SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sách “Sức mạnh tăng trưởng” - Vitamin bổ dưỡng cho cỗ máy doanh nghiệp

11:13, 14/06/2021
(SHTT) - Có thể nói sách Sức mạnh tăng trưởng- ứng dụng mô hình BrainBOS chính là kết tinh của sự trải nghiệm thực tế sau hơn 20 năm làm tư vấn cho nhiều doanh nghiệp của Thạc sĩ David Tan Nguyen, Chủ tịch BrainGroup, Giám đốc Chiến lược BrainMark.

 Mô hình BrainBOS mà tác giả “mô tả” trong cuốn sách được ví như một “ngôi nhà quản trị” kiên cố với 7 yếu tố then chốt và được chia thành 9 chương.

Nói như doanh nhân Ngô Vi Đồng - Chủ tịch HĐQT HPT, cuốn sách đầy ắp tâm huyết và thông tin bổ ích mà tác giả David Tan Nguyen đã đúc kết những trãi nghiệm thực tiễn của quá trình quản trị doanh nghiệp một cách hệ thống. Cuốn sách chứa đựng những bí quyết, công cụ rất dễ áp dụng để các doanh nhân có thể rà soát lại doanh nghiệp mình một cách tổng thể.

z2551413301671_fe5e55cfba7687d8aef7156bac56d4fc

 

Với các doanh nhân như Lê Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Lại Minh Duy - Chủ tịch Công ty Du lịch TST, Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch Tập đoàn Thủy sản Vĩnh Hoàn, Mã Thanh Danh - Phó TGĐ Tập đoàn Kido… thì Sức mạnh tăng trưởng - Ứng dụng mô hình BrainBOS được xem như cẩm nang điều hành của các CEO.

Nội dung cuốn sách chia sẻ về cách xây dựng Tầm nhìn doanh nghiệp được mô phỏng như phần mái của một ngôi nhà. Mái nhà ấy có đủ chắc chắn để giúp doanh nghiệp vững vàng đi qua “mùa giông bão”.

Yếu tố con người được cuốn sách thể hiện rất chi tiết. Vì theo tác giả đây cũng là yếu tố luôn khiến hầu hết các CEO và lãnh đạo doanh nghiệp đau đầu nhất. Mỗi người mỗi cảm xúc, mỗi người mỗi xuất phát điểm… Yêu cầu đặt ra với doanh nghiệp là phải biết cách bố trí đúng người, đúng việc.

Tiếp theo là cách thức xây dựng Cấu trúc công ty. Một doanh nghiệp chỉ phát triển hiệu quả khi có Cấu trúc rõ ràng và luôn bám sát Tầm nhìn. Theo đó, tất cả các chức năng được mô tả chi tiết để hướng về Tầm nhìn. Cấu trúc càng mạnh thì công ty càng vững và sự phối hợp giữa các phòng ban càng nhịp nhàng, hiệu quả trong quá trình vận hành.

Theo tác giả, hiện nay nhiều doanh nhân vẫn làm việc mang tính sự vụ sự việc rất nhiều. Thời đại 4.0 đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải nhanh chóng ứng dụng công nghệ trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý với hàng loạt công cụ liên quan như KPI, OKR, 3P… Hệ thống được xây dựng hoàn tất cũng là khi doanh nghiệp thoát khỏi sự chồng chéo trong điều hành và những căn bệnh như cảm tính, chủ quan, đùn đẩy trách nhiệm sẽ giảm thiểu và biến mất.

Một vấn đề nữa đối với doanh nghiệp hiện nay là quá trình triển khai và kiểm soát. Có chiến lược mà không có thực thi thì chiến lược cũng mãi mãi chỉ là lý thuyết. Có thực thi mà không có kiểm soát thì quá trình thực thi đó rất dễ xa rời mục tiêu, chậm trễ, trượt tiến độ.  Để doanh nghiệp vận hành suôn sẻ, Kiểm soát là một trong những vấn đề người lãnh đạo phải đặt ra đầu tiên, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Cuốn sách đã mô tả khá đầy đủ về Mô hình BrainBOS, nếu lãnh đạo đi xây dựng ngôi nhà quản trị doanh nghiệp thì Văn hóa doanh nghiệp chính là nền móng vững chắc của ngôi nhà ấy. Văn hóa doanh nghiệp là trường tồn, thể hiện màu cờ sắc áo, niềm tự hào về những giá trị cốt lõi của mỗi doanh nghiệp. 

Tập trung cao độ, thực thi thần tốc, tạo sức mạnh tăng trưởng từ bên trong là thông điệp gởi đến các doanh nghiệp, độc giả xem sách như được khám phá trọn vẹn một mô hình quản trị doanh nghiệp tiên tiến nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững.  Sách “Sức mạnh tăng trưởng - ứng dụng mô hình BrainBOS” của tác giả David Tan Nguyen vừa được phát hành, như một thức uống bổ dưỡng cho cổ máy vận hành của doanh nghiệp Việt Nam.

Minh Tuệ

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Liên kết hữu ích