SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Rùng mình với công nghệ làm rượu từ hóa chất pha nước lã, nước ngọt "siêu rẻ" với giá 1.000 đồng

16:00, 25/07/2017
Rượu được chế biến từ nước lã pha hóa chất còn nước ngọt được bán với giá chỉ 1.000 đồng/chai, đây là điều thường thấy tại nhiều cơ sở chuyên cung cấp rượu giả, rượu kém chất lượng.

Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Thanh Mai (xóm Tiền Phong, xã La Phù) của ông Nguyễn Hữu Mạnh đã bị lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện các sả phẩm của công ty chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan quản lý nhà nước cấp.

Theo đó, nước ngọt có gas được cơ sở này sản xuất từ nước giếng khoan, trộn với đường Trung Quốc cùng hương liệu tạo mùi các loại (cam, chanh, cola). Trung bình, với khoảng 200ml nước ngọt cốt, hòa đầy với nước giếng khoan, sục qua khí CO2 sẽ ra một chai nước ngọt có gas thành phẩm loại 1,5 lít. Các chai nước này sau đó được dán tem nhãn, đóng gói đẹp mắt khá giống với kiểu dáng các sản phẩm thương hiệu.

Không cần gạo, người bán vẫn sản xuất ra rượu gạo với giá siêu "hạt dẻ". Nguồn: VTV24

Với "công nghệ" sản xuất thủ công, trung bình mỗi ngày doanh nghiệp này ra lò 150 lít nước ngọt, tương đương 100 chai loại 1,5 lít.

Kiểm tra các nguyên liệu sản xuất nước ngọt, lực lượng chức năng xác định, tất cả đều mua trôi nổi ngoài thị trường (chất tạo màu, tạo ngọt, tạo mùi) với giá siêu rẻ, không qua kiểm định chất lượng. Đặc biệt, trinh sát còn thu giữ một túi đường cyclamate (không nằm trong danh mục các chất phụ gia được sử dụng trong thực phẩm) tại cơ sở này.

Ngoài kinh doanh nước ngọt đóng chai có gas, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Thanh Mai còn sản xuất nhiều loại rượu như: champagne, rượu vang nổ, rượu nho. Quá trình kiểm tra khu vực sản xuất rượu tại công ty này, lượng chức năng phát hiện trên 100 lít cồn công nghiệp.

Giám đốc công ty này thừa nhận, lượng cồn này đều mua trôi nổi ngoài thị trường và là nguyên liệu chính để pha chế rượu. Trung bình, mỗi ngày cơ sở này cho ra lò được khoảng 100 lít rượu các loại. Một cán bộ điều tra viên cho hay cồn công nghiệp không nằm trong danh mục các phụ gia được sử dụng trong thực phẩm, sản xuất đồ uống vì có chứa methanol - chất có thể gây ngộ độc.

ruoi

Hiện nay, việc sản xuất rượu giả ngày càng tinh vi. Ảnh: Giaoduc.net 

Trước đó, Công an Hà Nội) phối hợp với quản lý thị trường từng kiểm tra cơ sở sản xuất rượu, nước giải khát Thiên Long (ở xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội) do chị Nguyễn Thị Ngân làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này đang sản xuất, pha chế, đóng chai các loại nước giải khát có ga với nhãn mác, bao bì bắt mắt như: hương vị cam, cola, chanh và rượu champagne không công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc.

Nghiêm trọng hơn, chủ cơ sở thừa nhận, dùng cồn công nghiệp cấm sử dụng trong thực phẩm (đựng trong 3 thùng phuy to), kết hợp phẩm màu, đường Trung Quốc để pha chế rượu các loại như: Champagne, rượu vang đào…, song trên nhãn mác bao bì đều ghi rượu được sản xuất từ cồn thực phẩm...

Theo trung tá Phạm Giang Sơn (Đội trưởng Đội 6), để tiêu thụ hàng nghìn chai nước ngọt, rượu làm từ đường cyclamate, cồn công nghiệp các chủ cơ sở sản xuất trên đã tìm đến thị trường "béo bở" ở nông thôn hoặc miền núi vùng sâu, vùng xa. Nơi đây người dân ít tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ và giá thành thì phù hợp với túi tiền của họ. Cơ sở Thiên Long bán một chai nước ngọt có ga loại 1,5 lít bán chỉ với giá 5.000 đồng; rượu champagne, rượu vang nổ, rượu nho bán giá 14.000 đồng.

ruo1500920682_1696

Rượu và nước ngọt đang bị "kẻ gian" lợi dụng làm ra thứ đồ uống hại người dùng. Ảnh: Zing news 

Ông Sơn cho biết, đường hóa học cyclamate là một chất làm ngọt, màu trắng, không mùi, dạng bột tinh thể, tan nhiều trong nước, có thể tạo vị ngọt gấp 30 lần đường sucrose (đường mía). Chất này đã bị cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấm sử dụng. Tại Việt Nam, đường cyclamate bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm và khuyến cáo cyclamate có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư và tiểu đường.

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, cồn thực phẩm được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu sạch như ngô, sắn, khoai có chất tinh bột cao. Khi tinh chế sẽ loại bỏ các chất độc hại ra ngoài, thu được cồn an toàn. Còn cồn công nghiệp làm được từ rất nhiều nguồn nguyên liệu nhưng không qua tinh chế, vì thế trong cồn chứa nhiều chất độc hại, trong đó có hàm lượng methanol, aldehyt… cao, giá thành rẻ.

ruoi gia

Rượu giả chính là nguyên nhân gậy hại sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh: Giaoduc.net 

Theo phó giáo sư Thịnh, chỉ cần 20mg/l methanol trong máu là gây ngộ độc. Uống rượu giả sau vài giờ, nạn nhân có thể ngộ độc; triệu chứng xuất hiện khoảng 12 giờ sau khi uống và cấp tính sau 24 giờ. Nạn nhân cũng có thể tử vong ở thời điểm này.

Đại tá Doãn Hữu Châu (Trưởng phòng PC46) khuyến cáo, người tiêu dùng chỉ nên mua và sử dụng những loại rượu có nhãn mác, thương hiệu được đăng kiểm trên thị trường. Phòng PC46 tiếp tục kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất khác, nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng sẽ đình chỉ và xử phạt nặng theo quy định của pháp luật.

Theo Theo Đời sống Việt Nam

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.