SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Rượu lậu 'hoành hành' dịp Tết Nguyên đán: Lực lượng chức năng tăng cường triệt phá

11:00, 07/01/2022
(SHTT) - Vào thời điểm giáp tết, nhu cầu tiêu dùng các loại đồ uống tăng cao đã tạo điều kiện cho các đối tượng buôn lậu hoạt động với nhiều thủ đoạn rất tinh vi. Lực lượng chức năng cũng đang tăng cường triệt phá nhiều cơ sở sản xuất, buôn bán rượu lậu.

Hiện nay, các vụ ngộ độc rượu vẫn liên tục xảy ra, nhưng một bộ phận người dân vẫn vô tư, thản nhiên sử dụng mà không hề quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng của rượu. Tại các quán tạp hóa nào từ nhỏ đến lớn nơi đâu cũng bán rượu gạo.

Nhiều chủ tạp hóa cho biết họ lấy rượu từ các lò ở địa phương này đem về bán, chủ yếu là tin tưởng nhau chứ cũng không biết rõ chất lượng rượu ra sao, có an toàn hay không. Nhiều lò rượu, các quán ăn còn mua các loại sâm, rễ cây được cho là tốt cho sức khỏe về tự ý ngâm rượu để bán.

Trong các ca ngộ độc rượu, phổ biến nhất là ngộ độc Methanol. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm cho biết, hàm lượng Methanol trong rượu thủ công tự nấu không cao, nhưng với những đối tượng nghiện rượu uống liên tục nhiều giờ đồng hồ, từ ngày này sang ngày khác cũng có thể bị ngộ độc Methanol.  

ruou lau

 Rượu lậu 'hoành hành' dịp Tết Nguyên đán: Lực lượng chức năng tăng cường triệt phá

Ngoài ra, để tăng độ đậm của rượu, một số người đã tự ý pha một lượng nhỏ cồn công nghiệp dùng để sản xuất ép xăng (gọi tắt là cồn ép xăng) khiến hàm lượng Methanol trong rượu tăng cao lên rất nhiều, do đó gây ngộ độc Methanol cho người uống. Cần phải biết thêm rằng, loại cồn ép xăng có giá bán cực kỳ rẻ, vấn đề quản lý cũng hết sức lỏng lẻo, khác với loại cồn Methanol có nồng độ lên đến 99,8%, được nhập khẩu và bán với giá rất cao và được quản lý khá chặt chẽ. Loại cồn này không được pha vào rượu, nếu pha vào rượu sẽ gây tử vong cho người uống. 

Theo các chuyên gia y tế, độc tính của Methanol tác động chủ yếu lên thần kinh, đặc biệt là thần kinh điều khiển thị giác, vì vậy thường có biểu hiện loạng choạng, hoa mắt giống hệt cảm giác say rượu khiến người đã uống rượu hay lầm tưởng là say nhưng thực chất là bị ngộ độc. Nếu để lâu, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng tím tái, hôn mê, co giật, rối loạn điện giải, tụt huyết áp và có thể tử vong. Trường hợp được cứu sống, bệnh nhân cũng có nhiều di chứng về thần kinh.

Theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, tình hình buôn lậu, buôn bán rượu, bia không có nguồn gốc diễn ra với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi và khó phát hiện. Đặc biệt là tình trạng rượu nhập lậu không hóa đơn chứng từ.

Rượu nhập lậu được đưa vào thị trường Việt Nam chủ yếu qua các tuyến biên giới Tây Nam và miền Trung. Ngoài ra vào dịp cuối năm, nhất là Tết Nguyên đán, khi nhu cầu tiêu thụ rượu tăng cao, số lượng rượu giả, rượu lậu theo con đường “xách tay” vào thị trường tăng lên đáng kể. Hiện nay trên thị trường có khoảng trên 70% là rượu tự nấu, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Trước thực trạng đáng báo động về ngộ độc rượu trong dịp trước và sau Tết, các chuyên gia nhận định: “Vào dịp cuối năm số vụ ngộ độc do rượu bia có xu hướng tăng cao. Tình trạng ngộ độc thường gặp ở 2 loại rượu ethanol và methenol, nhưng ngộ độc từ các loại rượu ngâm các loại cây (không rõ loại) có chứa độc tố tự nhiên đang gây ra nguy hiểm khôn lường cho người sử dụng”.

Mới đây, tại Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương, Đội Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đội 3, Phòng PC 03, Công an tỉnh Thanh Hóa đã dừng, kiểm tra lưu thông xe ô tô biển kiểm soát 29H.75854 do lái xe Nguyễn Văn Hiên, sinh năm 1985, trú tại xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) điều khiển.

Trên xe, lực lượng chức năng phát hiện 150 chai rượu do nước ngoài sản xuất, gồm 120 chai Chivas 25 loại 750ml và 30 chai Tequilo Jose Cuervo. Toàn bộ hàng hóa không có tem nhập khẩu, nhãn phụ và giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Lái xe khai nhận, số hàng hóa này được vận chuyển từ tỉnh Quảng Trị ra Hà Nội tiêu thụ.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.