SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Rớt nước mắt cảnh vợ PGS Văn Như Cương ôm chồng phút tử ly

14:28, 11/10/2017
Hình ảnh cô ôm thầy giây phút tử ly như muốn giành lại thầy từ tay thần chết đã khiến biết bao người rơi nước mắt xúc động.
thaycuong
Hình ảnh cô Đào Kim Oanh ôm PGS Văn Như Cương vào giây phút tử ly khiến nhiều người xúc động.

Vào thời khắc sang canh chuyển ngày, sớm 9/10, thầy trút hơi thở cuối cùng. Hình ảnh người vợ ôm chặt lấy chồng trong giờ phút sinh ly tử biệt khiến nhiều người rơi nước mắt. 56 năm – hơn nửa thế kỷ với bao vui buồn cuộc sống, những kỉ niệm bên nhau ngọt ngào tới những ngày xa cách hay cùng theo dõi từng bước chân trưởng thành của các con. 

56 năm bên nhau vẫn “gọi anh – xưng em” như thủa mới yêu ban đầu, câu chuyện tình cảm vợ chồng của PGS Văn Như Cương và cô giáo Đào Kim Oanh giống như câu chuyện cổ tích.

Câu chuyện ấy bắt đầu từ năm 1959, khi chàng sinh viên trường Bách Khoa quê Nghệ An về trường nữ sinh Trưng Vương thực tập và gặp cô học trò Đào Kim Oanh. Hai bên cảm mến nhau. Tình yêu cứ thế nảy nở giữa thầy giáo nghèo và cô tiểu thư Hà thành.

Năm 1961, cô Oanh tốt nghiệp, thầy Cương xin bố mẹ đôi bên cho phép hai người được về chung một nhà. Năm 2017 này, tròn 56 năm PGS Văn Như Cương và cô Đào Kim Oanh nên nghĩa vợ chồng.

Trong 56 năm ấy, thầy Cương chưa từng kể chuyện vợ chồng sống ra sao ngoài việc để nuôi 3 người con khôn lớn. Theo lời thầy Cương, để cải thiện cuộc sống gia đình cô Oanh phải tần tảo sớm hôm nuôi lợn, rồi cố gắng xin được suất tem phiếu ngoại giao mua cám lợn. Cám mang về cô chỉ tính toán dùng một phần, phần còn lại bán đi lấy đồng chi tiêu. Rồi cô tranh thủ đi xin nước gạo. Nhờ mát tay, lợn cô nuôi lứa nào cũng có lãi. Số tiền nuôi lợn và bán cám của cô có khi lên đến 70 đồng, vừa vặn bằng lương Tiến sĩ thời ấy. Thế nên PGS Văn Như Cương mới đùa "Nhà tôi có hai Tiến sĩ. Một là tôi, hai là lợn".

Trải qua thời bao cấp nghèo khó, cho đến khi con cháu đề huề chưa khi nào các con thấy thầy và cô to tiếng. Ở tuổi xế chiều, thầy Cương và cô Oanh vẫn gọi nhau là "anh - em" thay vì lối xưng hô quen thuộc "ông - bà". Người trẻ có thể thấy chuyện xưng hô "anh - em" là bình thường. Nhưng với tập tục của người Việt, cách xưng hô ấy với những cặp vợ chồng cao tuổi thì "Tây quá". Song thầy Cương là thế.

Trong suốt những tháng năm gắn bó, thầy Cương và vợ không ít lần thể hiện tình cảm cho nhau qua câu nói "Em yêu anh" hay "Anh yêu em". Tình yêu của cặp vợ chồng già chỉ đơn giản như vậy thôi nhưng lại khiến cho triệu người ngưỡng mộ. Trong suốt thời gian thầy chiến đấu với bệnh tật, cô Oanh luôn là người kế bên túc trực, chăm sóc.

Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, con gái thầy Văn Như Cương, chị Văn Thùy Dương, hiện cũng là giáo viên cũng viết về tình yêu của bố mẹ. "Ngày xưa, mẹ kể lần đầu tiên bố đến nhà bà ngoại ăn cơm, bố ăn uống từ tốn và ăn rất ít. Bà ngoại mình bảo 'con ơi, lấy thằng ăn ít thế sau này chẳng làm được gì giúp con đâu, đàn ông phải ăn như hổ mới có sức khoẻ để chăm vợ con chứ!'.

Thế mà sau này, bố đã là chỗ dựa vững trãi cho mẹ suốt hơn 50 năm... Cái tinh thần mới quyết định hạnh phúc, sự tin yêu mới khiến hạnh phúc lâu bền. Sức khỏe chỉ là một phần, yêu thương quyết định tất cả. Suốt 55 năm qua, bố luôn là chỗ dựa cho mẹ và mẹ luôn là hậu phương vững chãi của bố".

Rồi suốt thời gian thầy Văn Như Cương chiến đấu với bệnh tật, hình ảnh cô giáo Đào Kim Oanh tuổi đã kề cận 80 nhưng vẫn ngày đêm túc trực bên chồng trên giường bệnh lại càng khiến nhiều người cảm động hơn.

Dẫu biết sớm hay muộn với căn bệnh ung thư gan quái ác thầy Cương cũng sẽ ra đi nhưng với cô Oanh dù có biết, có chuẩn bị tinh thần nhưng vào giây phút “sinh ly tử biệt” cô vẫn không thể giữ được cảm xúc.

Trong giây phút tử ly, hình ảnh thầy đặt trọn bàn tay của mình sát gương mặt vợ. Còn cô Oanh quàng tay ôm chồng như nói lên tất cả cuốn phim về tinh yêu đẹp của thầy và cô.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.