

Ở The Last of Us 1, người chơi vào vai Joel, một kẻ buôn lậu nhận nhiệm vụ hộ tống nhân vật Ellie qua kì hậu tận thế tại Hoa Kỳ. Người chơi có thể sử dụng vũ khí và thuật tàng hình "stealth"  để thoát khỏi sự tấn công của con người và zombie.

The Last of Us 2 là bản tiếp nối cho câu chuyện của cô bé Ellie sau năm 2013. Ở phần 2, Ellie đã lớn, tiếp tục bước chân trên cuộc hành trình đầy gian khổ, cùng không ít mất mát và điều hối tiếc. The Last of Us 2 kể về hành trình đi báo thù của Ellie sau khi cô phát hiện có người đã cố ý phá hoại bình yên của Jackson một cách tàn bạo.

Mặc dù được sự đón nhận nồng nhiệt từ người hâm mộ khi công bố trailer chính thức nhưng The Last of Us 2 vẫn không tránh khỏi những ‘lùm xùm’ xung quanh.

Trailer chính thức của tựa game này là sự lồng ghép giữa cảnh nhân vật chính - Ellie đang hát bài True Faith cùng với cảnh chiến đấu chống lại zombie và những kẻ độc ác. Tuy nhiên, bản trailer đã nhanh chóng vấp phải những cáo buộc về việc vi phạm bản quyền.

Cụ thể, người hâm mộ đã phát hiện không có bất kỳ chi phí bản quyền nào được trả cho Anna-Lynne Williams, chủ sở hữu ca khúc True Faith trong đoạn giới thiệu.

Williams đã ngay lập tức lên tiếng tố cáo Naughty Dog ăn cắp bản cover True Faith của cô trên Twitter. Williams nói rằng nhân vật trong trailer chính thức đã sử dụng lời bài hát mà cô viết lại vào năm 2010.

Nội dung cụ thể của đoạn tweet mà Williams bày tỏ trên Twitter như sau:

“Hey, không biết mọi người có nhận ra phần nhạc mở đầu trailer chính thức của The Last of Us 2 là bản cover của bài hát mà tôi đã viết lại vào 10 năm trước hay không? Tôi đã viết một phần mới khác hoàn toàn với bản gốc của ca khúc True Faith và cover lại bài hát để tạo ra một sản phẩm độc quyền. Tôi cảm thấy bị tổn thương. Dường như người hâm mộ của The Last of Us đã nhận ra điều này bởi vì họ đã bình luận dưới bài hát cũ của tôi và nói với tôi rằng 2 bản nhạc giống nhau. Trả phí? Đền bù? Naughty Dog đã sử dụng đoạn nhạc ở phút 3:30 trong bài hát của tôi để làm nhạc nền cho trailer của chính công ty này”.

Cho đến thời điểm này, phía Sony và Naughty Dog vẫn im lặng trước cáo buộc. Đây không phải là lần đầu tiên The Last of Us bị buộc tội vì đã không tả phí bản quyền cho chủ sở hữu.

Trước đó, ở phiên bản đầu tiên của trò chơi The Last of Us, nhà phát hành game này đã sử dụng bản đồ của hệ thống tàu điện ngầm Boston được tạo bởi chuyên gia vẽ bản đồ Cameron Booth khi chưa xin phép. Một vài nguồn tin sau đó cho biết vụ việc đã được giải quyết vấn đề một cách êm xuôi giữa Booth và Naughty Dog.

Kim Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.