SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Rockstar Games đối mặt với cáo buộc vi phạm bản quyền

07:05, 13/04/2021
(SHTT) - Mới đây nhạc sĩ Shawn Lee đã đệ đơn kiện cáo buộc nhà phát hành trò chơi điện tử Rockstar Games vi phạm bản quyền khi tự ý sử dụng nhạc của anh mà không xin phép trong hai trò chơi nổi tiếng Grand Theft Auto 4 và Grand Theft Auto 5.

Shawn Lee sinh năm 1963, là một nhạc sĩ, nhà sản xuất, nhà soạn nhạc cho các loại trò chơi điện tử và còn là nghệ sĩ đa nhạc cụ nổi tiếng người Mỹ, hiện sống ở London (Anh). Được biết Shawn Lee chính là nhạc sĩ chính sáng tác nhạc nền cho một số trò chơi trước đó của Rockstar.

Lee cho biết vào năm 2008, Rockstar đã yêu cầu anh sáng tác và gửi nhạc để sử dụng trong trò chơi Grand Theft Auto 4. Tuy nhiên Rockstar đã từ chối nhận sử dụng bản nhạc của anh mà không nêu rõ lý do.

Sau đó Lee đã sử dụng các phần của ca khúc cho album nhạc "Reel to Reel", được phát hành bởi hãng đĩa Ubiquity có trụ sở tại Costa Mesa.

Vào năm 2020, Lee cho biết anh đã phát hiện ra Rockstar đã tự ý sử dụng một số giai điệu và đoạn nhạc của anh trong 2 trò chơi Grand Theft Auto 4 và Grand Theft Auto 5.

vi pham ban quyen

 Rockstar Games đối mặt với cáo buộc vi phạm bản quyền

Cụ thể, Lee cho biết một số giai điệu trong bài hát "Biker Chick" của anh bị Rockstar sao chép để sáng tác ra bài hát chủ đề “Soviet Connection" được sử dụng trong trò chơi Grand Theft Auto 4 và bài "Liberty City Loop" trong Grand Theft Auto 5.

Vì vậy Lee đã quyết định đệ đơn kiện lên toà án liên bang tại San Diego với cáo buộc Rockstar đã vi phạm bản quyền nghiêm trọng khi tự ý sử dụng nhạc của anh mà không xin phép.

Rockstar đã không trả lời ngay lập tức bình luận về vụ kiện.

Được biết, Rockstar Games là nhà phát triển và phát hành video game đa quốc gia có trụ sở ở thành phố New York. Rockstar được nhiều người biết đến với những sản phẩm nổi tiếng như trò chơi Grand Theft Auto, Max Payne, L.A Noire, The Warriors, Bully, Manhunt, Red Dead, Midnight Club,...

Ngô Hiếu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.