SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Sách 'Ung thư không phải là chết' bị tố đưa thông tin phản khoa học: Tác giả nói gì?

11:28, 23/09/2019
(SHTT) - Liên quan đến việc sách ung thư không phải là chết đang gây tranh cãi trên mạng xã hội trong thời gian gần đây, bác sĩ Nguyễn Lê, tác giả cuốn sách đã lên tiếng.

Cuốn sách "Ung thư không phải là chết" của bác sĩ Nguyễn Lê chưa kịp ra mắt đã vướng phải những tranh luận gay gắt trên mạng xã hội.

Theo đó, các nhà khoa học, bác sĩ thuộc tổ chức Ruy Băng Tím cho rằng nội dung của những trang sách này có nhiều điểm sai, phản khoa học, dễ hướng người đọc nhìn nhận lệch lạc khi lựa chọn thuốc hay phương pháp để điều trị ung thư.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA - Cố vấn khoa học Ruy Băng Tím cho rằng: "Những nội dung sai khoa học được đăng trên báo chí những năm qua về câu chuyện của bác sĩ Lê như “10 năm ung thư gan, không hoá trị, xạ trị vẫn sống khoẻ” hoặc “10 năm ung thư gan vẫn sống khỏe: thần dược đu đủ Mỹ”,… một lần nữa lại được truyền tải trong cuốn sách sắp xuất bản này; với cách đưa vấn đề sai khoa học và có khả năng hướng người đọc có cái nhìn lệch lạc về lựa chọn thuốc cũng như phương pháp để điều trị ung thư". 

sach-ung-thu-3-1567990841482570660680-crop-1567990847656679646291 (1)

Sách 'Ung thư không phải là chết' bị tố đưa thông tin phản khoa học: Tác giả nói gì? 

Trong cuốn sách "Ung thư không phải là chết", tác giả viết: "Thay cho việc dùng hóa trị, tôi tìm kiếm các liệu pháp hỗ trợ thay thế an toàn hơn. Ngày nay, nó được coi là một biện pháp an toàn và khá hiệu quả gọi là "y học hỗ trợ và thay thế" (Complementary and Alternative Medicine), gọi tắt là CAM". Bác sĩ này đã chọn cây đu đủ tại Mỹ có chất Acetogenin giúp diệt các tế bào ung thư.

Về quan điểm này, Tổ chức Ruy Băng Tím khẳng định biện pháp y học hỗ trợ thay thế chưa từng được xem là phương pháp an toàn và hiệu quả để điều trị cho bệnh nhân ung thư. Đặc biệt, bệnh nhân ung thư giai đoạn sớm còn nhiều khả năng được điều trị hiệu quả bằng các phương pháp hiện đại.

Bên cạnh đó, tác giả đã viết “Tôi cần một sản phẩm cho việc tăng cường sức đề kháng, miễn dịch cho cơ thể, một liệu pháp cơ bản trong chống lại bệnh ung thư. Tôi đã chọn Silver Shield, đó là nano bạc được bào chế bằng công nghệ Aqua Sol Technology (dạng dung dịch), một chất kích thích miễn dịch mạnh bậc nhất. Nano bạc có thể giúp cơ thể tiêu diệt được tới 650 loại vi khuẩn, virus và nấm các loại.”

Theo chuyên gia của Ruy băng tím đây là một nhận định sai khác và nguy hiểm nếu người bệnh ung thư nghĩ đó là đúng. Nano bạc tác giả nhắc đến trong sách là các hạt bạc nhỏ được trộn trong dung dịch được quảng cáo là có lợi cho hệ miễn dịch (tiếng Anh là Colloidal Silver), có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn và nấm nhưng thực tế chúng chưa từng được đánh giá một cách khoa học về tác dụng có lợi trên người. Ngược lại, Viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ còn đưa ra khuyến cáo là có thể gây nên những phản ứng phụ nguy hiểm cho người sử dụng, phổ biến là bị hội chứng Argyria, da bị nhuộm màu bạc chuyển màu xanh xám (bluish-gray), ngăn cản sự hấp thu của các thuốc điều trị. FDA đã từng đưa ra cảnh báo sử dụng nano bạc là không an toàn và không hiệu quả cho bất cứ mục đích chữa bất cứ bệnh nào. Do vậy, chúng tôi nhận định đây là một thông tin sai khoa học rất nguy hiểm cho người đọc.

Hay về vấn đề thực phẩm chức năng, các nhà khoa học của Tổ chức Ruy Băng Tím cho rằng không có bằng chứng khoa học chứng minh được hiệu quả của thực phẩm chức năng trong điều trị bệnh trên người.

Bác sĩ Nguyễn Trương Đức Hoàng, giảng viên Bộ môn Ung thư, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, Nghiên cứu sinh chuyên ngành ung thư Đại học Hiroshima cho biết: "Tôi có cả trăm bằng chứng chết vì đã theo những cách điều trị như vậy. Một bác sĩ chia sẻ thông tin mà không đọc lấy một bài báo khoa học nào về nó, hô hào cho một cách điều trị không chính thống, sẽ làm khó khăn cho biết bao nhiêu bệnh nhân, bao nhiêu bác sĩ đang ngày ngày chiến đấu với ung thư".

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Lê, tác giả cuốn "Ung thư không phải là chết" chia sẻ với Zing.vn, đây là cuốn sách đầu tiên của tôi và dự kiến sang tuần mới chính thức phát hành. Hiện tại, chỉ có tôi và nhà xuất bản có trong tay cuốn sách này. Nhưng những tranh cãi, ý kiến trái chiều về nó đã có trong 1-2 tuần gần đây. Tôi không bất ngờ. Từ đầu, tôi đã hình dung được việc sẽ có nhiều ý kiến trái chiều và hiểu được sự tranh cãi là có thể xảy ra. Thực tế, quan điểm của các bác sĩ vẫn có sự khác nhau giữa người này, người kia, thậm chí, cùng một khoa, cùng một bệnh viện nhưng quan điểm điều trị cũng khác nhau. Bên cạnh đó, trong điều trị hiện nhiều hướng, trường phái, đâu là đúng vẫn chưa rõ ràng. Ngay bác sĩ điều trị cũng không thể khẳng định biện pháp đưa ra có hiệu quả với bệnh nhân của mình hay không, tùy thuộc đáp ứng và nhiều vấn đề khác.

Cuốn sách này tôi viết về trải nghiệm, kiến thức của bản thân, mục tiêu muốn truyền tải nghị lực, quyết tâm sống cho bệnh nhân, người nhà họ và giúp mọi người có thêm kiến thức về ung thư, bệnh diễn biến như thế nào, xử lý nó ra sao. Tôi muốn truyền tải thông điệp như nhan đề cuốn sách rằng ung thư không đáng sợ, không hẳn sẽ chết. Bởi mắc một trong những bệnh ác tính nhất là ung thư gan mà tôi vẫn sống tốt thì những bệnh nhân khác sẽ còn nhiều cơ hội hơn. Quan trọng là đối diện, xử lý căn bệnh như thế nào.

Câu chuyện cá nhân của tôi cũng không đại diện cho tất cả. Bệnh nhân mỗi người mỗi cá thể, thể bệnh riêng, phải điều trị khác nhau, không phải tôi như thế thì họ phải theo. Tôi đã nói rõ trong sách như thế.

Hoài Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.