SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sách giả, sách lậu tràn lan: Hậu quả lớn cho nền giáo dục

11:07, 26/06/2021
(SHTT) - Thời gian qua, lưc lượng chức năng đã liên tục bắt giữ những vụ buôn bán sách giả, sách lậu với số lương lớn. Đây là một vấn nạn lớn của ngành xuất bản, gây ra nhiều hệ lụy cho nền giáo dục.

 Bắt 7 đối tượng trong đường dây sản xuất, tiêu thụ 3 triệu cuốn sách giáo khoa giả

Mới đây, Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã phối hợp với lực lượng chức năng bắt quả tang các đối tượng tham gia in ấn, gia công, tiêu thụ sách giả tại xưởng in sách số 297 đường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội); các xưởng gia công sách giả tại số 315 đường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai) và thôn Viêm Khê, xã Hợp Tiến (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) của Công ty CP In và Văn hóa truyền thông Hà Nội; trụ sở Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Phú Hưng Phát tại số 14 ngõ 197 Hoàng Mai (quận Hoàng Mai).

Đồng thời, khám xét khẩn cấp hơn 50 địa điểm của đường dây sản xuất và tiêu thụ các loại sách giáo khoa giả trên địa bàn các tỉnh, TP gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Thanh Hóa.

sach gia

 Sách giả, sách lậu tràn lan: Hậu quả lớn cho nền giáo dục

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tạm giữ nhiều vật chứng trong vụ án gồm: Hơn 3,2 triệu quyển sách giáo khoa giả các loại của Nhà xuất bản Giáo dục; 3 hệ thống dây chuyền máy in offset, nhiều máy gia công sách giả; hơn 1,5 triệu tem giả của Nhà xuất bản Giáo dục và nhà xuất bản khác; 5 ôtô tải và nhiều máy móc, công cụ dùng để bốc xếp, vận chuyển sách; khoảng 20 tỉ đồng từ nguồn thu bất hợp pháp...

Bước đầu cảnh sát xác định, để trông giống như thật, các đối tượng trong đường dây này còn sản xuất luôn cả tem giả. Các đối tượng còn liên kết với nhau theo đường dây từ khâu in ấn đến đóng gói, rồi tiêu thụ nhằm khép kín hoạt động.

Theo lãnh đạo C03, do thủ đoạn các đối tượng sản xuất sách giáo khoa giả thường chia nhỏ các khâu, từ khâu in đến khâu tiếp theo gia công, đóng gói, rồi phát hành tiêu thụ nên việc xử lý các đối tượng này rất khó khăn. Đối tượng tiêu thụ sách giả của đường dây này là một số nhà sách tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc như Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh… Kết quả điều tra bước đầu cho thấy lợi nhuận thu được từ số sách giả này khoảng 50 tỉ đồng.

Hệ luy của sách giả, sách lậu

Hiện nay sách giả, sách lậu ngày càng lộng hành và biến tướng như thách thức sự quản lý của các cơ quan chức năng. Lãnh đạo các nhà xuất bản (NXB), công ty sách đều cho rằng đây là vấn nạn nghiêm trọng, cần sự chung tay vào cuộc của các cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm, thích đáng.

Giới làm lậu tung ra nhiều chiêu thức mới đẩy giá bìa lên cao rồi bán với giá rất thấp, tạo cảm giác được mua rẻ. Tuy nhiên, người mua sách giả bị thiệt hại vì chất lượng của giấy, chữ, nội dung. Do đối tượng làm lậu scan và copy mà không hiểu biết nên nội dung sách bị sai nhiều, lỗi dày đặc.

Về phía công ty sách và nhà xuất bản nơi “sản xuất” ra những cuốn sách thật cũng bị thiệt hại về kinh tế và uy tín. Họ bỏ tiền mua bản quyền, dịch, hiệu đính, biên tập, trình bày và cho ra đời những đứa con tâm huyết với bao công sức và trí tuệ và tự nhiên họ bị cướp trắng trợn.

Cần chế tài quyết liệt

Các cơ quan chức năng cần áp dụng điều khoản bổ sung là thu hồi tang vật. Nên truy tận gốc kẻ làm sách lậu. Nên bắt và tịch thu tang vật là những máy in. Nếu chỉ tịch thu sách và phạt ít tiền, những kẻ hám lợi bất chấp việc phá hoại nền tri thức nước nhà vẫn cứ tiếp tục làm lậu làm giả sách.

Các cơ quan truyền thông, báo chí cần đăng tải nhiều hơn các bài viết về văn hóa đọc, về sách lậu, sách giả, về hậu quả của việc sử dụng sách giả. Như vậy cùng với sự phát triển của nền kinh tế, ý thức bạn đọc sẽ tốt hơn và nạn sách lậu sách giả sẽ giảm để đi đến triệt tiêu. 

Ngoài ra, hiện nay việc sản xuất và tiêu thụ sách giả sách lậu vẫn mới chỉ dừng ở hình thức xử phạt hành chính. Tuy nhiên vì sách là tri thức và ảnh hưởng đến tinh thần và dân trí của một quốc gia nên chúng ta cần phải thay đổi để hành vi in và phát hành sách giả nằm trong bộ luật hình sự, có như vậy thì hình phạt mới đủ sức răn đe.

Cuối cùng, các công ty sách, các nhà xuất bản nghiêm túc cần ngồi lại với nhau và phối hợp ra quân chống sách giả sách lậu. Trong lúc đợi nhà nước và các cơ quan chức năng có những biện pháp quyết liệt hơn, chính các nhà xuất bản và các công ty sách cần bảo vệ mình. Bảo vệ mình tức bảo vệ các tác giả, các đối tác và bạn đọc.

Thái Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.