SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Rực rỡ muồng hoa đào ở Vườn Quốc gia Cát Tiên

11:45, 06/05/2022
Tháng 5, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu rớt hạt, đó cũng là thời điểm tuyệt vời để ngắm muồng hoa đào nở rộ tại Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Muồng hoa đào (hay còn gọi là hoa đào Cát Tiên) có tên khoa học là Cassia Javanica, thuộc họ đậu (Fabaceae). Loài cây này có nguồn gốc từ rừng tự nhiên khu vực Đông Nam Á và phổ biến rộng rãi ở các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ… ở Việt Nam.

Trải nghiệm khó quên

Hoa có hương thơm ngọt ngào và mọc rất nhiều tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Hoa bắt đầu bung cánh khi rừng xuất hiện những cơn mưa đầu mùa vào cuối tháng 4 và nở rộ trong suốt tháng 5, kéo dài đến tháng 6.

l

Muồng hoa đào (hay còn gọi là hoa đào Cát Tiên) có tên khoa học là Cassia Javanica, thuộc họ đậu (Fabaceae). Ảnh: Nam Sơn

Muồng hoa đào là loài cây ưa sáng, mọc nhanh, ưa đất sâu, dày, ẩm nên thường mọc tự nhiên ở ven bìa rừng, ven suối, chân núi.

Cây có tán lá hình ô rộng, vỏ thân màu xám nâu, không nứt và nhiều lỗ bi, thịt vỏ màu hồng dày 6–8 mm. Cành non có lông, lá kép lông chim chẵn, cuống chung dài 10–15 cm, có lông; lá nhỏ 6-10 đôi hình bầu dục, đỉnh tù hay hơi nhọn.

k

Muồng hoa đào là loài cây ưa sáng, mọc nhanh, ưa đất sâu, dày, ẩm nên thường mọc tự nhiên ở ven bìa rừng, ven suối, chân núi. Ảnh: Nam Sơn

Cụm hoa lớn, nhiều hoa, dài 15 cm hoặc có thể hơn; cuống chung có lông, cánh đài bằng nhau, lưng có ít lông, cánh tràng hình bầu dục, đỉnh tù hay họn, màu hồng tươi; nhị 10, không bằng nhau.

Loài hoa này nở thành từng cụm lớn, hoa có cánh mỏng, mịn, sắc hoa màu hồng tươi hoặc trắng, nhụy hoa màu vàng. Cây thường mọc thành từng hàng, trải dài hàng cây số làm bừng sáng các tuyến đường rừng.

i

Cụm hoa lớn, nhiều hoa, dài 15 cm hoặc có thể hơn. Ảnh: Nam Sơn

Vào mùa hoa nở, du khách đạp xe vào rừng, ngắm hoa trên những đoạn đường thẳng tắp để tận hưởng cảnh sắc thơ mộng của Vườn quốc gia Cát Tiên. Những cánh hoa đào khoe sắc, cộng với mùi thơm nhè nhẹ mang đến cho các tín đồ ưa xê dịch những kỷ niệm khó quên.

Đến Vườn Quốc gia Cát Tiên như thế nào?

Vườn Quốc gia Cát Tiên cách TP.HCM khoảng 160km với tổng diện tích hơn 80.000 ha, thuộc địa bàn 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển và là di sản thiên nhiên thế giới. Với hệ thực vật và động vật phong phú, Vườn Quốc gia Cát Tiên xứng đáng là nơi khám phá, học hỏi và là nơi nghỉ dưỡng vô cùng tuyệt vời với những ai yêu thích thiên nhiên và luôn muốn tìm hiểu những điều mới mẻ.

h

 Với hệ thực vật và động vật phong phú, Vườn Quốc gia Cát Tiên xứng đáng là nơi khám phá, học hỏi và là nơi nghỉ dưỡng vô cùng tuyệt vời với những ai yêu thích thiên nhiên và luôn muốn tìm hiểu những điều mới mẻ. Ảnh: Nam Sơn

Từ TP.HCM, du khách có thể đến Vườn Quốc gia Cát Tiên bằng xe máy hoặc xe khách. Đối với du khách có sở thích đi phượt bằng xe máy đến Vườn Quốc gia Cát Tiên, du khách có thể đi theo Quốc Lộ 1A, đến ngã ba Dầu Giây rồi rẽ trái sang Quốc Lộ 20 (đường này lên Đà Lạt). Đi một đoạn khoảng 58km sẽ thấy ngã ba Tà Lài (có bảng chỉ dẫn), rẽ trái đi tiếp khoảng 24km sẽ thấy Vườn Quốc gia Cát Tiên.

b

Thời điểm thích hợp nhất để đi chơi Vườn quốc gia Cát Tiên chính là từ khoảng tháng 12 đến tháng 5 bởi thời gian này ít mưa, rừng khô ráo nên thuận tiện đi lại và khám phá vẻ đẹp của rừng. Ảnh: Nam Sơn

Nếu di chuyển bằng xe khách, bạn có thể mua vé đến Vườn Quốc gia Cát Tiên ở quầy số 5 bến xe Miền Đông.

 Đinh Nam

Tin khác

Giải trí 4 giờ trước
(SHTT) - Ước tính trên khắp nước Anh có ít nhất 3.000 nạn nhân bị lừa kể từ khi vé xem tour của Taylor Swift được bán trực tuyến. Tính đến nay đã có hơn 1,2 triệu USD bị mất vào tay những kẻ lừa đảo.
Giải trí 9 giờ trước
(SHTT) - Với lịch sử cư trú lâu đời, cộng đồng người dân tộc Hoa đã để lại những dấu ấn văn hoá đặc sắc trên mảnh đất kinh kỳ. Việc giữ gìn tốt các dấu tích, giá trị văn hóa của người Hoa có vai trò quan trọng để phát triển văn hóa Hà Nội một cách khách quan, trung thực.
Giải trí 2 ngày trước
Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc kích cầu của du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ UBND Thành phố Sầm Sơn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều chương trình độc đáo, mùa du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 dự kiến sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa đã hoàn tất công tác chuẩn bị đón khách, đồng thời tung ra thị trường nhiều chương trình ưu đãi trong dịp hè. Mùa hè cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, hứa hẹn thu hút đông đảo du khách gần xa.