SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Sa Ná đang dần hồi sinh

11:13, 19/11/2019
(SHTT) - Những lùm tre, đồi luồng đang vươn mình xanh tốt, những con đường mới được làm lại, nếp nhà dần hình thành trong khu tái định cư (TĐC) của bà con Sa Ná, xã Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa làm chúng tôi tin rằng Sa Ná đang dần hồi sinh sau cơn “đại hồng thủy” hồi cuối tháng 8 vừa qua…

Trong tiết đầu đông, chúng tôi có dịp ghé qua Sa Ná - nơi chịu nhiều tang thương sau đợt lũ hồi cuối tháng 8/2019. Gặp chúng tôi, ông Vũ Văn Đạt - Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn vui vẻ cho biết: “Khu Sa Ná mới sẽ có diện tích khoảng gần 6 ha, bố trí, sắp xếp cho 51 hộ dân bản bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Huyện đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị thi công cố gắng xong trước ngày 31/11/2019 và dự kiến các hộ sẽ có nhà ở trước Tết âm lịch”.

Con đường đến với Sa Ná của chúng tôi đợt này dường như ngắn lại. Đến Sa Ná, chúng tôi mới cảm nhận được sự nỗ lực, cố gắng, một niềm tin cho một cuộc sống mới nơi TĐC. Khu TĐC Sa Ná được lựa chọn nằm trên đồi Pom Ngồ, cách vị trí trung tâm nơi bản cũ đi vào sâu bên trong chừng 1km. Từ xa, chúng tôi đã nghe tiếng máy san ủi mặt bằng rầm rầm, tiếng người dân í ới qua lại, những nóc nhà đang dần hình thành!... Tiếng đục đẽo, tiếng cưa cắt, máy móc rầm rầm bên tai, người dân đang tất bật để dựng lại nhà cửa và sẵn sàng chuẩn bị cuộc sống mới nơi đây.

sa na

 Một trong những ngôi nhà đã hoàn thành trong bản TĐC Sa Ná.

Gặp anh Hà Văn Vân - người đàn ông chịu nhiều đau thương nhất trong bản Sa Ná sau cơn lũ dữ. Lũ đã cướp đi 6 người trong gia đình anh, để gượng dậy và tiếp tục sống thật không dễ dàng đối với anh. Vẫn là khuôn mặt gầy ruộc, buồn rầu, dấu nước mắt vào trong khi trò chuyện với chúng tôi, anh Vân bảo: “Còn bố, còn con chưa tìm thấy! Tôi vẫn ngóng, vẫn chờ, vẫn tìm kiếm họ, dù hy vọng là khó! Cũng trong lúc này, tôi cùng bà con cất dựng lại căn nhà cho tươm tất, cốt lấy chỗ đặt ban thờ cho vợ con, bố mẹ được khang trang hơn. Tôi muốn nói với họ rằng không còn phải lo bão lũ nữa!”.

Vội lau ngang giọt mồ hôi, anh Nguyễn Minh Ơ vui vẻ cho biết: “Lũ đến nhà Ơ cũng như nhiều ngôi nhà khác của bà con Sa Ná bị cuốn trôi. Khi đấy Ơ rất lo lắng về cuộc sống sau lũ, nhưng giờ đây cuộc sống mới đang đến với bà con bản nghèo Sa Na. Ơ rất vui khi nơi TĐC mới được các cơ quan có chức năng thẩm định. Là chỗ ở an toàn cho bà con Sa Ná. Giờ bão lũ Ơ cũng không lo lắng nữa vì nhà Ơ cũng được hỗ trợ để xây dựng kiên cố rồi!”.

Bước qua cơn lũ dữ với nhiều đau thương, mất mát nhưng không vì thế mà bà con Sa Ná chùn lòng. Ông Phạm Văn Tiệu - Chủ tịch UBND xã Na Mèo cho biết: Dù còn nhiều khó khăn khi xây dựng cuộc sống mới nơi khu TĐC nhưng bà con Sa Ná đã không ngừng cố gắng. Nhà nhà giúp nhau dựng nhà, giúp nhau lát sân, cùng nhau cuốc từng cuốc đất để gieo rau, trồng đậu.

sa na 1

Nhiều ngôi nhà tại bản TĐC Sa Ná đang được các lực lượng cùng người dân gấp rút xây dựng. 

Theo ông Tiệ  cho biết, bà con bản Sa Ná rất biết ơn sự giúp đỡ của Đảng, nhà nước. Khu TĐC mới đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, huyện cũng như các nhà hảo tâm. Khu bản TĐC được xây dựng giúp cho 51 hộ dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3/2019 sẽ có chỗ ở mới an toàn hơn.

Dẫn chúng tôi đi tham quan những ngôi nhà đã hoàn thành, ông Tiệu cho biết, Sa Ná có nếp nhà như hôm nay không chỉ là sự quan tâm của chính quyền địa phương mà là của cả cộng đồng. Chính nơi đây, tình yêu thương, tinh thần dân tộc đang được lan tỏa. Hiện tại, ngoài lực lượng nhà thầu thi công, tổng lực lượng chung tay cùng bà con Sa Ná là gần 300 người. Trong đó, Quân khu 4 là 50 người; huyện đội và dân quân tự vệ 100 người; công an huyện, xã 30 người; bộ đội biên phòng 60 người; đoàn thanh niên 50 người... Ngoài ra, nhân lực bổ sung cũng được huy động từ nhân dân xã Na Mèo, Sơn Thủy, Sơn Điện, Mường Mìn...

Đặc biệt, ở đó màu áo xanh tình nguyện giúp bà con vượt qua lũ dữ, giờ lại giúp bà con dựng nhà, dọn vườn để lại trong chúng tôi nhiều ấn tượng. Xoắn tay áo đẩy những xe rùa gạch giúp người dân xây dựng lại nhà cửa, thanh niên Hà Văn Thiên vui vẻ cho biết, anh tham gia chương trình tình nguyện do địa phương phát động. Thiên bảo mình không có nhiều tiền, của cải để giúp bà con nhưng mình có tấm lòng, có sức khỏe Thiên sẽ giúp bà con dựng lại nhà cửa, dọn vườn tược, đắp đường mới,…Hy vọng cuộc sống mới của bà con Sa Ná sẽ không bao giờ phải lo lắng khi mỗi cơn lũ quét qua.

Trời Sa Ná trong tiết trời nhá nhem, đâu đó trong những ngôi nhà, ánh điện đã bừng sáng, một vài gai đình đã gọi nhau ngồi vào mâm cơm dọn sẵn,… Những điều đó khiến chúng tôi tin rằng Sa Ná đang dần …hồi sinh!

Hạnh Linh

Chú thích ảnh:

Ảnh 1: 

Ảnh 2: 

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.