SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Robot biểu lộ cảm xúc như con người

15:14, 31/10/2013
Các nhà nghiên cứu Mỹ chế tạo thành công robot có khả năng nói và biểu lộ cảm xúc như con người.

Theo Telegraph, Robot ZENO R25 là thế hệ robot mới nhất trong dòng robot được chế tạo với các đặc điểm và tính năng giống con người, mô phỏng các hành động và biểu lộ cảm xúc của con người.

ZENO R25 được cải tiến hơn so với robot ZENO R50 thế hệ đầu với thiết kế 8 micro loại bỏ tiếng ồn cho phép nhận diện giọng nói và một camera giúp nhận biết được người và các vật thể khác. Một màn hình cảm ứng được đặt ở ngực và một chiếc loa nhỏ để phát âm thanh từ robot. Để thực hiện các hành vi tương tác với con người, robot được trang bị một camera 5 megapixel tự động lấy nét ở mắt phải. 

Theo nhóm nghiên cứu, việc phát triển robot là một giải pháp hữu ích dành cho trẻ tự kỷ, thường gặp các vấn đề liên quan đến khả năng hiểu và bộc lộ cảm xúc.

Không chỉ biết nói chuyện với trẻ, robot còn hiển thị các video trên màn hình gắn ở ngực và thu lại các chương trình trị liệu dành riêng cho trẻ tự kỷ. ZENO R25 được phát triển các mô-đun trị liệu nhằm giúp trẻ tự kỷ nhận dạng các biểu lộ cảm xúc thông thường và cải thiện sự tương tác xã hội.

Ngoài ra, robot còn có thể hướng dẫn các bài học cho học sinh tiểu học, dạy ngoại ngữ, luyện tập các kỹ năng đọc hiểu, từ vựng, lịch sử, khoa học, địa lý, toán học, cũng như dạy khoa học máy tính cho học sinh trung học và được sử dụng làm công cụ nghiên cứu, giảng dạy ở các khóa học chuyên về robot ở bậc đại học.

Với vai trò là một phương tiện giải trí, robot có khả năng đọc sách, kể chuyện cười, nói chuyện, trả lời câu hỏi bằng cách tìm kiếm câu trả lời trực tuyến và thậm chí nhảy theo nhạc.

Robot ZENO R25 được nghiên cứu và phát triển trong 5 năm. Trước đó, phiên bản đầu tiên của loại robot này là ZENO R50 cũng đã được chế tạo thành công và được bán với giá khoảng 16.000 USD. Theo RobotKind, đơn vị thiết kế và sản xuất ZENO R25, con robot sẽ được bán với mức giá rẻ hơn, khoảng 2.700 USD.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.