SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sạc điện thoại bằng áo phông

13:38, 12/07/2012
Các nhà khoa học Đại học South Carolina vừa nghiên cứu thành công cách biến chiếc áo phông rẻ tiền thành phương tiện lưu trữ điện năng như pin. 

Các nhà khoa học Đại học South Carolina vừa nghiên cứu thành công cách biến chiếc áo phông rẻ tiền thành phương tiện lưu trữ điện năng như pin. 

Sản phẩm trên sẽ mở đường cho việc sản xuất các loại quần áo có khả năng giúp người mặc sạc pin cho điện thoại và thiết bị dùng pin. Các chuyên gia dự báo, công nghệ mới còn giúp các hãng điện tử chế tạo và đưa ra thị trường các loại pin điện thoại thông minh và máy tính xách tay có thể gấp lại được.

Các chuyên gia cho rằng, thiết bị mới sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu về các "phương tiện lưu trữ linh hoạt, mềm dẻo trong tương lai". Giải pháp được ông Xiaodong Li - giáo sư ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí và nghiên cứu sinh Lihong Bao tìm ra và đăng tải trên tạp chí Advanced Materials.

Để tạo ra sản phẩm trên, nhóm nghiên cứu mua áo phông từ của hàng giám giá ở địa phương và ngâm nó vào dung dịch chứa florua, sau đó phơi khô và nung nó trong môi trường không có ô-xy ở nhiệt độ cao. Trong quá trình xử lý, các sợi vải trong áo đã chuyển từ cellulose sang carbon hoạt hóa nhưng vẫn giữ được tính mềm mại, linh hoạt như vải thường.

Bằng cách sử dụng vài mẩu vải làm điện cực, nhóm đã làm chứng tỏ loại vật liệu này có thể thực hiện hoạt động như một chiếc tụ điện. Tụ điện có vai trò lưu trữ điện tích và là bộ phần có ở hầu hết các thiết bị điện tử trên thị trường.

Tiếp đó, nhóm khoa học phủ lên từng sợi vải nhúng carbon hóa bằng oxit mangan dày khoảng 1 nano mét và giúp tăng cường hiệu suất của các điện cực.

"Điều này đã tạo ra một siêu tụ điện, có khả năng hoạt động ổn định với hiệu suất cao", BBC dẫn lời giáo sư Li nói. Các nhà nghiên cứu cho biết, tụ điện này có khả năng hoạt động bền, đặc biệt sau hàng nghìn lần sạc điện, hiệu suất của nó giảm chưa tới 5%.

"Bằng cách xếp chồng các siêu tụ điện, chúng tôi còn sạc các thiết bị điện tử cầm tay như điện thoại di động", giáo sư Li nói.

"Một ngày nào đó chiếc áo vải mà chúng ta mặc hàng ngày sẽ trở thành thiết bị lưu trữ điện để sạc cho điện thoại hay máy tính bảng của bạn, ông Li nói thêm.

 

Những
Thử nghiệm trên mẩu vải cho thấy nó có khả năng hoạt động như chiếc tụ điện. Ảnh: Đại học South Carolina. 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Lô xe Honda Stylo 160 đầu tiên về Việt Nam mới đây có số lượng khoảng 100 chiếc gồm 2 phiên bản Stylo 160 CBS và Stylo 160 ABS do một cửa hàng không chính hãng chuyên kinh doanh xe nhập khẩu tại TP. Thủ Đức, TP.HCM nhập nguyên chiếc từ Indonesia.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Thương hiệu 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.