SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 06/11/2025
  • Click để copy

SAF- 'Chìa khóa vàng' cho Ngành Hàng không bền vững

14:47, 07/01/2025
(SHTT) - Ngành Hàng không đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường. Trong bối cảnh đó, nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) đang nổi lên như một giải pháp đột phá, giúp giảm phát thải carbon, chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

SAF – Từ rác thải đến bầu trời xanh

Nhiên liệu hàng không bền vững SAF là một dạng nhiên liệu phi truyền thống được phát triển để thay thế nhiên liệu hàng không truyền thống như Jet A-1. Không giống như các nhiên liệu hóa thạch thông thường, SAF được sản xuất từ các nguồn tài nguyên tái tạo và có khả năng giảm phát thải carbon, góp phần bảo vệ môi trường.

1

 Nguyên liệu SAF tại sân bay  

Điều gì sẽ xảy ra nếu rác thải, dầu ăn đã qua sử dụng hay thậm chí khí CO2 trở thành nhiên liệu cho máy bay? Đó không còn là tưởng tượng mà đã trở thành hiện thực với SAF – nhiên liệu hàng không bền vững, giải pháp đầy cách mạng đang mở ra kỷ nguyên mới cho ngành hàng không.

Thay vì khai thác tài nguyên từ lòng đất, SAF được tạo nên từ những nguyên liệu quen thuộc như dầu thải, chất thải nông lâm nghiệp, và đặc biệt là rác đô thị. Thậm chí, công nghệ tiên tiến còn cho phép "bắt" CO2 trực tiếp từ không khí, biến khí thải thành nhiên liệu hydrocarbon quý giá. Đặc biệt là khả năng biến đổi chất thải rắn đô thị thành nguồn nhiên liệu quý giá.

2

 Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) 

Quy trình thu khí trực tiếp (Direct Air Capture) sẽ hút những phân tử CO2 từ không khí, loại bỏ oxy và kết hợp với hydro để tái tạo thành những nhiên liệu hydrocarbon, như một phép màu công nghệ mang lại hy vọng cho tương lai xanh của ngành hàng không.

Những công nghệ mang tính cách mạng này không chỉ thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về nhiên liệu, mà còn đưa ngành hàng không tiến gần hơn bao giờ hết đến mục tiêu phát triển bền vững.

SAF – Giải pháp xanh không cần đổi mới cơ sở hạ tầng

Điều tuyệt vời về SAF là các sân bay và hãng hàng không không cần thay đổi hay đầu tư thêm thiết bị. Khi được phối trộn với nhiên liệu Jet A-1 (tối đa 50%), SAF vẫn đảm bảo hoạt động trơn tru trong cơ sở hạ tầng hiện tại mà không cần điều chỉnh.

Không chỉ tiện lợi, SAF còn là bước nhảy vọt về phát triển bền vững khi có thể giảm đến 80% lượng khí thải CO2 trong suốt vòng đời so với Jet A. Đây chính là bước tiến vượt bậc đưa ngành hàng không tiến gần hơn với mục tiêu "cất cánh" xanh!

3

 SAF hỗ trợ ngành hàng không giảm khí thải và phát triển nhiên liệu bền vững  

Giá thành của SAF

Hiện nay, do nguồn cung hạn chế và chi phí sản xuất đắt đỏ, giá SAF có thể cao gấp 2-4 lần giá thành phẩm của Jet A-1.

SAF tại Việt Nam

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức", thách thức lớn nhất trong việc ứng dụng SAF chính là chi phí cao, khi giá nhiên liệu chiếm tới gần 30% tổng chi phí vận hành của các hãng hàng không. Tuy nhiên, bất chấp rào cản đó, Việt Nam đã xuất hiện những bước tiến tiên phong đầy ấn tượng trong lĩnh vực này.

Ngày 27/5/2024, Vietnam Airlines, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, đã ghi dấu lịch sử khi thực hiện chuyến bay đầu tiên sử dụng SAF, mang số hiệu VN660, trên hành trình từ Singapore đến Hà Nội. Tiếp đó, vào ngày 10/7/2024, ThaiVietjet tiếp tục gia nhập hành trình xanh với chuyến bay sử dụng SAF từ sân bay Phuket (Thái Lan) đến Đà Nẵng.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công an phường Đông Sơn (tỉnh Thanh Hóa) trong thời gian qua đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt, tiên phong trong hoạt động đưa công nghệ số đến với từng khu phố, từng hộ dân, qua đó nâng cao hiệu quả và vai trò của dịch vụ công trực tuyến tại địa phương.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 5/11/2025, Hội thảo Khoa học Quốc tế IEEE về Môi trường và Kỹ thuật Điện - châu Á năm 2025 (EEE-AM 2025), với chủ đề "Kỹ thuật điện trong tương lai: Xu hướng và Đổi mới", đã chính thức khai mạc trọng thể tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách 900 ứng viên giáo sư, phó giáo sư năm 2025. Các trường hợp đủ điều kiện sẽ được công nhận sau 15 ngày kể từ ngày công bố kết quả.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Nhờ chủ động thu hút đầu tư, áp dụng công nghệ cao và liên kết sản xuất, khu vực Đệ tứ Chiến khu Đông Triều đang khẳng định vị thế trung tâm nông nghiệp trọng điểm, với nhiều mô hình hiệu quả như nhà máy chế biến F-ONE Global Foods và trang trại nho sữa Hàn Quốc.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, công nghệ số đang xâm nhập vào mọi ngõ ngách của đời sống, trở thành 'không khí thở' của thời đại mới và vì thế, nó "phải rẻ như không khí".
.