SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Rùng rợn "thủ phủ" nước giải khát giả, nước giải khát bẩn

07:26, 14/02/2019
(SHTT) - Các loại nước ngọt với màu sắc sặc sỡ cùng mùi vị thơm ngon là đồ uống quen thuộc và được rất nhiều người ưa thích. Những chai nước ngọt siêu rẻ được in nhãn mác khiến “vạn người mê” nhưng nếu "mục sở thị" quy trình sản xuất ra loại đồ uống này, sẽ khiến không ít người hoảng hồn.

 Bài toán khó trong việc lựa chọn thật giả

Là một trong những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, sản phẩm nước giải khát đang có xu hướng phát triển nhanh trong thời gian gần đây. Và vì giá rẻ, hợp túi tiền của đại đa số người lao động nghèo nên dù chẳng cần thương hiệu, thậm chí chẳng cần nhãn mác, nhiều loại nước ngọt giá rẻ vẫn được tiêu thụ ào ào.

Những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loại nước giải khát có hình dáng và mẫu mã giống với các hãng nước có tiếng như Pepsi ,Cocacola,…những sản phẩm làm nhái được bán tràn lan trên thị trường. Chỉ có người tinh ý mới nhận biết được đâu là hàng giả. Với mẫu chai hoàn toàn giống với STING người sản xuất hàng nhái thay bằng STINGP, STINHP,… thì người không chú ý khó có thể nhận biết. Những sản phẩm này được bán với giá rẻ hơn nhiều so với giá hàng STING thật. Đáng chú ý là những cơ sở sản xuất hàng nhái này không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình đóng chai không được khử trùng, nguyên liệu của một số cơ sở làm từ hương liệu, nước giếng khoan và đường. Một số cơ sở khác còn dùng cả hóa chất để sản xuất. Việc sản xuất không đảm bảo vệ sinh như thế sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

h4

Đủ loại nước giải khát thật giả lẫn lộn trên thị trường 

Bên cạnh đó, ngoài các loại nước ngọt có ga của nhiều công ty liên doanh trong và ngoài nước như: Tân Hiệp Phát, Cocacola, Pepsi... thì các sản phẩm nước ngọt đóng chai do tư nhân sản xuất và không rõ xuất xứ cũng tràn ngập mọi nơi. Vào bất cứ một quán nước hay gánh hàng rong, xe đẩy vỉa hè, khách hàng có thể dễ dàng gọi cho mình một chai nước trà xanh, cam ép, chanh, táo, sâm hay sữa đậu nành...

Thông thường, người dân cứ vào quán là ào ào uống cho thoả cơn khát, chứ ít ai để ý xem chai nước có nguồn gốc từ đâu, thật giả thế nào và chất lượng ra sao. Tuy nhiên, cũng có những người kỹ tính, xăm soi chai nước. Song, nếu dựa vào mẫu mã để phân biệt hàng thật, hàng giả rất khó, bởi ngày nay, công nghệ làm giả tem nhãn mác đã đạt tới độ siêu đẳng. Còn dựa vào chất lượng, hương vị thì không phải ai cũng đủ tinh để nhận ra, vì nước ngọt rởm cũng ngọt, có ga và ngon, mát lạnh khi cho đá vào.

Vì hàng nhái được bán với giá rẻ hơn nhiều so với hàng thật nên nhiều cửa hàng tạp hóa lấy về để bán cho người tiêu dùng. Nhiều người bán cho khách đi đường thì không bị phản hồi từ người mua. Một số cửa hàng bán quen trong xóm họ uống lâu dần thì thấy chất lượng khác đi thì có phản hồi lại là sản phẩm có vị đắng nên họ không dùng nữa.

Hơn nữa, quá trình sản xuất ra những loại nước giải khát "như thật" này cũng khiến dư luận không khỏi kinh hãi. Các cơ sở này thường nhỏ hẹp, ẩm thấp. Dụng cụ sản xuất không đảm bảo vệ sinh, mốc meo.Nền nhà ngổn ngang những hộp bìa các tông và bao tải đường trắng, phẩm màu. Không gian chật chội, nhà vệ sinh cũng trở thành nơi pha chế. Thùng phuy màu xanh dung tích 200 lít chất đầy dung dịch màu cam, chỉ được che đậy bằng một tấm ni lông mỏng tang.

Hỗn hợp sau khi pha chế chảy qua phòng khác để đóng chai. Tại đây, hàng loạt chai nhựa ẩm mốc, chưa vệ sinh được sử dụng để chứa hỗn hợp nước ngọt giả này.Công nhân đổ hỗn hợp vào chai bằng phễu. Thậm chí, công nhân tại đây phải đeo găng tay để tránh bị hóa chất ăn tay! Cuối cùng, các chai nước này được dán nhãn và đem ra thị trường bán.

h5

Kinh hoàng quy trình sản xuất nước ngọt bẩn, giả 

Nước ngọt giả hầu hết sẽ được sản xuất bằng cách pha trộn hóa chất mua từ Trung Quốc với nước giếng khoan.Chất tạo màu, tạo mùi, tạo ngọt được mua từ hàng trôi nổi trên thị trường, đa phần được nhập từ Trung Quốc. Trong đó, đường hóa học cyclamate được sử dụng nhiều nhất để làm nước ngọt.Đường cyclamate là một chất cấm sử dụng, màu trắng, không mùi, tan nhiều trong nước, có công dụng làm ngọt. Chất này là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư và tiểu đường!

Trước đây, các cơ sở sản xuất làm nhái những loại nước ngọt có thương hiệu lâu đời, bằng cách đổi một chi tiết nhỏ, trong việc đặt tên sản phẩm, khi đăng ký lưu hành trên thị trường. Việc này đã khiến người tiêu dùng hoang mang khi lựa chọn. Thì hiện nay, một số cơ sở còn ngang nhiên làm giả các loại nước giải khát này.

Đầu tiên, các cơ sở này thu mua lại vỏ chai nước ngọt nhựa đã qua sử dụng. Sau đó, họ dùng những hóa chất tạo màu và mùi, có bán tràn lan ở chợ Kim Biên, mang về pha chế thành các loại nước có màu và mùi giống hệt với loại nước ngọt muốn làm giả.Sau khi hoàn thành việc pha chế nước, họ đóng chai, dán nhãn và tung ra thị trường. Các loại nước ngọt này chủ yếu được bày bán ở lề đường, và các hàng quán không có thương hiệu.

Việc làm này giúp các chủ cơ sở thu về mức lợi nhuận khổng lồ. Đây là cách làm khiến người tiêu dùng bị đánh lừa, và hoàn toàn không biết mình đã sử dụng phải những loại nước ngọt giả.

Hệ lụy đáng sợ

Những loại nước giải khát rẻ tiền, bắt mắt nếu không được sản xuất theo đúng quy trình, liều lượng, những hóa chất, phụ gia trong sản phẩm đó sẽ gây rối loại chuyển hóa, dẫn đến suy nhược thần kinh, giảm sức lao động. Và với gần 2.000 cơ sở sản xuất nước giải khát trên địa bàn toàn quốc, ngoài những nhà máy sản xuất nước giải khát có tên tuổi, hầu hết đều là các xưởng sản xuất nhỏ lẻ. Họ tự đưa ra tiêu chuẩn chất lượng và tự chịu trách nhiệm trước sản phẩm của mình. Không ai dám chắc những sản phẩm giá rẻ này không sử dụng nguồn nguyên liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Do sản xuất hoàn toàn bằng hóa chất độc hại, không rõ nguồn gốc, không qua nghiên cứu và kiểm định chất lượng, nên nếu uống phải các loại nước ngọt này sẽ rất có hại.

Khi sử dụng thường xuyên, các loại hóa chất này sẽ tích tụ lại, lâu dần gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của chúng ta.

Nguồn nước dùng để làm ra các loại nước ngọt giả, thường lấy từ giếng và không qua bất kỳ công đoạn xử lý nào. Vì thế, chúng có thể là nguồn lây nhiễm giun sán cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, khi dùng phải nước ngọt giả thường xuyên, các hóa chất độc hại sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa của cơ thể, khiến làn da trở nên chảy xệ và hình thành nếp nhăn.

Ngoài ra, vì nước ngọt giả không qua quá trình xử lý và diệt khuẩn, nên sẽ gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy, nôn mửa…Lựa chọn thế nào mới an toàn? Ngày nay, công nghệ làm giả tem và nhãn sản phẩm rất tinh vi. Người tiêu dùng sẽ rất khó để có thể nhận biết được hàng giả và thật thông qua bao bì.Bên cạnh đó, không phải ai cũng đủ tinh tế để nhận biết được các loại nước ngọt giả thông qua việc nếm thử chúng. Vì các loại nước ngọt này, cũng có ga, mùi vị và hương thơm rất giống với loại nước ngọt thật.Để trở thành một người tiêu dùng thông minh và sáng suốt khi lựa chọn sản phẩm cho gia đình, tránh mua phải những mặt hàng giả và kém chất lượng bạn cần:

- Mua hàng ở những siêu thị lớn để được đảm bảo về nguồn gốc sản phẩm.

- Không nên vì giá thành mà chọn phải các loại nước ngọt kém chất lượng, gây hại cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

- Không nên sử dụng các loại nước ngọt được bày bán ở các hàng quán ven đường. Vì đây là thị trường tiêu thụ chủ yếu của các loại nước ngọt giả.

Nhận biết Coca Cola giả và thật

Về hình thức bên ngoài nhìn thoáng qua không thể phân biệt được Coca Cola thật và Coca Cola giả. Hai chai giống nhau về hình thức và cách in tem, nhãn dán.

- Điểm khác biệt rõ nét nhất giúp chúng ta phân biệt đó chính là logo Coca Cola trên nắp chai.

h1

Phân biệt logo nhãn hiệu trên nắp chai 

Logo nhãn hiệu trên nắp chai

- Hàng giả: Chữ R khá nhỏ bên trong vòng tròn, ở cuối chữ Coca Cola, bị in dính vào vòng tròn, mờ nhòe và không sắc nét. Kích thước chữ R bằng với chữ R của chai thật.

- Hàng thật: Chữ R tuy khá nhỏ bên trong vòng tròn, nhưng được in rõ ràng, sắc nét. Nét đuôi chữ R và cả chữ tách biệt khỏi vòng tròn rõ ràng, không bị nhòe, lem mực.

Nhãn dán

- Hàng giả: Mép dán nhãn gồ ghề keo, cảm nhận thấy rõ khi sờ tay vào. Do kỹ thuật sơ sài, nên mép dán lộ rõ. Thậm chí có chai còn dán lệch mép, lộ keo.

- Hàng thật: Mép dán nhãn phẳng phiu, không lệch, bạn có thể phải để ý rất kỹ mới thấy mép dán. Khi sờ vào mép dán cảm thấy nhẵn, không gồ ghề, không có keo thừa.

h2

Mép dán phẳng phiu, không có keo thừa là hàng thật 

Mùi vị

- Nước ngọt Coca Cola giả có mùi vị rất nhạt và lượng ga rất ít. Trái ngược với vị ngọt và nhiều ga của Coca Cola thật.

- Bạn có thể cảm nhận rõ sự khác biệt về mùi vị khi nếm sản phẩm ở nhiệt độ bình thường, không thêm đá hay làm lạnh.

Nhận biết Sting giả và thật

h3

Phân biệt Sting thật giả 

Vỏ và nắp chai

- Hàng giả: Gần cổ chai không có chữ in nổi hạn sử dụng. Bên trong nắp chai giả có hàng răng cưa nhỏ, mỏng và nhiều hơn. Thêm vào đó, màu sắc nắp chai giả nhạt hơn so với nắp chai thật, nhưng điểm này khá khó để nhận ra.

- Hàng thật: Gần cổ chai có chữ in nổi hạn sử dụng trong suốt. Rãnh răng cưa bên trong nắp chai thật to, dài và dày hơn so với hàng giả. Màu sắc nắp chai cũng đậm và bóng hơn.

Mùi vị

- Nước Sting giả thường có mùi vị ngọt gắt, làm cổ họng khó chịu khi uống. Nước Sting thật có vị ngọt dịu, không gắt.

- Tương tự như Coca Cola, để nhận biết mùi vị rõ ràng nhất, bạn nên uống khi chai nước ở nhiệt độ thường.

Sức khỏe con người là trên hết nên người tiêu dùng cần phải cẩn thận và thông minh khi lựa chọn đồ uống cho mình và gia đình.

Bùi Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.