SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Rủi ro khi mang thai đôi mẹ bầu có thể gặp phải: Đọc ngay để không phải hối hận

00:00, 30/11/-0001
(SHTT) - Có khoảng 60% phụ nữ mang thai song sinh gặp phải các biến chứng nguy hiểm. Vì thế các mẹ cần đặc biệt lưu ý đến các vấn đề này để biết cách chăm sóc sức khỏe mẹ và bé...

Sinh non

Khoảng 60% số phụ nữ mang đa thai sinh non, tức là sinh trước 37 tuần. Khi đó, bé thường có cân nặng dưới 2,5 kg, cơ thể và hệ thống cơ quan vẫn chưa phát triển đầy đủ.

Do đó, bé cần được hỗ trợ để bú, thở, giữ ấm và chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Huyết áp cao

Những phụ nữ mang song thai thường có nguy cơ bị huyết áp cao hoặc dễ bị tăng huyết áp hơn so với mang thai đơn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nhau thai bong ra sớm, gây sẩy thai.

Thiếu máu và dị tật bẩm sinh

Nguy cơ bị thiếu máu của mẹ song thai sẽ tăng lên gấp đôi so với những phụ nữ mang thai bình thường. Ngoài ra, các bé sinh đôi cũng có khả năng mắc phải bị tật bẩm sinh khá cao như nứt đốt sống, các bệnh về tim…

Hư thai

Những phụ nữ mang thai đôi thường rất dễ bị sẩy mất một bé hoặc 1 thai biến mất. Tình trạng này được gọi là hội chứng biến mất thai đôi.

Trường hợp như vậy thường xảy ra trong 3 tháng đầu nhưng vẫn có thể xuất hiện trong những tháng sau. Bạn thậm chí không thể nhận biết được tình trạng của bản thân mình vì nó không gây chảy máu.

Hội chứng truyền máu song thai

Hội chứng truyền máu song thai xảy ra khi máu không được truyền đến 2 em bé một cách cân đối tức là một bé sẽ nhận được quá nhiều máu, còn bé còn lại sẽ nhận được quá ít máu. Hội chứng này xảy ra với khoảng 15% trường hợp mang thai song sinh có chung nhau thai.

Sự bất thường về mạch máu thường liên quan đến sự phát triển của nhau thai. Nếu nhau thai phân chia không đều, một bé sẽ không nhận được chất dinh dưỡng để phát triển bình thường và sống sót. Vấn đề này thường khó mà phòng tránh được và có thể xảy ra ở bất kỳ bà mẹ mang thai đôi nào.

Tiền sản giật

Phụ nữ mang thai đôi thường có nguy cơ bị tiền sản giật cao và thường xảy ra khi phụ nữ mang thai bị huyết áp cao, nồng độ protein trong nước tiểu cao. Tiền sản giật có biểu hiện sưng bàn chân, mắt cá, tay hoặc mặt, nhức đầu, thị lực mờ, mệt mỏi, thở dốc, đau bụng…  Mẹ cũng dễ bị bầm tím và không thể chịu được ánh sáng mạnh.

Nguy cơ tiền sản giật sẽ tăng từ 2–3 lần ở những phụ nữ mang thai đôi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lý do mà phụ nữ mang thai đôi dễ bị tiền sản giật là do trọng lượng của nhau thai tăng lên.

Minh Minh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.