SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Rộn ràng phiên chợ Sâm Ngọc Linh: Kiểm định chất lượng tại chỗ

13:09, 08/02/2023
Huyện Tu Mơ Rông ( tỉnh Kon Tum) - Thủ phủ của vùng trồng sâm Ngọc Linh - đang rộn ràng không khí của “Phiên chợ sâm Ngọc Linh, các dược liệu khác gắn với du lịch" lần thứ 2. Phiên chợ là hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư “Quốc bảo” diễn ra tại quảng trường trung tâm huyện.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913-9/2/2023) và 93 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2).

Phiên chợ diễn ra từ ngày 6 đến hết ngày 9/2, có 10 hoạt động. Trong đó, các hoạt động chính gồm: Khai mạc phiên chợ Sâm Ngọc Linh, các dược liệu khác gắn với du lịch huyện Tu Mơ Rông; liên hoan cồng chiêng đồng bào dân tộc Xơ Đăng.

6c6a9677f83e22607b2f

 Toàn cảnh ngày hội phiên chợ Sâm Ngọc Linh.

Trong khuôn khổ chương trình, huyện Tu Mơ Rông còn tổ chức Liên hoan ẩm thực đồng bào dân tộc Xơ Đăng và Hội nghị gặp mặt già làng, trưởng thôn, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn.

Phiên chợ lần 2 có 4 chương trình mới, lần đầu xuất hiện tạo nên điểm mới mẻ: Chương trình chấp cánh ước mơ cho thanh thiếu niên Tu Mơ Rông; hội thảo liên kết về phát triển du lịch huyện Tu Mơ Rông năm 2023; hội thi Sâm Ngọc linh lần thứ 1; lễ hội khinh khí cầu bay về đại ngàn.

Đáng chú ý, 4 chương trình mới đều tập trung khai thác tiềm năng du lịch, khai thác giá trị của "Quốc bảo" Sâm Ngọc linh để nâng cao đời sống người dân Xơ Đăng. Đồng thời, tiếp sức, “truyền lửa” cho thanh thiếu niên vượt khó học tập.

Phiên chợ lần 2 có 50 gian hàng trưng bày sâm Ngọc Linh, các sản phẩm dược liệu và sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ dược liệu của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm tham gia phiên chợ có giấy chứng nhận nguồn gốc, vùng trồng rõ ràng, giấy mua bán sâm được địa phương xác nhận.

5655e9bd84f45eaa07e5

 Các đại biểu cắt băng khai mạc phiên chợ Sâm Ngọc Linh.

Đặc biệt, ngoài việc thành lập tổ thẩm định là những người có kinh nghiệm trồng sâm Ngọc Linh, huyện còn thuê máy kiểm định chất lượng để tổ chức xét nghiệm sâm ngay tại chỗ nếu khách có yêu cầu. Tại đây, ban tổ chức còn trưng bày loại củ gần giống sâm Ngọc Linh để người mua biết, phân biệt.

Chị Hồ Thị Thanh Thuỷ - Giám đốc HTX thảo dược cộng đồng Tu Mơ Rông – chia sẻ: “Tại phiên chợ lần này HTX mang đến 20 dòng sản phẩm chủ yếu sâm dây và các loại nấm, mật ong với mong muốn giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với du khách. Qua đây chúng tôi tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư để xây dựng, phát triển thương hiệu Sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác”.

db5974b119f8c3a69ae9

 Phiên chợ Sâm Ngọc Linh thu hút du khách.

Trong đêm khai mạc phiên chợ, củ sâm Ngọc Linh của công ty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 đã đạt giải nhất tại “Hội thi Sâm Ngọc linh lần thứ nhất năm 2023”. Củ sâm này có trọng lượng 250gr, tuổi sâm 20 năm tuổi, hình dáng củ to, đẹp được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, được ban giám khảo đánh giá đảm bảo chất lượng. Củ sâm “khủng” được bán đấu giá gây quỹ khuyến học với giá khởi điểm 180 triệu đồng.

Anh Nguỵ Hoàng Tây - du khách đến từ Quảng Nam - là người đã thắng đấu giá củ sâm đạt giải nhất với giá 250 triệu đồng. Qua theo dõi và tìm hiểu về sâm Ngọc Linh, anh Tây được biết đây là loại dược liệu quý có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe con người. Chỉ có củ sâm được trồng trên đỉnh Ngọc Linh mới cho ra chất lượng tốt nhất nên anh đã lặn lội từ Quảng Nam lên Kon Tum tham gia phiên chợ và rất vui vì may mắn được sở hữu củ sâm đạt giải nhất tại hội thi lần này.

Nhiều du khách khi tham gia phiên chợ cũng đã có những trải nghiệm đáng nhớ với không khí lễ hội tưng bừng tại phiên chợ sâm.

Chị Phạm Thị Thanh Hiền (50 tuổi, thị trấn Đak Tô, tỉnh Kon Tum) nhân chuyến thăm con gái tại Tu Mơ Rông đã cùng gia đình đến đây, ngoài tham gia lễ hội cũng đã chọn mua dây sâm, măng khô để làm quà tặng. “Tôi thực sự rất thú vị với những chương trình đặc sắc của lễ hội, phiên chợ còn là địa chỉ tin cậy để mua sâm Ngọc Linh chính hiệu”, chị Hiên nói thêm.

1a42ea5f84165e480707

 Củ sâm đạt giải nhất tại Hội thi Sâm Ngọc Linh được đấu giá 250 triệu đồng.

Ông Võ Trung Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông - đánh giá tiếp nối thành công của phiên chợ lần thứ nhất, người tiêu dùng đến phiên chợ này sẽ mua được sâm thật, đảm bảo đúng chất lượng vốn có của cây Sâm Ngọc Linh. Phiên chợ cũng tạo cơ hội các bên kết nối, phát triển diện tích, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm dược liệu, sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc hữu; hướng tới phổ thông hóa sản phẩm Sâm Ngọc Linh cho mọi người dân được sử dụng.

Phiên chợ cũng là nơi để các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, doanh nhân hợp tác xã cùng hiến kế, hoạch định chiến lược để khai thác có hiệu quả sản phẩm du lịch riêng của huyện là “Kết hợp phát triển Sâm Ngọc Linh và du lịch”.

Nguyễn Hoàng – Ngô Hòa

Tin khác

Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.