SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Rùng rợn khám phá hầm mộ ma mị nhất thế giới ở Pháp với hơn 6 triệu bộ hài cốt

16:24, 18/05/2018
(SHTT) - Ít ai biết rằng nằm lặng lẽ bên dưới con đường nhộn nhịp của thủ đô Paris hoa lệ lại là một hầm mộ ma mị nhất thế giới với cái tên "Đế quốc Tử thần". Đây là nơi yên nghỉ của hơn 6 triệu bộ hài cốt khiến bất kỳ ai xuống đây cũng phải rùng mình.

 Đây là hệ thống hầm mộ dài hơn 300km, sâu 60m, nằm ở quảng trường Denfert-Rochereau, quận 14 của thủ đô Paris - nơi chôn cất 6 triệu thi thể trong thời chiến tranh, dịch bệnh.

Con đường ngầm tối tăm, chật hẹp và ẩm ướt sẽ đưa du khách đến “thành phố ma” với 6 triệu hài cốt này cùng những câu chuyện lịch sử hấp dẫn.

ham mo

 Rùng rợn khám phá hầm mộ ma mị nhất thế giới ở Pháp với hơn 6 triệu bộ hài cốt

Khi tiến vào bên trong hầm mộ, nhiều người không khỏi rùng mình khi nhìn thấy lượng lớn hộp sọ và xương người chết. Những hộp sọ và các bộ xương này đã được xếp thành những bức tường của đường hầm trong hầm mộ Paris khiến những người yếu tim không dám đặt chân vào. Hầm mộ cũng có rất nhiều lối vào nhằm đáp ứng nhu cầu đưa xác chết xuống lòng đất và chôn cất thuận lợi. Do vậy, nhiều đường hầm bí mật dẫn từ hầm mộ tới tầng hầm của các nhà thờ, bệnh viện ở Paris, tạo thành một mê cung chằng chịt dưới lòng thủ đô Paris hoa lệ.

ham mo 1

 Hình ảnh phía trong hầm mộ ở Paris

Được biết, đây vốn là một phần của khu hầm mỏ Paris. Khu hầm mỏ được đào từ thế kỷ 12, 13 để khai thác đá, sau đó bị cấm, để lại một hệ thống địa đạo dài tới hơn 200 km. Đến cuối thế kỷ 18, nghĩa địa Innocents nằm kế khu chợ Les Halles quá tải, gây nên nhiều vấn đề về vệ sinh. Sau khi dân chúng phàn nàn, năm 1785, chính phủ tại Pháp tuyên bố sẽ dẹp bỏ nghĩa địa. Cùng thời gian, các nghĩa địa khác của Paris cũng trở nên chật chội do số lượng mộ không ngừng tăng.

ham mo 2

 

Trong lúc không biết dời hàng triệu hài cốt ở những nghĩa địa này đi đâu thì người ta nghĩ tới khu hầm mỏ bị bỏ hoang dưới lòng đất. Thế là chính quyền cho cải tạo một đoạn hầm mỏ này để biến thành nhà mồ. Sau khi được cải tạo, từ năm 1786, công việc chuyển hài cốt về nơi đây bắt đầu. Toàn bộ việc di dời được thực hiện vào ban đêm với sự tham gia của các tu sĩ cầu kinh cho người đã khuất. Sau hai năm, việc di dời mới hoàn tất đối với nghĩa địa Innocents. Năm 1814, người ta lại tiếp tục chuyển hài cốt từ các nghĩa trang khác ở Paris về khu hầm này.

ham mo 3

 

Từ khi thành lập, địa điểm rùng rợn này đã gây ra nhiều sự tò mò cho cả người dân lẫn các chính khách nổi tiếng. Những người như bá tước Artois, hoàng đế Napoleon III hay vua Francois I của Áo đều từng có dịp viếng thăm hầm mộ dưới lòng đất này.

Tuy nhiên, những tư liệu lịch sử cụ thể về các chuyến thăm trên đều không nhiều, thậm chí nội dung còn không được tiết lộ ra bên ngoài.

ham mo 4

 

Trong thời hiện đại, nơi đây trở thành một địa điểm thu hút du khách. Nhiều nhà văn, nhà làm phim cũng lấy nơi đây làm bối cảnh cho những tác phẩm kinh dị của mình.

Lâm Vy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Liên kết hữu ích