SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Robot phản lệnh gây chết người tại Mỹ

06:39, 17/03/2017
(SHTT) - Vụ việc robot gây chết người ở một nhà máy sản xuất linh kiện ô tô Ventra lonia Mains vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn của giới công nghệ. Con robot này đã bất ngờ đè đầu nữ công nhân và khiến người này chết thương tâm.

Được biết nạn nhân trong vụ việc đau lòng trên là bà Wanda Holbrook, 57 tuổi, nhân viên kỹ thuật của nhà máy sản xuất linh kiện ô tô Ventra Ionia Mains ở Michigan, Mỹ. Người phụ nữ này đã có 12 năm kinh nghiệm làm việc tại đây.

Vào thời điểm xảy ra, người phụ nữ này đang làm việc ở khu 140 - 150 của nhà máy và đột nhiên một con robot ở khu 130 xuất hiện. Khi người phụ nữ này chưa kịp để ý thì con robot đã ấn đầu bà vào giữa hai phần linh kiện, một phần robot mang theo và một phần có sẵn trên máy lắp ráp, khiến nạn nhân vỡ sọ và tử vong ngay tại chỗ.

robot phan lenh gay chet nguoi o my

Robot phản lệnh gây chết người tại Mỹ 

Sự việc sau đó đã được các đồng nghiệp của người phụ nữ này phát hiện ra và nhìn thấy vết thương nghiêm trọng trên đầu của bà. Sau khi vụ việc nghiêm trọng xảy ra thì chồng của nạn nhân là ông William Holbrook đã đệ một đơn kiện lên Tòa án liên bang Michigan và cáo buộc 5 công ty tạo ra chương trình robot chết người đó, bao gồm Prodomax, Flex-N-Gate, FANUC, Nachi và Lincoln Electric. Người đàn ông này cũng cho rằng cái chết của vợ ông là do sơ suất và lỗi thiết kế chương trình robot gây ra.

Vụ việc này đã kéo theo nhiều nghi vấn bởi trước đó con robot trên chỉ được làm việc ở khu 130 và giữa các khu việc thì được ngăn bằng cánh cửa an toàn vì vậy câu hỏi được đặt ra là tại sao con robot lại có thể đến được vị trí người phụ nữ. Không chỉ vậy, theo chương trình được cài đặt lên robot thì robot không bao giờ đặt một bộ phận khác vào máy lắp ráp nếu như máy chưa hoàn thành lắp ráp xong bộ phận có sẵn trên đó.

Những vấn đề trên hiện vẫn đang được giải quyết.

Đây cũng không phải lần đầu tiên xảy ra vụ việc robot gây chết người. Vào năm 1979, cánh tay của một con robot cũng đã đánh trúng một công nhân và khiến người này thiệt mạng. Sự việc trên xảy ra ở xưởng sản xuất ô tô Ford tại Michigan.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.